Một quyết định hợp lòng dân

Tại kỳ họp bất thường giữa tháng 1-2020, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2024. Theo đó, giá đất ở thành phố cơ bản được giữ nguyên như giai đoạn 2014-2019 (chỉ điều chỉnh, bổ sung giá đất ở một số vị trí cho phù hợp tình hình thực tế). 

Đây là tin vui được nhiều người dân TPHCM bàn luận, hoan nghênh khi trò chuyện trong những ngày Tết Canh Tý, cho rằng đây là một quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.

Bảng giá đất không tăng đồng nghĩa với việc khi làm giấy tờ đất như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho…, người dân sẽ không bị tăng mức thuế, phí so với trước. Điều này không những có lợi cho người dân mà còn giúp các cơ quan chức năng quản lý đất đai tốt hơn. Bởi khi bảng  giá đất tăng cao, một số người dân sẽ không đủ tiền để làm giấy tờ nhà đất khi phải chịu mức thuế phí cao, hoặc nhiều trường hợp khai báo gian dối để trốn thuế. 

Giữ nguyên giá đất như cũ, vậy khi Nhà nước thu hồi đất, người dân có thiệt thòi không? Câu trả lời là không. Lý do là theo Nghị định 44/2014 về giá đất, Thông tư 36/2014 về phương pháp định giá đất, thì khi Nhà nước thu hồi đất, không chỉ lấy bảng giá đất làm cơ sở mà còn nhân với hệ số điều chỉnh (hệ số k). Đặc biệt, pháp luật quy định khi tính toán giá bồi thường trong từng dự án, công trình, vị trí cụ thể, phải áp dụng hệ số điều chỉnh phù hợp, sát với giá thị trường, khả năng sinh lời của từng vị trí và phải thuê tư vấn độc lập để khảo sát, đánh giá. 

Tôi từng có thời gian tham gia Tổ giúp việc cho Hội đồng định giá đất của tỉnh Kon Tum, liên quan nhiều về tính giá bồi thường để thực hiện các công trình, dự án nên biết rất rõ. Có trường hợp giải quyết bồi thường đã áp dụng hệ số điều chỉnh tăng đến 3 lần so với bảng giá đất của Nhà nước. Ví dụ, bảng giá đất nhà nước ban hành là 1 tỷ đồng nhưng áp hệ số điều chỉnh (3 lần) thì người dân được bồi thường đến 3 tỷ đồng. Đa số mức bồi thường khi thu hồi đất theo cách tính giá đất hiện nay rất sát giá thị trường, thậm chí có trường hợp còn nhích hơn giá thị trường. Vì thế người dân khi bị thu hồi đất được đền bù thỏa đáng, họ rất phấn khởi.

Việc giữ nguyên bảng giá đất còn góp phần kìm hãm sốt đất, sự gia tăng giá đất một cách bất hợp lý, chóng mặt trong thời gian vừa qua.  

Vì vậy, việc HĐND TPHCM quyết định không tăng bảng giá đất trong 5 năm tới để ổn định giá đất, đảm bảo quyền lợi cho người dân khi làm giấy tờ đất đai là đúng đắn, hợp lòng dân, rất đáng được hoan nghênh, ủng hộ.

Tin cùng chuyên mục