Mùa Giáng sinh - nồng ấm, yêu thương

Những ngày này, không khí Giáng sinh đang tràn ngập khắp các phố phường, tụ điểm vui chơi, chắc hẳn trong mỗi chúng ta, ai nấy cũng đều lên kế hoạch “vui Giáng sinh, ăn Giáng sinh” cho riêng mình và gia đình. Bởi đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình thể hiện sự gắn bó, yêu thương nhau hơn. Vậy những kế hoạch “vui, ăn” ấy có gì hấp dẫn?
Ấm áp gia đình 
Một mùa Giáng sinh nữa lại về, chắc chắn ai cũng có những kế hoạch cho riêng mình. Có gia đình thích đầm ấm “solo mình ên”, nhưng cũng có gia đình lại thích liên kết cho đông vui hơn. Với những gia đình thích solo thì khá đơn giản, chỉ cần “anh, chị nuôi” trong nhà đi chợ mua đồ nấu một vài món ngon để cả nhà cùng thưởng thức là được.
Nếu gia đình nào thích hát hò, thì bật dàn máy karaoke lên và cùng làm “ca, nghệ sĩ” để cả nhà cùng vui. Nhưng với những gia đình thích liên kết, thì kế hoạch “vui, ăn” không đơn giản như vậy, mà đòi hỏi phải có sự chuẩn bị và bàn bạc khá kỹ, chứ nếu không rất dễ bị vỡ kế hoạch như chơi.
Nói về điều này, anh Hưng (nhà ở quận 6, TPHCM) chia sẻ: “Đúng là phải chuẩn bị kỹ, nếu không chúng ta sẽ rất dễ bị động. Tôi nhớ, Giáng sinh năm rồi, gia đình tôi và gia đình của mấy người bạn cũng liên kết với nhau, nhưng thiếu sự chuẩn bị chu đáo trước, nên kế hoạch một đằng, kết quả lại một nẻo.
Mùa Giáng sinh - nồng ấm, yêu thương ảnh 1 Nhiều tuyến đường, khu vui chơi được trang trí rực rỡ sắc màu Giáng sinh sẵn sàng phục vụ công chúng
Lúc đầu, tất cả đều nhất trí tối Giáng sinh các gia đình cùng nhau đi đến một, hai điểm có trang trí Giáng sinh đẹp để cùng chụp hình lưu niệm rồi sau đó vô quán ăn quen thuộc để cùng ăn tối. Màn đầu thì được, nhưng đoạn ăn uống thì hết sức khổ sở, bởi tối đó cũng có rất nhiều gia đình đi ăn uống nên khi đến quán quen hay lạ cũng đều đông khách, thậm chí không có chỗ ngồi. Cho nên, sau một hồi chạy vòng vòng, đuối sức, mạnh gia đình ai nấy về ăn cơm nguội, mì gối! Đúng là nhớ đời…”. 
Với gia đình chị Thanh Mai (nhà ở quận 8, TPHCM), ngày Giáng sinh cũng là dịp để họp mặt gia đình bạn bè, nên tuy kế hoạch được chuẩn bị kỹ, nhưng cũng khá đơn giản.
“Năm nào cũng vậy, trước Giáng sinh mấy ngày, mỗi gia đình chúng tôi đều bàn tính với nhau, nhất là mấy ông đàn ông, xem năm nay thích ăn món gì, rồi thì mỗi gia đình tự nhận làm một món và chọn nhà của một thành viên trong nhóm làm điểm tụ tập “ăn chơi”.
Riêng món tráng miệng thì ai có trái cây hay bánh gì thì cứ mang đến đều được. Sau bữa tiệc, tất cả cùng dọn dẹp, rất gọn và rất vui. Tôi thấy, cách làm này cũng đang được nhiều gia đình lựa chọn… Nói thiệt, mỗi khi lễ tết mà kéo nhau ra hàng quán, tôi thấy vừa không tiện, lại vừa lo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong thời buổi hiện nay, ăn gì cũng cảm thấy lo lo sao ấy…”, chị Mai tâm sự.
Sôi động hè phố
Tuy nhiên, cũng có những gia đình, dịp Giáng sinh, nhất là năm nay rơi vào ngày Chủ nhật, họ lại chọn cùng nhau đi dạo phố, tham quan những nơi được trang hoàng rực rỡ với các cây thông, đèn màu, ông già Noel, cỗ xe tuần lộc...
Điều mà hầu như năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ đến mùa Giáng sinh trên một số tuyến đường từ nội thành ra ngoại thành, từ các khu mua sắm, trung tâm thương mại đến các điểm vui chơi - giải trí, đều được trang trí tràn ngập sắc màu Giáng sinh.
Chưa kể, những em nhỏ được ba mẹ, người thân chưng diện cho những bộ trang phục đỏ trắng, mang đậm nét “ông, bà già Noel”. Khi được ngắm nhìn những hình ảnh sôi động như thế, ai nấy cũng cảm thấy như được vui lây trong mùa Giáng sinh an lành.
Anh Phú, nhà ở Hóc Môn, TPHCM, cho biết, mấy năm nay, mỗi khi đến mùa Giáng sinh, anh luôn sắp xếp công việc để tối đến chở các thành viên trong gia đình vào khu trung tâm thành phố vui chơi.
“Nhưng trong mấy ngày lễ như thế này, đường phố khu trung tâm thường rất đông người, nên tôi cũng chỉ dạo qua một vài nơi có trang trí Giáng sinh để vợ con chụp mấy tấm hình làm kỷ niệm, rồi thì tìm một quán ăn nào đó vô ăn tối và cả gia đình có được những giây phút ngồi bên nhau như thế cũng vui…”,  anh Phú nói. 
Thế nhưng, với nhiều đôi vợ chồng trẻ, dường như tối nào trên đường đi làm về họ cũng rong ruổi với nhau qua nhiều tuyến phố và ngắm thành phố về đêm, nên họ rất ngại cảnh đêm Giáng sinh đường phố đông xe cộ, người người chen nhau lưu thông và có xu hướng chọn các quán cà phê, quán kem… để ngồi nhâm nhi, vui đón Giáng sinh!
Anh Minh Trung, nhân viên văn phòng của một công ty ở quận 10, TPHCM, cho biết: “Vợ chồng tôi mới cưới, chưa có con nhỏ, nên năm nay ưu tiên tối Giáng sinh sẽ cùng nhau đi xem phim hoặc kịch (tùy theo sự chọn lựa của vợ), tôi sẽ chiều hết! Sau đó, vợ chồng tôi sẽ đi ăn tối với những món ăn đơn giản (để tiết kiệm tiền lo cho con nhỏ sau này) và chọn một quán cà phê có chỗ ngồi thoáng mát để vừa uống nước, vừa ngắm nhìn, thưởng thức không khí Giáng sinh. Theo tôi, như vậy là đủ vui rồi!”.
Có thể nói, hiện nay có rất nhiều cách “vui Giáng sinh, ăn Giáng sinh”, nhưng theo các chuyên gia tâm lý, trong vô số cách ăn, cách vui đó thì chúng ta cũng cần biết chọn lựa sao cho hợp với túi tiền của mình nhất, không quá sang chảnh, miễn sao thấy ấm áp, vui tươi là được để qua đó cũng vừa tránh được hậu lễ là để lại tình trạng “viêm màn túi”. Rất khổ! 

Tin cùng chuyên mục