Mua hàng thiết yếu trực tuyến: Chọn chỗ uy tín

Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực của các kênh bán hàng qua mạng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Người dân ở nơi phong tỏa, giãn cách để phòng chống dịch có thể tiếp cận các mặt hàng cần mua chỉ với cú “nhấp chuột” hoặc một cuộc điện thoại. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến cũng thể hiện những hạn chế nhất định, mà phổ biến vẫn là lừa đảo, bán hàng chất lượng kém.
Khách hàng bị hại đã chỉ đích danh các fanpage, chủ tài khoản lừa đảo trên Facebook cá nhân. Ảnh: TRUNG NGUYÊN
Khách hàng bị hại đã chỉ đích danh các fanpage, chủ tài khoản lừa đảo trên Facebook cá nhân. Ảnh: TRUNG NGUYÊN

Vài ngày trước, chị Nguyễn Ngọc Thúy (ngụ đường Bà Hạt, quận 10, TPHCM) đặt mua rau củ, trái cây, trứng gà, thịt… qua Facebook Nguyễn Ngọc. Tổng đơn hàng gần 400.000 đồng. Người bán tư vấn nhiệt tình, hướng dẫn chị Thúy chuyển khoản trước mới giao hàng, nhưng sau đó khóa máy, xóa tài khoản mạng. “Mình thấy giọng nói cũng dễ nghe nên không nghĩ sẽ bị gạt. Qua tìm hiểu được biết, không riêng mình mà còn nhiều người mua hàng đã chuyển khoản từ 500.000-700.000 đồng cho chủ Facebook trên nhưng đều bị lừa, không ai nhận được hàng”, chị Nguyễn Ngọc Thúy cho biết.

Cuối tháng 7, chị Lê Anh Thi và đồng nghiệp (ngụ tại Quảng Ngãi) cũng bị một trang fanpage có tên “Gia dụng xách tay chính hãng” lừa đảo hơn 3,6 triệu đồng. Trang bán hàng này vẫn hoạt động bình thường, tiếp nhận các đơn hàng mới mỗi ngày. Chị Anh Thi bày tỏ, các mặt hàng rao bán đều nhập khẩu từ Đức, Pháp…, gồm nồi, xoong, chảo chống dính đủ loại.

“Hàng cao cấp nhưng giảm giá từ 50%-70% nên mình thấy khá rẻ. Người bán khẳng định giao hàng miễn phí toàn quốc, nhưng lại yêu cầu phải chuyển khoản trước, do dịch Covid-19 nên không nhận tiền mặt. Lúc đó mình đã nhờ người thân đặt mua, nhưng đợi mãi cũng không nhận được hàng. Bạn mình cũng bị lừa hơn 2,2 triệu đồng, còn mình thì mất 1,4 triệu đồng”, chị Lê Anh Thi nói.

Một hình thức lừa đảo khác là người bán vẫn giao hàng, nhưng là hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng. Anh Mai Quyết Tâm (ngụ đường Nguyễn Thị Đặng, quận 12) chia sẻ, anh vừa bị một chủ hàng trên Facebook giao rau củ giập nát, héo úa. Vì tổng đơn hàng chỉ hơn 200.000 đồng nên anh Tâm bỏ qua và khẳng định sẽ không bao giờ đặt mua từ tài khoản Facebook này nữa.

Một số người khác thừa nhận, bị lừa số tiền nhỏ chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng nên bỏ qua, xem đó như một bài học để cảnh tỉnh.

Nhưng rõ ràng, theo phân tích từ một cán bộ Cục Quản lý thị trường TPHCM thì “tích tiểu thành đại”, lừa nhiều người bị hại số tiền nhỏ sẽ được số tiền lớn. Do vậy, nhiều đối tượng lừa đảo đang  bị lực lượng quản lý thị trường, công an TPHCM… điều tra. 

Trước tình hình trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khuyến cáo, người dân nên ưu tiên mua hàng từ những trang thương mại điện tử uy tín, có đăng ký, thông báo với Bộ Công thương. Trong trường hợp mua hàng trên mạng xã hội, hãy lựa chọn những tài khoản uy tín, có lịch sử bán hàng lâu dài. Trước khi lựa chọn hàng hóa, nên tránh mua hàng không thực sự cần thiết và mua với số lượng quá nhiều. Hãy đối chiếu thông tin trên biên lai giao hàng với đơn hàng trên mạng nhằm hạn chế tình trạng thanh toán cho đơn hàng mà mình không đặt, cũng như nhận hàng không đúng với sản phẩm đã đặt mua.

Tin cùng chuyên mục