Mỹ và Triều Tiên đưa yêu sách lẫn nhau trước thềm họp thượng đỉnh

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun ngày 1-2 kêu gọi Bình Nhưỡng tuyên bố đầy đủ về các chương trình hạt nhân và tên lửa trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh song phương lần thứ hai vào cuối tháng này. Trước đó, Triều Tiên cũng kêu gọi Washington giảm cấm vận.
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun (phải) và Ngoại trưởng Mike Pompeo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun (phải) và Ngoại trưởng Mike Pompeo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ

Cần bước đi cụ thể

Theo Yonhap, phát biểu tại Đại học Stanford, ông Stephen Biegun, người phụ trách các cuộc đàm phán hàng ngày với Triều Tiên cho rằng trước khi quá trình phi hạt nhân hóa diễn ra, Mỹ cần có sự hiểu biết đầy đủ về toàn bộ các chương trình tên lửa hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên thông qua tuyên bố toàn diện. Cũng theo ông Stephen Biegun, Mỹ chuẩn bị “phương án” trong trường hợp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai thất bại nhưng không cho biết chi tiết.

Mỹ và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa một cách chung chung trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên vào tháng 6-2018 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thỏa thuận cam kết Triều Tiên nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng mà không đưa ra các bước cụ thể.

Các chuyên gia tại Mỹ đã cảnh báo rằng hai bên sẽ cần phải đồng ý về kế hoạch thực hiện chi tiết trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Ông Stephen Biegun cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã được ông Kim Jong-un hứa trong chuyến đi tháng 10-2018 tới Bình Nhưỡng rằng, Triều Tiên sẽ tháo dỡ và phá hủy tất cả các cơ sở làm giàu plutonium và uranium của họ để đổi lấy các biện pháp tương ứng từ Mỹ. Ông cũng cho biết Mỹ đã nói với Triều Tiên rằng họ sẵn sàng thực hiện các cam kết từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên một cách “đồng thời và song song”.

Ông Stephen Biegun lưu ý Mỹ đã nới lỏng các biện pháp cấm vận nhằm tạo điều kiện để Liên hiệp quốc viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Nhưng ông nhắc lại Mỹ sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm vận cho đến khi Triều Tiên giải giáp hạt nhân hoàn toàn.

Tìm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Bên cạnh phi hạt nhân hóa, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng cam kết tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên là theo đuổi các mối quan hệ mới giữa 2 nước, thiết lập hòa bình trên bán đảo và hồi huơng hài cốt lính Mỹ chết trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai dự kiến sẽ thông qua các biện pháp của cả hai bên trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Stephen Biegun sẽ tới Hàn Quốc vào ngày 3-2 để hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok-chol về các bước tiếp theo nhằm thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa được xác minh đầy đủ của Triều Tiên và các cam kết mà hai nhà lãnh đạo đã đưa ra tại Singapore.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên khẳng định Mỹ không muốn xâm chiếm Triều Tiên và sẵn sàng chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. “Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng để kết thúc cuộc chiến này”, Reuters dẫn lời ông Steve Biegun nói tại Đại học Stanford. “Chúng tôi sẽ không xâm chiếm Triều Tiên. Chúng tôi không tìm cách lật đổ chế độ của Triều Tiên”, ông Stephen Biegun nói thêm. Cũng theo ông Stephen Biegun, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đã đến lúc phải vượt qua 70 năm chiến tranh và sự thù địch ở bán đảo Triều Tiên. Không có lý do gì để cuộc xung đột này kéo dài thêm nữa.

Ông Stephen Biegun mô tả các cuộc họp gần đây tại Washington với các đối tác của Triều Tiên là “năng suất, tập trung và có định hướng kết quả”. Ông chỉ ra rằng, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã quyết định theo đuổi cách tiếp cận từ trên xuống với phương châm hành động hiệu quả, nếu thành công - sẽ chuyển đổi căn bản quan hệ giữa hai quốc gia.

Choson Sinbo - tờ báo thân Triều Tiên tại Nhật Bản ngày 1-2 kêu gọi Mỹ có hành động “táo bạo” và “thực tế” để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên khi các công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang diễn ra. Tờ báo đổ lỗi sự bế tắc trong vấn đề Triều Tiên là do Washington bám vào lệnh cấm vận và những “yêu cầu đơn phương” của họ đối với giải trừ hạt nhân, đi ngược lại thỏa thuận đạt được trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6-2018.

Tin cùng chuyên mục