Ngày 13-4, tại Cần Thơ, Câu lạc bộ giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phía Nam phối hợp với Trường Cán bộ quản lý giáo dục TPHCM, Sở GD-ĐT TP Cần Thơ tổ chức hội thảo khoa học “Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các tỉnh, thành phía Nam”.
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, thời gian qua, số lượng và chất lượng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đã tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn tăng ở hầu hết các bậc học; các địa phương cũng đã xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, một số nơi còn mang nặng hình thức và chạy theo bằng cấp trong quá trình đào tạo; thiếu bồi dưỡng các kỹ năng thực hành hoặc đào tạo chưa gắn với chức trách nhiệm vụ của từng loại công chức, viên chức; trình độ đội ngũ giảng viên chưa đồng đều, thiếu sự trải nghiệm thực tiễn; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp đào tạo...
Tại hội thảo lần này có khá nhiều ý kiến đề nghị bổ sung thêm các chuyên đề bồi dưỡng ngắn hạn có tính thiết thực, phù hợp với yêu cầu giáo dục hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo như: chương trình bồi dưỡng tư vấn viên, chuyên viên tư vấn trong trường phổ thông; chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật trong nhà trường; bồi dưỡng nội dung giáo dục kỹ năng sống; năng lực nghiên cứu khoa học; kỹ năng nghiệp vụ hành chính, văn phòng...
Trong quá trình thực hiện đổi mới đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục không thể không chú ý đến những khía cạnh có liên quan như giải quyết vấn đề lương của nhà giáo; đổi mới tư duy của người quản lý giáo dục; đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, quản lý tốt dạy thêm, học thêm, nâng cao chất lượng hướng nghiệp trong nhà trường…
LÊ PHƯƠNG