Nga yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền Syria

Sau vụ máy bay Mỹ bắn rơi máy bay chiến đấu Syria, theo Sputnik, ngày 19-6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi Mỹ và các nước khác cùng hợp tác với Chính phủ hợp pháp của Syria trong việc chống khủng bố ở Syria, tránh các hành động đơn phương xâm hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA Novosti
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA Novosti
Trước đó, vào ngày 18-6, quân đội Syria cho biết, máy bay do liên quân Mỹ dẫn đầu đã bắn rơi máy bay Syria Su-22 gần Tabqa, ngoại ô TP Raqqa làm 1 phi công thiệt mạng trong lúc chiếc Su-22 đang ném bom vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Phía liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng đã xác nhận, máy bay Mỹ US FA-18 đã bắn rơi chiếc Su-22 của Chính phủ Syria vì máy bay này ném bom vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đối lập do Mỹ hỗ trợ. Bộ quốc phòng Mỹ cho rằng, hành động  này phù hợp với quy tắc can dự phòng vệ tập thể của lực lượng liên quân.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng bác bỏ thông tin của Chính phủ Syria cho rằng máy bay Su-22 đang ném bom IS, vì theo phía Mỹ, khu vực Tabqa không có quân IS mà chỉ có quân SDF. 

Tin cùng chuyên mục