Ngành du lịch rượu vang Pháp hút khách nội

Ngành du lịch rượu vang vốn đem về cho nước Pháp khoảng 5,6 tỷ EUR mỗi năm nhưng do dịch Covid-19, ngành này thất thu 60% trong năm 2020, chủ yếu vì vắng du khách nước ngoài. Trong bối cảnh đó, du lịch rượu vang đã phát triển nhiều dịch vụ nhằm thu hút thêm khách nội địa để bù đắp lại phần nào.
Nhóm du khách Pháp thưởng thức rượu vang tại vùng Saint Émilion
Nhóm du khách Pháp thưởng thức rượu vang tại vùng Saint Émilion

Khi nhắc tới “con đường rượu vang” vùng Bordeaux, du khách thường nghĩ đến một vùng, nhưng thật ra có tới 6 vùng sản xuất rượu vang với đặc sản riêng của từng vùng. “Con đường rượu vang” đưa khách du lịch đi từ vùng đô thị Bordeaux Métropole đến khám phá các vùng sản xuất rượu vang khác như Côte de Blaye, Côte de Bourg, Saint Émilion,  vùng Médoc...

Theo Sở Du lịch Bordeaux, kể từ đầu tháng 5-2021, hầu hết các lâu đài có ruộng nho và hầm rượu, ngoài việc tổ chức theo truyền thống các chuyến thăm có nếm thử rượu vang, đều đã mở thêm nhiều chương trình mới để hút khách, như: khám phá di sản kiến trúc, các xưởng thủ công mỹ nghệ địa phương, các trò chơi hay sinh hoạt giải trí mang tính gia đình ngay tại các ruộng nho. 

Tại các lâu đài nổi tiếng như Château Marquis de Terme, Château Cos D’estournel, các khuôn viên, sân thượng đều kín chỗ trong suốt mùa hè. Các lâu đài này đã hợp tác với Sở Du lịch thành phố để tổ chức những kỳ nghỉ trọn gói giá mềm bao gồm cả chi phí lưu trú, ăn uống và tham quan ngắn ngày. Nhờ vậy, khách du lịch đổ về rất đông, phần lớn là khách Pháp, đôi khi cũng có du khách đến từ các quốc gia láng giềng như Đức, Bỉ hay Hà Lan. Trong khi năm 2019, đa số khách tham quan đến từ Mỹ, Trung Quốc.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hạn chế hoạt động du lịch, đa số người Pháp sẽ không đi chơi xa, mà chủ yếu tham quan các vùng miền trong nước. Ngành du lịch rượu vang (phần lớn dựa trên việc đưa khách đi khám phá các nét đặc thù và sản phẩm trong vùng) buộc phải tự điều chỉnh để thu hút khách nội địa. Hướng dẫn viên không cần phải nói thạo tiếng Anh như khi tiếp đón du khách nước ngoài, nhưng đổi lại, họ phải trang bị đầy đủ kiến thức cũng như am tường về những thói quen dùng rượu vang của khách Pháp. Đại diện liên đoàn các nhà sản xuất vang Bordeaux thượng hạng FGVB cho biết, nhìn chung, khách nội địa có sức mua cao nhưng đòi hỏi nhiều hơn về mặt kiến thức chuyên môn cũng như các xu hướng thịnh hành mới trong làng ẩm thực.

Theo Atout France, cơ quan chuyên quảng bá điểm đến của Pháp với du khách nước ngoài, hầu hết các vùng có truyền thống sản xuất rượu vang, hay rượu mạnh đều đã chuyển qua khai thác nguồn khách nội địa, tạo ra những tour tham quan mới để thích nghi với thói quen tiêu dùng của người Pháp. Các chương trình tham quan thường kéo dài khoảng 2 - 3 tiếng, đưa khách đi xem ruộng nho, lâu đài và hầm rượu, rồi kết thúc với khoảng 1 tiếng nếm rượu tại các cửa hàng lưu niệm. Những sinh hoạt này có thể được kết hợp thêm với một bữa ăn tối hoặc một đêm ngủ lại nhà trọ.

Rất nhiều nhà sản xuất rượu vang tham gia khai thác các dịch vụ lưu trú và ẩm thực. Tuy nhiên, theo lưu ý của Atout France, họ cần phải qua các khóa đào tạo do việc phục vụ du khách là những ngành nghề đòi hỏi một số kinh nghiệm và tay nghề. Vì nếu phục vụ không khéo, các nhà sản xuất có nguy cơ bị mất khách, dù là khách nội địa hay khách tham quan đến từ các nước láng giềng.

Tin cùng chuyên mục