Nghệ thuật vì cộng đồng

Với nhiều bạn trẻ, hoạt động âm nhạc, điện ảnh hay sân khấu kịch còn nhằm gây quỹ hướng đến cộng đồng, vì cộng đồng.
Đêm nhạc xanh diễn ra vào tháng 11-2020 được đông đảo bạn trẻ đón nhận
Đêm nhạc xanh diễn ra vào tháng 11-2020 được đông đảo bạn trẻ đón nhận

Âm nhạc vì môi trường và giáo dục

Nhiều bạn trẻ đã có mặt tại Đêm nhạc xanh sớm hơn 1 giờ so với giờ bắt đầu chương trình để tham gia mua bán quà lưu niệm gây quỹ. Đi cùng nhóm 5 người bạn và mua kha khá phụ kiện để làm quà tặng cho người thân, Đặng Minh Khoa (25 tuổi, quận 3, TPHCM) cho biết: “Chưa biết chương trình đêm nay hát bài gì, nhạc gì, nhưng biết tin đêm nhạc gây quỹ trồng rừng, bạn bè tôi ủng hộ nhiều lắm. Ngoài việc mua vé, chúng tôi cũng bỏ vào thùng gây quỹ và mua thêm phụ kiện. Hy vọng sẽ gây quỹ được nhiều để có thể trồng nhiều cây”. 

Đêm nhạc xanh do nhóm Homeland Artists (479/4 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM) tổ chức. Đây là nhóm bạn trẻ xuất thân từ các trường đào tạo âm nhạc trong thành phố kết nối và cùng tổ chức các đêm nhạc. Homeland Artists được thành lập để người trẻ đam mê âm nhạc gặp gỡ và hỗ trợ nhau: “Các thành viên trong nhóm đều là nghệ sĩ độc lập, các bạn có thể tự đàn, tự hát và tự sáng tác. Nhưng muốn tham gia vào nhóm cũng phải có nguyên tắc, nổi tiếng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trước hết âm nhạc phải văn minh. Ban đầu, có nhiều bạn sáng tác cũng tùy hứng, một vài chỗ ca từ khá khó chịu, nhưng khi vào nhóm rồi, chúng mình bắt đầu định hướng lại và thay đổi dần. Âm nhạc viết ra dù chỉ có một khán giả nghe cũng phải thật trau chuốt và lịch sự”, Lưu Thái Quang Khải (22 tuổi, trưởng nhóm) bày tỏ.

Nói về lý do tổ chức những Đêm nhạc xanh, Quang Khải chia sẻ, giáo dục và môi trường là 2 vấn đề nhóm quan tâm ngay từ đầu. Bằng việc tổ chức những đêm nhạc, chương trình giao lưu và các mối quan hệ cá nhân, nhóm hy vọng có thể tạo ra một nơi làm bệ phóng cho các bạn trẻ theo đuổi âm nhạc được phát triển một cách chuyên nghiệp. Còn Đêm nhạc xanh được tạo ra khi theo dõi về tình hình bão lũ miền Trung vừa qua, cả nhóm quyết tâm lập nên dự án và sẽ tổ chức định kỳ hàng tháng. “Tôi muốn dùng âm nhạc để tạo ra giá trị cho cộng đồng. Người nghệ sĩ không thể đứng trên sân khấu hát xong rồi thôi, như vậy thì vô cảm lắm”, Quang Khải nhấn mạnh thêm.

Sau Đêm nhạc xanh đầu tiên vào tháng 11-2020, Homeland Artists đã tiếp nhận được 520 cây xanh với giá 65.000 đồng/cây và chuyển cho Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên GAIA để trồng rừng Xuân Liên (Thanh Hóa).

Đa dạng phim vì cộng đồng

Nằm trong dự án Xi-nê cho bạn (Ciné for you - CFU), đạo diễn Pil Nguyễn cho ra mắt web drama (phim chiếu mạng) Người bạn nhỏ vào trung tuần tháng 1 vừa qua trên kênh YouTube cá nhân. Hiện phim đã phát sóng được 4 tập. Thuộc thể loại phim thiếu nhi, mỗi bộ phim mang đến những câu chuyện đậm chất giáo dục, gần gũi với đời sống và phục vụ miễn phí. Ở Người bạn nhỏ, khán giả có cơ hội theo dõi một câu chuyện rất hấp dẫn được lấy cảm hứng từ một truyền thuyết có thật trong dân gian Việt Nam về công chúa Liễu Hạnh. Xi-nê cho bạn ra mắt từ tháng 3-2017, với các sản phẩm là web drama, video clip vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục dành tặng miễn phí cho khán giả.

Với tiêu chí “Bạn xem - Bạn hiểu - Bạn truyền cảm hứng”, Touch Vietnam đã thực hiện hàng loạt phim ngắn, video sáng tạo nhằm chạm tới cảm xúc, thức tỉnh cộng đồng. Ở mảng phim cộng đồng, Touch Vietnam đã thực hiện hàng loạt bộ phim phản ánh các vấn đề của xã hội: ô nhiễm, khan hiếm nước sạch, ung thư, an toàn giao thông, gia đình và trẻ em… Có thể kể đến: Căn hộ, Cảm ơn, 1.000likes, OK! Bố con anh đợi cơm em… Mục tiêu của Touch Vietnam là mỗi bộ phim sẽ là một dự án của cộng đồng nhằm lan tỏa thông điệp sâu rộng hơn, kết nối mọi người sâu sắc hơn và cùng nhau thay đổi, kiến tạo một cộng đồng nhân văn, chia sẻ và hạnh phúc.

Hiện nay, các dự án phim vì cộng đồng ngày càng được nhiều ê kíp quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Được biết đến rất rộng rãi là dự án Việt sử kiêu hùng của nhóm Đuốc mồi với các phim dã sử diễn họa về những nhân vật, trận chiến nổi tiếng trong lịch sử. Một số phim vì cộng đồng ra mắt thời gian gần đây cũng có thể kể đến như: Bắt lấy điều ước, Chuyện tình nàng tiên cá…

Đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện và ngày càng tiến tới sự chuyên nghiệp hóa, các phim vì cộng đồng có thể chưa quá đình đám, nhưng đang ngày càng phát huy vai trò tích cực của mình.

Dự án kịch nói kết hợp đối thoại cộng đồng Sơn Ca do đạo diễn Lê An khởi xướng, bao gồm các buổi nói chuyện chuyên đề, trình diễn kịch nói, đối thoại cộng đồng. Vở kịch có sự tham gia biểu diễn của NSƯT Lê Thiện, diễn viên Hồng Ánh, Lê Vinh, Huỳnh Ly, Phan Hiếu… Trước và sau vở diễn, khán giả được nhận phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến về vở diễn, dự án, nhu cầu giải trí trong đời sống hiện nay… Sau khi vở diễn kết thúc, ban tổ chức cũng dành 45 phút đối thoại mở cùng đạo diễn, diễn viên, các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực giới để mọi người cùng chia sẻ những suy ngẫm, cảm xúc và câu chuyện.

                                                                                                THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục