Nghề... xả rác

Thời điểm cận tết, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng và các đơn vị dịch vụ mở đợt khuyến mãi. Do vậy, đây cũng là lúc những người phát tờ rơi quảng cáo có việc làm. Từ nửa tháng nay, tại các giao lộ ở trung tâm TPHCM và các vùng ven đều có người phát tờ rơi, nhiều người đi đường vứt tờ rơi ngay tại chỗ, khiến các giao lộ đầy rác.

Tại giao lộ Hải Thượng Lãn Ông - Võ Văn Kiệt thường xuyên có người đứng phát tờ rơi


Những con đường rác

Giữa khuya, chúng tôi rảo một vòng qua các con đường nội thành TPHCM, thời điểm những người lao công bắt đầu làm việc. Khi đường phố vãn xe cộ qua lại, thấy rõ trên mặt đường có rất nhiều rác là những tờ rơi quảng cáo đủ màu sắc, kích cỡ. Chị Đoan, nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh, đang quét đường ở ngã tư Hàng Xanh, ngán ngẩm kể: “Một năm 365 ngày thì có đến 300 ngày ngã tư này đầy rác tờ rơi quảng cáo. Cận tết, lượng rác tờ rơi xả xuống đường tăng lên gấp 5 - 6 lần. Dù ban đêm chúng tôi đã quét sạch sẽ, nhưng khoảng 8 giờ sáng lại thấy mặt đường đầy tờ rơi quảng cáo”.

Những ngày này, nhiều con đường ở nội thành TPHCM thành “con đường tờ rơi”. Ngày nào cũng vậy, người đi xe máy trên đường Châu Văn Liêm (quận 5) khi dừng đèn đỏ cứ bị nhét tờ rơi vào tay. Một đoạn đường chừng 500m từ đường Hồng Bàng tới bùng binh Châu Văn Liêm (trước Bưu điện quận 5) có 5 cột đèn tín hiệu giao thông, nhưng có đến 7 người phát tờ rơi chực sẵn, khi đèn đỏ bật lên là tràn xuống đường để phát. Mà không chỉ 1 tờ, có người phát một lúc 3 tờ rơi với các kích cỡ khác nhau. Hầu hết người đi đường không màng cầm đọc, nhiều người thiếu ý thức đã vứt ngay xuống đường. Ở giao lộ Âu Cơ - Lạc Long Quân (quận 11) cũng có đội quân phát tờ rơi chực sẵn vì lượng người lưu thông qua đây rất đông và thời gian chờ tín hiệu giao thông dài. Giao lộ An Phú (quận 2) có thời gian chờ đèn đỏ tới 2 phút, nên cũng là điểm có nhiều người phát tờ rơi quảng cáo lựa chọn, có khi một lúc có tới 4 người lao ra phát tờ rơi.

Chẳng những phát tờ rơi ở giao lộ, gần đây còn xuất hiện những người phát tờ rơi lưu động, là những nhóm quảng cáo bằng xe đạp đôi. Với đồng phục và xe có dán logo, slogan của sản phẩm, họ đi dọc các tuyến đường để thu hút sự chú ý của mọi người. Người ngồi phía sau luôn tay lấy tờ rơi dúi vào tay những người chạy xe máy trên đường. Vậy là không chỉ những giao lộ mới có rác tờ rơi quảng cáo, với chiêu phát tờ rơi thế này thì khắp các con đường thành phố sẽ rải đầy rác. Họ dúi tờ rơi vào tay như vậy nên theo quán tính nhiều người đi đường vẫn đưa tay nhận nhưng lại thả luôn xuống đường. Cách phát tờ rơi thế này rất nguy hiểm, vì có thể làm người đi xe máy bị bất ngờ nên lạng tay lái. 

Nếu mỗi người đi phát tờ rơi đều phải hoàn thành chỉ tiêu phát từ 500 đến 2.000 tờ rơi mỗi ngày, thì đội quân cả ngàn người phát tờ rơi sẽ biến đường phố TPHCM trở nên nhếch nhác. Điều đáng lo là không có ai làm nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý việc quảng cáo trái phép và xả rác lộng hành này.

Trách nhiệm của ai?

Theo quan sát của chúng tôi tại các giao lộ khi đèn đỏ, có chừng 1/3 người đi xe máy từ chối nhận tờ rơi. Trong số những người nhận tờ rơi, chỉ một số ít giữ lại kẹp ở xe hoặc bỏ trong túi áo; số còn lại vừa nhận tờ rơi lập tức vứt xuống đường, hoặc sau khi đi vài chục mét thì vứt bỏ. Hiện tại trong dư luận đang có 2 luồng ý kiến, một bên cho rằng người phát tờ rơi là nguyên nhân khiến đường phố ngập rác, một bên cho rằng chính những người nhận tờ rơi rồi ném xuống đường mới là thủ phạm xả rác. Phạm Văn Đức (sinh viên Trường  Đại học Tôn Đức Thắng) phân trần.“Từ nhỏ sống ở quê, nay về TPHCM học, em thấy việc phát tờ rơi là cách làm thêm có thu nhập dễ nhất nên xin làm. Em cũng thấy áy náy khi ở giao lộ đầy rác tờ rơi quảng cáo, em nghĩ từ từ sẽ kiếm việc khác phù hợp hơn, không làm phiền người khác. Giá như cô bác nào thấy phiền thì có thể từ chối không nhận, chứ thực tình em cũng không muốn xả rác xuống đường”. 

Có một số công ty phát hành tờ rơi quảng cáo in ấn đẹp nên buộc người được thuê phát tờ rơi phải nhặt lại nếu tờ rơi bị bỏ xuống đường, để phát cho người khác. Nhưng như vậy rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông, nên hiện nay hầu hết tờ rơi quảng cáo đều chỉ in sơ sài, giấy mỏng tang và chất lượng mực in rất kém, dễ lem vào tay. Do đó khi tờ rơi xả xuống đường sẽ rất khó quét dọn, nhất là khi gặp mưa. 

Khoản 1 Điều 50 Nghị định 56/2006/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 6-6-2006 đã quy định: Người trực tiếp phát tờ rơi có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đến 100.000 đồng đối với mỗi tờ rơi quảng cáo không đúng nơi quy định. Riêng UBND TPHCM đã có Chỉ thị 25/2015CT-UBND quy định việc xử phạt cả người phát và người nhận tờ rơi, giao cho Công an TPHCM trách nhiệm xử lý. Tuy nhiên, quy định dù có nhưng tờ rơi vẫn vô tư… rơi đầy đường.

THU HƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.