Người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới

Chiều 7-10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm.
Toàn cảnh buổi họp báo chiều 7-10
Toàn cảnh buổi họp báo chiều 7-10

 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy và đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM chủ trì họp báo.

Tỷ lệ lao động làm việc mới đạt 55-56%

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết, tính đến 18 giờ ngày 6-10, có 403.997 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại thành phố được Bộ Y tế công bố. Hiện đang điều trị 20.905 bệnh nhân, trong đó có 1.735 trẻ em dưới 16 tuổi, 631 bệnh nhân nặng đang thở máy.

Trong ngày 6-10 có 1.205 bệnh nhân nhập viện, 2.740 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1-1 đến nay là 225.304), 92 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1-1 đến nay là 15.525). Đến nay, TPHCM đã tiêm được 11.965.360 mũi tiêm, trong đó 7.013.921 người đã tiêm mũi 1 và  4.951.439 người tiêm mũi 2. Có 19 quận, huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công nhận là cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19; hai địa phương còn lại là quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chưa được đề nghị công nhận đã kiểm soát dịch Covid-19.

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, sau một tuần TPHCM chuyển sang “bình thường mới”, đa số người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh hoạt động trở lại, đã phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh ngày càng thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo ra nhiều công ăn việc làm.

Từ ngày 1-10 đến ngày 3-10, chỉ trong 3 ngày, số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 5.279 doanh nghiệp. Đến ngày 6-10, con số này đã lên tới 9.200 doanh nghiệp. Đối với hoạt động ở khu chế xuất – khu công nghiệp (KCX-KCN) trước ngày 1-10 chỉ có 70.000 lao động trong tổng số 288.000 lao động làm việc (chiếm tỷ lệ 24%); số doanh nghiệp hoạt động là 746/1.412 (gần 53%).

Sau 3 ngày TPHCM nới lỏng giãn cách, đã có 135.000 trong tổng số 288.000 lao động làm việc (46%); số doanh nghiệp hoạt động nâng từ 53% lên 60%. Đến ngày 6-10, có 164.000 lao động làm việc (gần 57%) và số doanh nghiệp hoạt động chiếm 69%. Tại Khu công nghệ cao TPHCM (KCNC), có 25.000 lao động trong tổng số 50.000 lao động ở khu vực này đang làm việc (tỷ lệ 50%). Đến nay, đã có 27.300 công nhân làm việc (gần 55%). Số doanh nghiệp hoạt động là 88/118 (74%).

“Những con số đó cho thấy, các hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở KCX-KCN – KCNC tiếp tục thu hút nhiều lao động sau khi nới lỏng giãn cách. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động làm việc mới đạt 55-56%. Do đó, lao động chính là bài toán rất lớn đối với TPHCM”, đồng chí Phạm Đức Hải đánh giá.

Đồng chí Phạm Đức Hải nhấn mạnh, TPHCM luôn trân trọng người lao động vì người lao động tạo ra nhiều của cải vật chất, góp phần tăng trưởng cho TPHCM. TPHCM đã có nhiều giải pháp chăm lo cho người lao động.

“Thành phố trân trọng kính mời người lao động tiếp tục ở lại. Doanh nghiệp rất cần người lao động, đang mời gọi người lao động quay trở lại để tiếp tục hoạt động”, đồng chí Phạm Đức Hải tha thiết và khẳng định, đối với người lao động có nguyện vọng về quê, Bộ Tư lệnh Thành phố và các cơ quan chức năng sẽ tổ chức cho người lao động về quê theo nhu cầu. Việc này đảm bảo 3 yêu cầu: Theo nguyện vọng của người lao động, đảm bảo giữ sức khỏe cho người lao động và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Việc tổ chức cho người lao động về quê có ưu tiên người già, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Lên phương án vận chuyển người lao động đến làm việc

Trả lời về việc đón người thân từ các tỉnh trở lại TPHCM, Phó Giám đốc Sở GT-VT TPHCM Bùi Hòa An cho biết, đến nay, Sở đã nhận hơn 9.000 đơn đề nghị gửi đi các tỉnh đón người thân, con cái về thành phố. Nhiệm vụ này Sở thực hiện từ ngày 2-10, nhận hồ sơ qua email và được giải quyết thủ công. Đến chiều 6-10, Sở đã chạy thử App trên website của Sở để người dân đăng ký trực tuyến đón người thân. Nhờ đó, người dân gửi hồ sơ thuận tiện hơn.

Trong hơn 9.000 hồ sơ, Sở GT-VT TPHCM đã giải quyết được 1/3 số lượng và sẽ nỗ lực giải quyết trong vòng 48 tiếng và dự kiến sẽ nhanh hơn nữa để phản hồi, gửi mã QR cho người dân đi lại để có thể đưa đón người thân.

Đối với việc lưu thông giữa TPHCM và các tỉnh lân cận, TPHCM đã gửi văn bản tới 4 tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Tây Ninh đề nghị xem xét, hoàn chỉnh dự thảo phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TPHCM và 4 tỉnh này. Đến nay, TPHCM đã nhận được góp ý của các tỉnh.

Tuy nhiên, yêu cầu của các tỉnh lại khác nhau nên đến giờ này chưa thể thống nhất phương án cho người lao động di chuyển chung giữa TPHCM và cả 4 tỉnh. Vì thế, TPHCM và 4 tỉnh đang trao đổi lại, sẽ thống nhất phương án di chuyển theo hướng giữa TPHCM và từng tỉnh cụ thể, thực hiện từ ngày 8-10.

Trả lời câu hỏi nhiều người lao động chưa được tiêm vaccine đang muốn quay lại TPHCM làm việc được không, và người lao động ở doanh nghiệp ngoài KCX-KCN thì cần thủ tục gì, liên hệ với ai để quay lại TPHCM, ông Bùi Hòa An cho biết, TPHCM có phương án vận chuyển người lao động đến TPHCM làm việc. Trong đó, yêu cầu để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và đảm bảo an toàn cho người lao động, thì thực hiện theo Chỉ thị 18 của UBND TPHCM. Nghĩa là người lao động là F0 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, hoặc đã tiêm chủng vaccine ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine cần 2 mũi.

Đối với người lao động ở doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài KCX-KCN, nếu doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển công nhân, cần gửi phương án vận chuyển tới các cơ quan đầu mối: UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, Ban Quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM, Ban quản lý các dự án hoặc Bộ, ngành quản lý để tổng hợp, gửi Sở GT-VT TPHCM xem xét, tổ chức triển khai. Phương tiện phải di chuyển bằng ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh và Sở GT-VT TPHCM sẽ cấp mã QR cho phương tiện, thông báo tới các Sở GT-VT các tỉnh, thành phố để phối hợp thực hiện.

Trả lời câu hỏi bao nhiêu người dân đăng ký về quê qua đường dây nóng của Bộ Tư lệnh TPHCM, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, việc tổ chức cho người dân đăng ký về quê qua đường dây nóng được triển khai từ ngày 5-10. Đến nay có trên 200 người dân đăng ký về quê ở 45 tỉnh, thành trong cả nước.

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, đến nay có 28 trong tổng số 234 chợ truyền thống đã hoạt động trở lại, tập trung nhiều ở quận 5, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ. Dự kiến ngày 8-10, sẽ có thêm 3 chợ truyền thống tiếp tục mở cửa. Ông Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, các chợ đầu mối chưa hoạt động trở lại mà mới có khu tập kết, trung chuyển hàng hóa tại các chợ đầu mối được mở lại. Nguồn hàng về TPHCM tại khu vực này tăng dần so với trước ngày 1-10. từ 800 tấn/ngày tăng lên 1.100-1.200 tấn/ngày.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, Sở Y tế đang phối hợp cùng các sở, ngành tham mưu cho UBND TP với phương hướng tái cấu trúc bệnh viện. Các bệnh viện dã chiến, khu cách ly F0 tại các quận, huyện, trung dụng các trường học, cơ sở đào tạo nhanh chóng thu gọn lại khi hết người cách ly nhanh chóng trả về cho đối tượng học. Tuy nhiên tại các quận huyện sẽ thành lập các bệnh viện dã chiến thu dung. Để có thể chăm sóc F0 tại cộng đồng thành phố đi theo hướng tất cả F0 phát hiện không có triệu chứng, nhẹ cho cách ly điều trị tại nhà. Những trường hợp cần đưa vào khu tập trung bệnh viện dã chiến thu dung có thể đáp ứng được việc này.

 Đối với các bệnh viện tầng 2, tầng 3 do Sở Y tế quản lý các bệnh viện dã chiến thu dung tái cấu trúc, nhất là các bệnh viện gắn với trung tâm hồi sức do Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế,.. quản lý sẽ chuyển đổi bệnh viện 3 tầng ngay trong nội vụ bệnh viện để đáp ứng được nhu cầu điều trị của người dân khi cần thiết. Còn các bệnh viện cấp TP, cấp quận huyện sẽ trả lại công năng ban đầu. Các bệnh viện này có kế hoạch, lộ trình Sở Y tế sẽ trình UBND TP. Ngành y tế thành phố sẽ giữ lại các bệnh viện, các trung tâm hồi sức có thể đáp ứng được kịp thời, luôn giữ 900 giường tích cực với đầy đủ máy thở, monitor, 3.000 giường có oxy theo đúng tiêu chí Bộ Y tế phòng ngừa khi có sự cố rủi ro phức tạp có thể đáp ứng được yêu cầu về y tế.

Tin cùng chuyên mục