Trung tâm nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày

Người mua không có quyền, người bán không có chợ!

(SGGP).- Ngày 16-7 Thứ trưởng Thường trực Bộ Công thương Bùi Xuân Khu đã có buổi làm việc với Trung tâm nguyên phụ liệu (NPL) Liên Anh, Hiệp hội Dệt may, Da giày, Vinatex và các doanh nghiệp (DN) dệt may lớn ở phía Nam tại Bình Dương.

Tại buổi làm việc, các đơn vị đã nêu ra nguyên nhân dẫn đến việc “người mua không có quyền, người bán không có chợ”.

Đây là một thực tế khó khăn đối với các DN đã đầu tư xây dựng trung tâm NPL cho ngành dệt may (DM), da giày (DG) tại VN hiện nay. Đó là, hầu hết hàng DM, DG của VN là hàng gia công, khi sản xuất hàng FOB thì khách hàng lại chỉ định NPL. Do vậy, DN không có nhiều quyền quyết định mua NPL sản xuất.

Trong khi đó, để thu hút người bán vào chợ cần phải có nhiều chính sách hỗ trợ về thuế, kho ngoại quan… Cụ thể là 2 trung tâm đi đầu tại phía Nam là Sanding Tam của Công ty May Sài Gòn 2 (TPHCM) và trung tâm NPL với quy mô 1.430 gian hàng, trên diện tích 20.520m², vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng của Công ty TNHH Liên Anh (xã Tân Bình, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Việc có trung tâm giao dịch NPL là mơ ước của ngành DM, DG để chủ động nguồn NPL tại chỗ, có thể nâng tỷ lệ sản xuất hàng FOB (mua đứt, bán đoạn), gia tăng giá trị xuất khẩu. Thế nhưng khi đã hình thành được mặt bằng để họp “chợ” thì người bán và người mua vẫn biệt tăm. Nghịch lý này đang đẩy các DN xây dựng chợ NPL vào chỗ khó. Không còn cách nào khác, DN muốn chuyển đổi công năng vì không thể đầu tư tiền tỷ “để nhìn”. 

M. HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Đến cuối tháng 7, ĐBSCL còn khoảng 500.000ha lúa hè thu trong giai đoạn thu hoạch. Do đang thực hiện nghiêm về phòng chống dịch Covid-19, nên Hậu Giang đã huy động 264 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa giúp nông dân.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế