Nhiều thực phẩm Ý hấp dẫn tại Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024

Từ 19 đến ngày 21-3, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TPHCM) diễn ra Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024. Triển lãm lần này, Thương vụ Ý tại Việt Nam sẽ giới thiệu 16 doanh nghiệp hàng đầu trong thực phẩm của Ý tham gia trưng bày, mang cơ hội giao thương tuyệt vời cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Nhiều sản phẩm hấp dẫn

Nhiều công ty Việt Nam tìm hiểu thực phẩm Ý tại triển lãm.JPG
Nhiều công ty Việt Nam tìm hiểu thực phẩm Ý tại triển lãm

Trong 3 ngày triển lãm, khách tham quan được khám phá, trải nghiệm “Hương vị Italy” tinh túy, hấp dẫn và giàu dinh dưỡng, qua đó, tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng các doanh nghiệp Ý ngành thực phẩm.

Các doanh nghiệp Ý sẽ trưng bày và giới thiệu tới khách tham quan các sản phẩm như mì ống, mì pasta, bánh snack, phô mai và các loại đặc sản từ sữa bò, sữa dê; cà phê rang xay, viên nén cà phê; các loại bánh mì, bánh quy, bánh ngọt, bánh sừng bò; các loại giấm, mứt, pate, giăm bông, kem, rượu vang; các loại dầu như dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hạt nho; nước sốt, đậu và cà chua đóng hộp; nấm cục…

Ông Fabio De Cillis, Giám đốc Thương vụ Ý tại Việt Nam (người đứng thứ hai từ trái sang) trao đổi với các doanh nghiệp Ý để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng Việt Nam.JPG
Ông Fabio De Cillis, Giám đốc Thương vụ Ý tại Việt Nam (người đứng thứ hai từ trái sang) trao đổi với các doanh nghiệp Ý để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng Việt Nam

Ông Fabio De Cillis, Giám đốc Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) cho biết, với dân số trên 100 triệu người, cùng với sự kết hợp giữa thu nhập cao hơn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, Việt Nam chắc chắn là thị trường hấp dẫn để các nhà xuất khẩu F&B Ý có mặt và tận dụng mức thuế thấp hơn nhờ Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Sự phát triển của các chuỗi bán lẻ cao cấp, nhà hàng phong cách châu Âu cũng góp phần làm tăng nhu cầu thưởng thức ẩm thực phương Tây. Thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 được xem rất nổi tiếng trong nước, doanh nghiệp Ý có thể giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao của nước mình với mức giá hợp lý cho các chuyên gia và người dân địa phương.

Cũng theo Giám đốc ITA Fabio De Cillis, Thương vụ Ý hy vọng các doanh nghiệp Ý giới thiệu sản phẩm để có thể tìm được nhà nhập khẩu và phân phối phù hợp tại triển lãm này. Đây cũng là cơ hội tốt để các công ty Việt Nam tìm hiểu thêm về thực phẩm và ẩm thực Ý. Những sản phẩm Ý có chất lượng cao cấp, đánh mạnh vào thị trường khách hàng sành ăn và những đối tượng khách hàng quan tâm đến ẩm thực và yêu cầu tiêu chí cao khi nói đến sản phẩm ăn uống và thực phẩm.

Hiện nay, các sản phẩm chính xuất khẩu sang Việt Nam từ Ý là mì ống, thịt muối, bột mì, dầu ô liu, bánh quy. Bên cạnh món mì làm từ gạo truyền thống của đất nước, ông Fabio De Cillis chia sẻ, nhiều loại mì khác nhau bao gồm spaghetti Ý, mì ống đã được nhập khẩu vào Việt Nam để mang đến nhiều lựa chọn thực phẩm hơn cho cả người dân địa phương và người nước ngoài. Thịt muối, thịt giăm bông parma, xúc xích… của Ý cũng được đánh giá là có chất lượng cao trên thị trường và có giá trị thương mại cao hơn so với các đối thủ phương Tây khác.

Hơn nữa, phong cách sống lành mạnh đang là xu hướng trong những năm gần đây và ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Dầu ô liu, đặc biệt là dầu extra virgin được đánh giá là tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều so với dầu ăn đậu nành.

Tiếp tục tổ chức giao thương

Nhiều công ty Việt Nam trao đổi thông tin với doanh nghiệp Ý tại triển lãm.JPG.JPG
Nhiều công ty Việt Nam trao đổi thông tin với doanh nghiệp Ý tại triển lãm

Việt Nam và Ý chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23-3-1973. Trải qua hơn một nửa thế kỷ, trên nền tảng hữu nghị vững chắc, Việt Nam và Ý ngày càng trở thành đối tác quan trọng của nhau trên mọi lĩnh vực, hợp tác chặt chẽ cả ở bình diện song phương và đa phương. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ý trong ASEAN và Ý là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam. Sự phát triển của các chuỗi bán lẻ cao cấp, nhà hàng phong cách châu Âu cũng góp phần làm tăng nhu cầu thưởng thức ẩm thực phương Tây.

Trong năm 2023, Thương vụ Ý đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại liên quan đến lĩnh vực F&B như sự kiện rượu vang Chianti, Tuần lễ Ẩm thực Ý tại MM Mega Market nhằm quảng bá di sản ẩm thực Ý thông qua việc tôn vinh các sản phẩm chất lượng cao và truyền thống đích thực, cũng như nâng cao vai trò của chế độ ăn Địa Trung Hải như một công cụ thúc đẩy lối sống lành mạnh.

Tuy nhiên, năm 2023, do lạm phát và nhu cầu mua hàng sụt giảm, giá trị xuất khẩu thực phẩm từ Ý sang Việt Nam giảm 31% so với cùng kỳ, xuống còn khoảng 70 triệu EUR vào năm 2023. Thông qua việc tổ chức một số hoạt động khuyến mại tại hai nước, ông Fabio De Cillis, Giám đốc ITA tin rằng, năm nay, thương mại song phương có thể phục hồi và sẽ có thêm nhiều công ty được hưởng lợi từ EVFTA. Thách thức đối với doanh nghiệp Ý chủ yếu liên quan đến thủ tục, quy định hải quan vẫn còn quá cồng kềnh ở Việt Nam. Mặc dù đây là Việt Nam được hưởng lợi lớn từ ngoại thương, nhưng quy định còn khó sẽ ảnh hưởng đến cơ hội giới thiệu sản phẩm chất lượng cao của nhiều nước. Trong đó, nhiều sản phẩm thực phẩm Ý chất lượng tốt vẫn chưa được người dân Việt Nam biết đến.

Sau Food & Hotel Vietnam 2024, ITA sẽ tài trợ cho phái đoàn các nhà nhập khẩu và phân phối địa phương tham gia Vinitaly, triển lãm rượu vang được tổ chức tại Verona (Ý) từ ngày 14 đến ngày 17-4. Sau đó, Thương vụ Ý tại Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện văn hóa rượu vang mang tên “Borsa Vini Vietnam” vào ngày 18-6 tại Hà Nội và ngày 20-6 tại TPHCM, với sự tham gia 25 nhà rượu mới từ Ý giới thiệu sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục