Nhiều xác heo nghi nhiễm dịch tả heo châu Phi bị vứt trên đường

Khoảng 10 xác heo chết, nghi nhiễm dịch tả heo châu Phi bị vứt bừa bãi trên tuyến đường vành đai TP Buôn Ma Thuột, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Chiều 30-9, theo nghi nhận của PV Báo SGGP, dọc theo tuyến đường vành đai TP Buôn Ma Thuột, đoạn qua thôn 2 xã Cư Ê Bur, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có khoảng 10 con heo chết, được bỏ trong bao tải, vứt bừa bãi trên đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trong số các bao tải, có nhiều bao được cột chặt miệng, nhiều bao tải khác có xác heo lòi hẳn ra ngoài.

Theo phản ánh của người dân tại khu vực, số heo chết này được phát hiện vào sáng cùng ngày và nghi bị nhiễm dịch tả heo châu Phi. “Chúng tôi rất bức xúc vì heo đã nhiễm bệnh chết, mà những người thiếu ý thức còn vứt ra đường, dẫn đến tình trạng bệnh dịch lây lan nhanh ra trên địa bàn”, một người dân chia sẻ.

Bà H’Luanh Êban, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Êbur, cho biết, vừa nhận được thông tin việc người dân vứt xác heo chết ra môi trường và sẽ cử đội tiến hành dọn dẹp, tiêu hủy ngay trong chiều cùng ngày.

Cũng theo bà H’Luanh Êban, vừa qua, trên địa bàn xã có một hộ dân có đàn heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi và đã được cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy toàn đàn với số lượng 64 con (1.470kg). “Những người dân ý thức kém, lén vứt heo chết vào ban đêm nên cơ quan chức năng rất khó phát hiện, xử lý”, bà H’Luanh cho hay.

Xác heo chết được bỏ vào bao tải, vứt bừa bãi dọc theo hai bên đường vành đai TP Buôn Ma Thuột
Còn ông Thủy Lệ Vũ, Chi cục Phó Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Đắk Lắk, cũng cho biết, tình hình dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp và trên toàn tỉnh có gần 23.000 con heo nhiễm bệnh. Khi người dân phát hiện đàn heo có dấu hiệu nhiễm bệnh cần báo ngay cho cơ sở thú y gần nhất để lấy mẫu kiểm tra và tiêu hủy theo quy định.
“Các hộ chăn nuôi không được tự ý mang heo đi bán hoặc vứt xác ra môi trường để ảnh hưởng đến việc chăn nuôi của những hộ dân khác. Nếu cơ quan chức năng phát hiện người nào cố tình vứt xác heo chết sẽ bị xử phạt, thậm chí xử lý hình sự”, ông Vũ nhấn mạnh.
Nhiều xác heo nghi nhiễm dịch tả heo châu Phi bị vứt trên đường ảnh 2 Nhiều xác heo nằm lộ ra ngoài
Trước đó, ngày 23-9, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản về việc tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng vứt xác heo ra môi trường làm ô nhiễm và lây lan dịch bệnh. Theo đó, tỉnh giao cho các sở, ban ngành, các địa phương chủ động phòng chống dịch, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác heo chết ra môi trường.

Tin cùng chuyên mục