Nhiều xe hàng hóa Việt Nam nhập cảnh Trung Quốc chưa thể quay về

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, hiện nay có nhiều xe chở hàng xuất khẩu của Việt Nam bị kẹt ở khu vực cửa khẩu thuộc bên Trung Quốc. Ngược lại, cũng có nhiều xe chở hàng hóa của Trung Quốc bị kẹt ở bên khu vực cửa khẩu của Việt Nam do Trung Quốc kiểm soát rất chặt các xe qua lại để phòng ngừa dịch Covid-19. 
Ùn tắc kỷ lục tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn và nhiều cửa khẩu khác ở khu vực biên giới phía Bắc

Chiều 21-12, Tổng cục Hải quan đã có thông tin báo chí về tình hình ách tắc và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục giảm, chỉ khoảng 300-400 xe/ngày trong khi lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu rất lớn, cộng với năng lực bến bãi có hạn, dẫn đến tình trạng ùn tắc vẫn nan giải.

Tính đến ngày 21-12, lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 4.461 xe (giảm 137 xe so với ngày 20-12); hàng hóa chủ yếu là mít, thanh long, dưa hấu, chuối xanh, tinh bột sắn, ván bóc, linh kiện điện tử… 

“Các khu vực bến bãi cửa khẩu đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm”- Tổng cục Hải quan thông tin.

Không chỉ ở bên Lạng Sơn của Việt Nam mà theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh - Trung Quốc, tính đến ngày 16-12, lượng phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam cũng tồn khoảng 2.400 xe.

Vì vậy, từ ngày 1-12 đến hết ngày 15-12, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực Lạng Sơn chỉ đạt 121,65 triệu USD (giảm tới 40,5% so với cùng kỳ tháng 11-2021 và giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 21-12, vẫn còn hiện tượng ách tắc phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong đó, tại khu vực cầu Bắc Luân II thuộc TP Móng Cái còn tồn 346 xe chờ xuất khẩu (hoa quả, đồ mỹ nghệ). Tại khu vực phía cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) có 289 xe của Việt Nam đã làm thủ tục xuất cảnh sang Đông Hưng - Trung Quốc để nhận hàng chở về Việt Nam, nhưng do thông báo của chính quyền Đông Hưng - Trung Quốc nên chưa làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam, còn lưu giữ tại bên Đông Hưng - Trung Quốc.

Tại khu vực lối mở cầu phao Km3+4, TP Móng Cái vẫn lưu thông ổn định với 150 xe/ngày nhưng lượng hàng hóa tồn đọng còn rất lớn do các xe ở Lạng Sơn dồn sang. Đến nay, lượng xe tồn ở đây là 1.188 xe (chủ yếu là hàng thủy hải sản đông lạnh và nông sản).

Tại khu vực cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu không có tình trạng hàng hóa tồn đọng, ách tắc. Lưu lượng hàng hóa nhập khẩu sang Việt Nam đều được các cơ quan chức năng giải quyết thủ tục trong ngày. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa từ phía Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sau khi giao hàng xong trở về Trung Quốc rất chậm do việc khử khuẩn, khử trùng của Trung Quốc dẫn đến tồn đọng rất nhiều xe, tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông, gây ách tắc tại khu vực cửa khẩu, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, có nhiều thời điểm bãi tập kết không còn chỗ trống để tiếp nhận thêm phương tiện chở hàng nhập khẩu về làm thủ tục. 

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay, Trung Quốc chỉ làm thủ tục nhận được từ 25-30 xe/ngày, trong khi lưu lượng xe tồn đọng hàng ngày là trung bình khoảng 120 xe, có ngày lên tới 150 xe (do nhiều ngày trước tồn đọng dồn lại). 

Còn với địa bàn tỉnh Lào Cai, Tổng cục Hải quan cho biết, phía Trung Quốc đã có thông báo đóng cửa khẩu Bắc Sơn (là cửa khẩu đối đẳng với cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai) và kiểm soát chặt hàng nông sản của Việt Nam với nguyên nhân phát hiện dịch Covid-19 trên xe chở hàng lạnh (thanh long) từ ngày 18-7-2021. Từ ngày 28-8-2021 thì các mặt hàng chuối xanh, mít được xuất khẩu trở lại qua khu vực này. Do vậy, từ tháng 8 đến nay, hàng hóa xuất khẩu không dồn về các cửa khẩu ở tỉnh Lào Cai nên hiện tại không xảy ra tình trạng ách tắc, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu ở đây giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng địa bàn tỉnh Cao Bằng, tính đến ngày 21-12 có 203 xe gỗ bóc, tiêu, thạch đen, mít quả, tôm, cá... bị ách tắc tại cửa khẩu Tà Lùng và Trà Lĩnh. 

Tin cùng chuyên mục