Những tấm lòng để gió cuốn đi

Chuyện những ngôi sao, diễn viên, ca sĩ làm từ thiện được cập nhật khá chi tiết trên các phương tiện truyền thông. Còn các nhà văn, sau những trang viết, họ vẫn tham gia vào việc từ thiện với tinh thần lặng lẽ. 
Ba nhà văn trẻ: La Hường, Trúc Thiên và Phương Huyền (từ trái qua), cùng chia sẻ về quá trình hoàn thành cuốn sách "Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời".
Ba nhà văn trẻ: La Hường, Trúc Thiên và Phương Huyền (từ trái qua), cùng chia sẻ về quá trình hoàn thành cuốn sách "Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời".

Trước khi chương trình ra mắt sách Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời diễn ra tại Đường sách TPHCM, mới đây, nhà văn Phương Huyền cùng 2 đồng nghiệp là La Hường và Trúc Thiên đã có kế hoạch chia sẻ với những người khó khăn thông qua số tiền thu được từ việc bán sách.

Họ đã khảo sát và lên kế hoạch xây mới 1 căn nhà, sửa lại 2 căn nhà cho 3 gia đình nghèo ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với chi phí khoảng 120 triệu đồng. Nhưng Phương Huyền và nhóm bạn của mình đã không còn đơn độc mà có sự chung tay của rất nhiều người.

Có người mua cuốn sách với giá 500.000 đồng, có người mua 1 - 2 triệu đồng, thậm chí nhà thơ Lâm Xuân Thi mua 10 triệu đồng một cuốn sách.

Đặc biệt, nhóm có sự tiếp sức từ sư cô Suối Thông - cũng là tác giả viết sách đã dành toàn bộ nhuận bút cho công tác từ thiện, lần này cũng đóng góp 60 triệu đồng. 

Tới thời điểm này, theo chia sẻ của nhà văn Phương Huyền, căn nhà đầu tiên ở xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) đang được xây. Còn căn nhà thứ hai ở huyện Châu Đức, ban đầu tính sửa với chi phí 30 triệu đồng, nhưng sau đó phía địa phương muốn hỗ trợ thêm 30 triệu đồng nữa để xây mới. Căn thứ ba ở xã Phú Mỹ đang chuẩn bị khởi công.

Mới đây, trong thời gian chờ những căn nhà thành hình, nhóm của Phương Huyền vừa đi khảo sát một gia cảnh khó khăn ở tỉnh Sóc Trăng. Quyết định xây căn thứ tư được đưa ra nhanh chóng sau đó và hiện tại, nhóm đã kêu gọi đủ số tiền.

Đây không phải lần đầu nhà văn Phương Huyền tham gia công tác thiện nguyện. Với lợi thế của một phát thanh viên, Phương Huyền trở thành người kết nối những tấm lòng với nhau, cùng đến với những mảnh đời khó khăn.

Đều đặn, mỗi dịp tết đến, chị lại kêu gọi chia sẻ để mang những phần quà cho bà con. Đáng nhớ nhất là trận lụt lớn ở miền Trung vào tháng 10-2016. Cũng là người con của miền Trung nên Phương Huyền không tránh khỏi xót xa.

Như mọi lần, chị chia sẻ trên trang cá nhân với mong muốn nhận được vài chục triệu đồng để gửi ra giúp bà con. Vậy mà sau đó, chị đã kêu gọi được hơn 600 triệu đồng, đích thân ra tận miền Trung trao quà cho bà con vùng lũ. 

Một nhà văn vốn quen thuộc với công tác từ thiện nữa là Trần Nhã Thụy. Đầu tháng 6 năm nay, anh cùng nhóm bạn vừa tổ chức chuyến “Vui hè và làm việc thiện”, tới trao quà cho các cụ già ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn ở xã An Ngãi (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chuyến đi lần này, bên cạnh những thành viên chủ lực của nhóm, còn có sự tham gia của các em nhỏ. Nhà văn Trần Nhã Thụy chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Vài năm qua, mùa hè nào chúng tôi cũng tổ chức một chuyến đi thiện nguyện cho các cháu nhỏ tham gia. Cùng với đó là chuyến dã ngoại khám phá. Có thể nói các cháu rất thích những chuyến đi như thế”. 

Từ nhiều năm qua, nhà văn Trầm Hương cũng là người nhiệt tình tham gia công tác từ thiện. Đã có hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa mọc lên dành cho các nhân vật của chị, sau những chuyến đi với sự cộng hưởng từ các mạnh thường quân khác.

Tháng 4 năm nay, nhà văn Trầm Hương cũng vừa ra mắt tập thơ Em kiêu hãnh vì được làm đàn bà (NXB Văn hóa - Văn nghệ), ngoài việc là món quà tinh thần tặng cho chính mình, chị còn dùng tác phẩm này gây quỹ hỗ trợ phẫu thuật cho chị Phan Thị Miết (con gái mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Chạy) - một nhân vật trong kịch bản phim tài liệu do chị viết, Những cánh hoa ngược dòng (Hãng phim TFS).

Nói về việc làm từ thiện, nhà văn Phương Huyền chia sẻ: “Tôi không nghĩ nhiều về việc này, thấy chia sẻ của mình giúp được người khác, lan tỏa yêu thương tới đông đảo mọi người thì làm thôi! Tôi nghĩ, ai cũng làm được và làm bằng sự chân thành, không quan trọng có nổi tiếng hay không”.

Tin cùng chuyên mục