Niềm tin người tiêu dùng Mỹ giảm

Theo kết quả khảo sát của Tổ chức nghiên cứu Conference Board, trong tháng 1-2023, niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ đã giảm do lo ngại về triển vọng của nền kinh tế trong những tháng tới và triển vọng việc làm.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Arcadia, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Arcadia, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ vào tháng 1-2023 giảm mạnh hơn dự báo, xuống còn 107,1 so với mức 109,0 của tháng 12-2022. Niềm tin tiêu dùng giảm mạnh nhất ở các hộ gia đình có thu nhập dưới 15.000 USD/năm và các hộ gia đình có người lao động dưới 35 tuổi. Khảo sát của Conference Board còn cho thấy chỉ số kỳ vọng giảm xuống dưới mức 80, báo hiệu cuộc suy thoái kinh tế trong năm tới.

Trong khi đó, nhà kinh tế học Rubeela Farooqi thuộc Hãng tư vấn và nghiên cứu kinh tế High Frequency Economics nhận định, tâm lý của người tiêu dùng vẫn chưa cho thấy sự cải thiện đáng kể, ngay cả khi lạm phát đang giảm và tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục