Phải sẵn sàng mọi tình huống khi mở lại các hoạt động

Ngày 17-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Tiền Giang.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Tiền Giang

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự quyết tâm của các cấp, các ngành tỉnh Tiền Giang trong công tác phòng  chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế như: số ca mắc còn nhiều, số ca tử vong cao, ổ dịch trong cộng đồng vẫn còn xảy ra; công tác quản lý địa bàn ở một số nơi còn lỏng lẻo…

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đưa ra một số định hướng và giải pháp thực hiện giúp địa phương tháo gỡ, khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình chống dịch.

Phó Thủ tướng lưu ý, tỉnh Tiền Giang cần chú trọng nâng cao hiệu quả khâu xét nghiệm, tầm soát nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng, đặc biệt tại các khu phong tỏa, khu cách ly. Trong thời gian tới, cần làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để đưa tỉnh sớm trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội một cách vững chắc.

Phải sẵn sàng mọi tình huống khi mở lại các hoạt động ảnh 2 Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo, tính đến ngày 14-9, Tiền Giang ghi nhận 12.468 ca mắc Covid-19, trong đó 9.071 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, có 311 ca tử vong. Có 4/11 huyện, thị đã qua 7 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Hiện TP Mỹ Tho, huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo đang là 3 “điểm nóng” về dịch Covid-19.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng cũng đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại phường 8, TP Mỹ Tho - đây là một trong những địa phương phát sinh nhiều F0.  

Phó Thủ tướng yêu cầu, sau khi tháo dỡ phong tỏa địa bàn phải tiếp tục quản lý chặt tình hình dịch bệnh, sớm khôi phục trạng thái “bình thường mới” gắn với các phương án phục hồi sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

* Chiều 17-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại Đồng Tháp.

Phải sẵn sàng mọi tình huống khi mở lại các hoạt động ảnh 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với tỉnh Đồng Tháp 

Tính đến ngày 16-9, Đồng Tháp ghi nhận 8.051 ca mắc Covid-19, số bệnh nhân đang điều trị là 1.062 ca; số xuất viện 6.793 ca; có 191 ca tử vong có liên quan Covid-19 (tỷ lệ 2,37%). Với nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch, thực nhiều giải pháp mạnh, đến nay số ca mắc Covid-19 ở Đồng Tháp đã giảm mạnh, nhất là ca trong cộng đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ 500.000 liều vaccine phòng Covid-19 trong tháng 9 để giúp tỉnh kiểm soát dịch và phục hồi kinh tế...

Đánh giá về tình hình dịch bệnh tại Đồng Tháp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng số ca mắc trong khu cách ly, khu phong tỏa chiếm tỷ lệ cao; tỷ lệ tử vong có liên quan Covid-19 còn khá cao. Đây là những hạn chế mà Đồng Tháp cần sớm khắc phục để kiểm soát tình hình.

Phải sẵn sàng mọi tình huống khi mở lại các hoạt động ảnh 4 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra cơ sở điều trị bệnh Covid-19 ở Đồng Tháp 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, so với các tỉnh, thành khác trong khu vực ĐBSCL thì Đồng Tháp là địa phương phát hiện ca mắc sớm, thời gian chống dịch kéo dài và rất vất vả. Với sự quyết liệt và nghiêm túc trong chỉ đạo phòng chống dịch, đến nay tình hình đang dần tốt lên, số ca mắc có xu hướng giảm dần, cả trong khu cách ly tập trung, khu phong tỏa và đặc biệt là trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng lưu ý, thời gian tới Đồng Tháp cần tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch, giảm sâu tỷ lệ tử vong; tận dụng thời gian giãn xã hội để tầm soát và tách F0; kiểm tra chặt chẽ người từ vùng dịch về Đồng Tháp, không để phát sinh ổ dịch mới. Cùng với đó tổ chức lại các khu cách ly tập trung, đã đưa vào cách ly là phải an toàn, không để lây nhiễm. Đồng Tháp cần thận trọng, dần mở lại các hoạt động tại “vùng xanh” phải chắc chắn, an toàn. Tinh thần chung là phải quyết đoán, trách nhiệm. Phải sẵn sàng chuẩn bị trực chiến cho tình huống khi mở lại các hoạt động, bởi dịch có thể quay lại bất cứ lúc nào. Phương châm là phát hiện thật nhanh, khoanh vùng, dập dịch ngay từ ban đầu… 

Tin cùng chuyên mục