Phạt 3 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quản lý thuê bao

Thanh tra Bộ TT-TT quyết định xử phạt các vi phạm của 7 nhà mạng viễn thông với tổng số tiền phạt là 3 tỷ đồng.

Chiều 29-9, Bộ TT-TT đã tổ chức họp báo công bố Kết luận kiểm tra về việc kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đối với 7 doanh nghiệp viễn thông di động bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu Gmoblie, Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom, Công ty cổ phần Mobicast.

Thanh tra Bộ TT-TT cho biết, thời gian qua, đơn vị này phối hợp trực tiếp với các Sở TT-TT: TPHCM, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An và Ninh Bình tiến hành lập biên bản và sẽ xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các dịch vụ viễn thông và xử phạt trực tiếp điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền trên phạm vi toàn quốc với số lượng rất lớn 39 điểm trên toàn quốc, bởi đây là những đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm.
Kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao, cụ thể: bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn SIM, đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.
Phạt 3 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quản lý thuê bao ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp báo tại trụ sở Bộ TT-TT chiều 29-9
Theo Thanh tra Bộ TT-TT, các doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để cho đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại SIM; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.
Những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp viễn thông, đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường.
Đồng thời, SIM rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo; sơ hở trong việc cấp lại SIM của doanh nghiệp có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt SIM, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao...
Thanh tra Bộ TT-TT quyết định xử phạt các vi phạm của 7 nhà mạng viễn thông với tổng số tiền phạt là 3 tỷ đồng. Cùng với việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ TT-TT sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác.
Đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đầu doanh nghiệp viễn thông.
Đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ TT-TT, Sở TT-TT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; xem xét áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của người đúng đầu doanh nghiệp nếu doanh nghiệp tái phạm. Đây là hình thức xử phạt hết sức nghiêm khắc, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Phạt 3 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quản lý thuê bao ảnh 2 Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long phát biểu tại cuộc họp báo
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết, SIM kích hoạt sẵn (SIM rác), SIM thuê bao không chính chủ là vấn đề nhức nhối của xã hội.
Các đối tượng xấu lợi SIM rác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội như: lừa đảo, gọi điện thoại, nhắn tin quấy rối, đe dọa, đòi nợ… tiềm ẩn nguy cơ SIM rác bị lợi dụng để thực hiện các hành vi chống phá cách mạng, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ mối đoàn kết toàn dân tộc.
Các doanh nghiệp bên cạnh việc phát triển sản xuất kinh doanh cần đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa việc xây dựng văn hóa đạo đức trong kinh doanh, chung tay gánh vác trọng trách bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ người dân - khách hàng của mình, cũng là bảo vệ chính mình.
Kết quả đợt kiểm tra này của Bộ TT-TT cho thấy những vấn đề sai phạm, tồn tại nhiều năm của công tác quản lý thông tin thuê bao vẫn chưa được khắc phục; người dân vẫn dễ dàng mua được SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao.
Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh, để đảm bảo quản lý tốt thông tin thuê bao viễn thông, ngăn chặn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật, lừa đảo thì doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng có trách nhiệm rất lớn.
Các nhà mạng cần chỉ đạo và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan; rà soát quy trình ký kết với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ đảm bảo thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu.

Tin cùng chuyên mục