Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng - Quyết định đúng đắn

Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép điều chỉnh Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 tầm nhìn sau năm 2020. Một trong những vấn đề đáng được lưu tâm trong lần điều chỉnh này là việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng BRT (Bus Rapid Transit) đã chính thức được ghi nhận với 6 tuyến cụ thể. Nhiều chuyên gia trong ngành giao thông đánh giá, sự kiện này có thể tạo đà cho sự phát triển lên một tầm mức mới của hoạt động vận tải hành khách công cộng TPHCM.

Tại sao các chuyên gia lại đánh giá như thế? Câu trả lời nằm trong hiệu quả hoạt động của BRT và chi phí đầu tư xây dựng BRT. Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, BRT là mô hình vận tải hành khách công cộng phù hợp với khả năng đầu tư của các thành phố có thu nhập trung bình khá như TPHCM. Chi phí đầu tư bao gồm cả chi phí xây dựng và mua sắm phương tiện vận tải phục vụ cho hoạt động của các tuyến BRT tính trung bình chỉ khoảng 3 - 5 triệu USD/km.

BRT có 2 - 3 toa xe nên khả năng chuyên chở cao, gần tương đương với 70% sức chở của metro. Trong khi đó, chi phí đầu tư xây dựng metro hiện đã lên tới 100 - 120 triệu USD/km. Chỉ có một “điểm trừ” cho BRT so với metro là BRT không đi ngầm dưới đất như metro. BRT chạy trên đường dành riêng cho mình trên các tuyến đường hiện hữu của thành phố. Thành phố sẽ phải dành một diện tích đường đáng kể cho BRT. Do vậy, diện tích đường còn lại dành cho các phương tiện giao thông khác, đặc biệt là xe cá nhân có thể bị thu hẹp.

Tuy nhiên, nếu kết hợp cả hai mục tiêu “phát triển giao thông công cộng song hành với từng bước hạn chế xe cá nhân” thì việc đường bị thu hẹp lại, xe cá nhân khó di chuyển sẽ giúp thành phố từng bước thực hiện được kế hoạch hạn chế xe cá nhân. Vấn đề còn lại chỉ là tổ chức thật tốt hoạt động của hệ thống BRT, để BRT đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân, nhất là phương tiện cá nhân bị BRT chiếm đường, cung cấp dịch vụ đi lại tiện ích cho người dân.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến metro tại TPHCM theo Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 tầm nhìn sau năm 2020 đang được tiến hành. Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đang được triển khai thực hiện, dự định đến năm 2017 sẽ đưa vào hoạt động. Các tuyến metro còn lại cũng đang được thành phố xúc tiến thực hiện. Tuy nhiên, vốn đầu tư lớn, như tuyến metro số 1 có số vốn đầu tư trên 2 tỷ USD đang là thách thức lớn đối với thành phố trong việc tìm kiếm nhà đầu tư.

Chính trong bối cảnh này, việc điều chỉnh quy hoạch giao thông trong đó xác định rõ các tuyến BRT được nhiều chuyên gia trong ngành giao thông đánh giá là một quyết định đúng đắn nhằm phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân một cách hiệu quả hơn, thiết thực hơn.

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Tình người ấm áp

- Nhiệt độ Sài Gòn lui xuống, mức thấp nhất những ngày này chỉ còn 20-21oC. Có ít bữa trở lạnh, cũng là dịp kinh doanh của những cửa hàng áo len, áo gió, khăn choàng, găng tay… Năm nay có cái khác, là bán hàng qua online thịnh hơn so với cửa hàng mặt tiền. Chi phí giảm, nên bán online giá cũng mềm hơn.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Tin buồn

Tin buồn

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: