Phim Ống kính sát nhân - Cuộc thử nghiệm mạo hiểm

SGGP
Ngay từ khi công bố dự án, Ống kính sát nhân - bộ phim thuộc thể loại tâm lý, tội phạm, hình sự đã gây chú ý. Đó thực sự là “món ăn lạ” của điện ảnh Việt đương đại, dù vẫn còn thiếu sót. 

Phim Ống kính sát nhân - Cuộc thử nghiệm mạo hiểm

 Nói Ống kính sát nhân là món lạ là bởi giữa dòng chảy phim trẻ ngập tràn màn ảnh rộng, việc xuất hiện một bộ phim với đề tài, câu chuyện, thể loại rất riêng biệt, rõ ràng là cuộc ngược dòng. Một đạo diễn 9X như Nguyễn Hữu Hoàng quyết định dấn thân ngay trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh cũng là một trường hợp lạ. Và một chàng “soái ca” (Hứa Vĩ Văn), một tiểu thư (Diễm My 9X), hay kiểu tưng tửng (Khương Ngọc) cũng có những vai diễn “thoát xác”. Ba cái lạ đó khiến Ống kính sát nhân trở nên đặc biệt. 
Truyện phim xoay quanh K - thanh tra sáng giá nhất ở đồn cảnh sát, một con người đầy mẫn cán, say mê - gián tiếp gây ra cái chết hy hữu cho một nữ đồng nghiệp, rồi bị ám ảnh. Anh không có cơ hội thụ lý vụ án vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa bị mưu sát. Câu chuyện rẽ hướng khi K tiếp nhận hàng loạt thông tin về những vụ bắt cóc trẻ em bí ẩn và quyết tâm tìm ra chân tướng sự việc.
Ống kính sát nhân gây cảm giác rờn rợn bởi một màu u ám trải dài đến 99% bối cảnh phim. Từ hình ảnh thị trấn chìm trong sương mù u tịch, những góc phố đêm mưa đèn vàng vọt, những ngôi nhà lạnh lẽo và đặc biệt là ngôi nhà, địa điểm hành động của kẻ chủ mưu. Từng góc máy được chăm chút, đặc tả, đặt để rất kỹ lưỡng cho thấy sự tính toán tỉ mỉ của ê kíp thực hiện. Cái u ám đó đẩy khán giả vào tâm thế thưởng thức phim trong nơm nớp lo sợ, nhiều khi giật mình thảng thốt. Một cách làm có chủ đích và ít nhiều đã thành công. 
Khương Ngọc có vai diễn ấn tượng - một nhân vật có số phận, tính cách rõ ràng nhất. “Tôi đã tự cô lập mình và sống như một người tự kỷ để hiểu nhân vật hơn”, chia sẻ của Khương Ngọc là những nỗ lực đáng trân trọng. Một chút tỉnh táo để điều khiển tốt hơn chiều sâu tâm lý sẽ khiến nhân vật phản diện này đạt đến sự thăng hoa. 
Phim tâm lý tội phạm hình sự không mới ở Hollywood nhưng ở Việt Nam, nó vẫn là cánh cửa quá hẹp, ít ai dám mạo hiểm bước qua. Do đó, không nên so sánh, bởi nó sẽ luôn là sự khiên cưỡng. Tuy nhiên, điều khá đáng tiếc là đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng và ê kíp dường như có phần tham lam. Không thể phủ nhận phim có ý tưởng và sự sáng tạo, nhưng việc bày biện quá nhiều chi tiết, trong khi sự nối kết và cách giải quyết vấn đề đôi khi chưa đủ mạch lạc, thậm chí có chi tiết còn rối rắm, phi lý, vô tình làm giảm đi sự chú ý. Mặt khác, việc cố tình tạo nên kịch bản dễ đoán nhưng chưa đủ khôn ngoan và cao tay trong xử lý tình huống khiến phim mất đi sự bất ngờ, kịch tính. 
Thành hay bại của bộ phim, giờ quyền quyết định thuộc về khán giả, đặc biệt trong bối cảnh phim được gắn mác C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi).

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những bộ phim Việt sẽ ra mắt trong tháng 7

Chờ phim Việt tăng tốc

Mọi sự chú ý của khán giả đang đổ dồn vào cuộc đua phim Việt trong tháng 7 khi hàng loạt đối thủ nặng ký xuất hiện, hứa hẹn “phá băng” thị trường. Đáng nói, cuộc cạnh tranh sẽ càng hấp dẫn hơn khi có sự góp mặt của những phim ngoại đình đám.

Âm nhạc

“Khoác áo mới” cho tình khúc vang bóng

Tình khúc cũ luôn có chỗ đứng riêng, có khả năng khơi gợi cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Làm mới các ca khúc này là xu hướng thịnh hành trong vài năm trở lại đây và luôn được các ca sĩ đầu tư bài bản, tâm huyết…

Mỹ thuật

Thu hồi giải thưởng tranh cổ động nếu vi phạm bản quyền

Chưa trao giải chính thức nhưng những ngày qua có thông tin cho rằng tác phẩm tranh cổ động của họa sĩ Dương Ngân Hải với tên gọi Một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng tham dự cuộc thi sáng tác tranh cổ động “Tuyên truyền - văn hóa - năm Chủ tịch ASEAN 2020” có dấu hiệu vi phạm quyền tác giả khi được cho rằng sao chép tranh cổ động của một họa sĩ Ukraine đã từng công bố năm 2015.

Sân khấu

Nỗi lo điểm diễn

Sân khấu kịch đóng đô tại Trung tâm Văn hóa quận 6 (cơ sở 2) của NSƯT Trịnh Kim Chi từ sau dịch Covid-19 đến nay vẫn tạm ngưng diễn, vì chi phí thuê mặt bằng không nhỏ, suất diễn không đều, khán giả ít. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Nơi anh đến

Nơi anh đến mùa đông không theo được
Cánh hải âu không chịu rét bao giờ
Gió heo may chỉ có ở trong thơ
Hoa phượng đỏ chỉ còn trong ký ức