Phim truyền hình đề tài gia đình lên ngôi

Thời gian này, các bộ phim truyền hình đã bắt đầu chú trọng khai thác nhiều hơn các mối quan hệ trong gia đình, những vấn đề về ứng xử, quan niệm về con cái, hôn nhân tan vỡ, hạnh phúc gia đình, sự cách biệt giữa các thế hệ… Với sự thể hiện dí dỏm, cách khai thác vấn đề nhẹ nhàng đã đem lại cho người xem sự thú vị và hào hứng.

Gọi trực diện vấn đề mà phim muốn đề cập, giờ đây, tên phim đã cho người xem biết ngay phim muốn nói gì. Ly hôn (30 tập, kịch bản: Trần Thị Thu - Nguyễn Quốc Việt, đạo diễn: Nguyễn Minh Chung, TVPlus sản xuất, đang phát sóng lúc 20 giờ các ngày chủ nhật, thứ hai, ba, tư, năm hàng tuần trên HTV7) là một bộ phim như thế. Vân Điệp (Thân Thúy Hà) - Ngọc Minh (Lê Khánh) - Thụy Anh (Minh Thảo) - Chi Mai (Minh Khuê) là bốn cô gái xinh đẹp, đều đã lập gia đình và đều đã ly hôn. Mỗi người đối diện với biến cố của mình theo một cách khác nhau: người mạnh mẽ, người bất cần, người gục ngã và người tìm được lối đi của riêng mình. Nhưng câu chuyện được hòa quyện và gắn kết với nhau bởi mối tương quan tình bạn của bốn người. Khi đồng cảm chia sẻ, lúc bất đồng, hiểu lầm và cả sự ganh ghét... những tình huống, tâm lý của các nhân vật được khai thác đến tận cùng, để người xem có thể hiểu, chia sẻ và nhận ra, các nhân vật, hoàn cảnh và cả sự ứng xử của họ có chút gì đó của chính mình.

Bộ phim Bánh đúc có xương (33 tập, đạo diễn: Đặng Thái Huyền, đang phát sóng trên VTV1 lúc 20 giờ 35 thứ hai, ba, tư hàng tuần) có nội dung về mối quan hệ mẹ ghẻ con chồng. Cô gái Bảo Khánh (Diệu Hương) luôn phản đối bố mình tái hôn, nhưng rồi chính cô rơi vào hoàn cảnh khó xử khi đem lòng yêu người đàn ông đã ly hôn và sống cùng cô con gái đang tuổi lớn. Bánh đúc có xương là hành trình tìm kiếm hạnh phúc của Bảo Khánh và bằng tình yêu thương chân thành của mình, để thay đổi quan niệm: Mấy đời bánh đúc có xương. Mấy đời dì ghẻ mà thương con chồng.

Trong khi đó, bộ phim sitcom Ngũ long công chúa (150 tập, đạo diễn: Xuân Phước, Phát Nam Thiên sản xuất, phát sóng lúc 19 giờ 50 trên VTV9 từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, bắt đầu từ 1-8) đem lại cho khán giả những tình huống hài hước, thú vị xoay quanh gia đình ông Cầu (Minh Nhí) với cảnh gà trống nuôi 5 cô con gái. Vốn mang nếp tư duy của cha ông ta ngày xưa, đề cao việc có “con trai nối dõi tông đường” thì làm gà trống nuôi con một bề của ông Cầu cũng lắm chuyện cười ra nước mắt. Hình ảnh người cha trong Ngũ long công chúa được khai thác vừa dí dỏm, vừa mang tính nhân văn, bởi không chỉ ca ngợi tình yêu thương mà cha dành cho con gái, phim còn cho người xem hài lòng về sự hiếu thảo, kính trọng của các con dành cho cha, sự yêu thương đùm bọc giữa các chị em gái.

Gia đình vốn là một đề tài khá rộng và người làm phim khi khai thác, thể hiện các vấn đề trong gia đình một cách gần gũi, chân thực, sẽ dễ nhận được sự chia sẻ và chạm được cảm xúc của người xem. Sau các phim về tình yêu tay ba tay tư, phim tâm lý hình sự, giờ đây mảng đề tài gia đình đang lên ngôi.

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Âm nhạc

Mỹ thuật

Giọt nước mắt rơi vào trong tranh

Thành phố vượt qua những ngày “mưa bão” từ cuộc chiến chống dịch, các hoạt động dần được nới lỏng…, nhưng nỗi buồn cứ len lỏi, tưởng chừng như mới hôm qua. Đó là dòng nước mắt từ những cuộc đời có thật rơi vào từng đường cọ, nét vẽ của họa sĩ Lê Sa Long.

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Làm dâu

Ngày mẹ theo cha về làm dâu
Đồng trước nhà cạn khô
Nắng tháng sáu rát mặt 
Cồn cột vét chum, gạo còn một nhúm
Thả lá khoai lang nấu loãng cầm lòng.