Phim Việt 2022: Chờ bứt phá

Sau thời gian đình trệ vì dịch bệnh, thị trường điện ảnh Việt đang hồi sinh và sẵn sàng cho những khởi đầu mới hứa hẹn trong năm 2022.

Khởi đầu hứa hẹn

Những ngày đầu tiên của năm 2022, điện ảnh Việt đón 2 tin vui. Rừng thế mạng - phim Việt đầu tiên phát hành tại rạp sau 8 tháng, đạt doanh thu 8 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu.

Tin vui thứ 2, dự án Đất rừng phương Nam vừa công bố tuyển chọn diễn viên chính và dự kiến sản xuất, khởi chiếu trong năm 2022. Bộ phim đánh dấu sự hợp tác của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng với những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh như: NSX Nguyễn Trinh Hoan, đạo diễn hình ảnh Diệp Thế Vinh, giám đốc âm nhạc Đức Trí. Dự án có sự tham gia đặc biệt trong vai trò cố vấn sản xuất của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - người từng làm nên thành công của Đất phương Nam bản truyền hình.

Dù mới ở thời điểm đầu năm nhưng hiện tại, một số dự án phim lớn đang và sắp sản xuất trong năm 2022. Trung tuần tháng 12, bộ phim Nghề siêu dễ đã tiến hành bấm máy, dự kiến khởi chiếu vào dịp 30-4.

Bộ phim của đạo diễn Võ Thanh Hòa quy tụ dàn diễn viên gồm: Hứa Vĩ Văn, Thu Trang, Tiến Luật, Kiều Minh Tuấn, Quang Tuấn... Đạo diễn Lương Đình Dũng sẽ bắt tay thực hiện bộ phim kinh dị Mật mã 45: Ma đói với kinh phí sản xuất được hé lộ lên đến 5,3 triệu USD. Anh cho biết đây là dự án phim lớn, cả về mặt kịch bản lẫn mục tiêu xuất phát điểm.

“Chúng tôi cần chinh phục thị trường quốc tế. Vì vậy, việc tổ chức sẽ được các NSX giàu kinh nghiệm và có uy tín đảm nhiệm. Kèm đó là ê kíp giỏi từ Estonia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ tham gia để đảm bảo phim có khả năng vượt trội, xứng tầm xu thế hiện đại. Chúng tôi đang dự kiến quay trong năm 2022 và ra mắt năm 2023”.

Cũng đang có thông tin đạo diễn Charlie Nguyễn sẽ làm phim điện ảnh về cuộc đời nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn nhưng hiện thời gian thực hiện chưa được xác nhận.

"Hiện tại, nhiều NSX vẫn đang thăm dò thị trường trước khi công bố lịch chính thức. Đặc biệt, khi đối tượng học sinh, sinh viên trở lại trường học, thị trường phim ảnh hứa hẹn sẽ khởi sắc"
Anh CỔ NGUYỄN MINH TÂM
Trưởng rạp Mega GS Cao Thắng
Loạt dự án mong đợi

Trong bối cảnh nhiều phim đã hoàn thành nhưng phải dời lịch phát hành, rạp chiếu năm 2022 hứa hẹn chứng kiến cuộc “đụng độ” đầy thú vị. Hiện tại, một số phim đã lên lịch phát hành có: Chuyện ma gần nhà (11-2), Kẻ đào mộ (18-2), Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác (tháng 3), Em và Trịnh (tháng 4)…

Ngoài ra còn một loạt phim: Thanh sói, Đêm tối rực rỡ, Người lắng nghe: Lời thì thầm, 578: Phát đạn của kẻ điên, Bóng đè, Bẫy ngọt ngào, Vô diện sát nhân, Bí mật thiên đường…

Phim Việt 2022: Chờ bứt phá ảnh 1 Người lắng nghe: Lời thì thầm sau nhiều lần dời lịch, đến nay vẫn chưa ấn định ngày phát hành. Ảnh: ĐPCC

Từng hơn một lần phải dời lịch, đạo diễn Khoa Nguyễn (phim Người lắng nghe: Lời thì thầm) cho rằng thị trường năm 2022 sẽ rất khó đoán và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với phim Việt. Anh phân tích: “Việc đang tồn đọng quá nhiều phim chưa thể phát hành trong năm 2021 cùng với hệ thống rạp chiếu chưa thể hoạt động đủ công suất sẽ khiến thị trường trở nên khó đoán. Có khả năng khi rạp hoạt động bình thường lại, không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng thừa khi cùng lúc có quá nhiều phim được phát hành, dẫn tới tất cả đều không đạt được doanh thu như kỳ vọng”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng: “Nhiều người tin các hình thức xem phim trực tuyến sẽ làm giảm nhu cầu xem phim tại rạp nhưng cá nhân tôi luôn nghĩ, không có gì thay thế được cảm giác đó. Thị trường khi được mở cửa sẽ bùng lên mạnh mẽ và 2022 là năm điện ảnh Việt sẽ rất đột phá”.

Dù trải qua giai đoạn rất khó khăn nhưng hầu hết các nhà làm phim đều có chung một niềm tin khán giả vẫn luôn ủng hộ phim Việt. Đạo diễn Khoa Nguyễn và Lương Đình Dũng đặc biệt nhấn mạnh, dù phải đối đầu với bom tấn nước ngoài nhưng nếu phim có chất lượng tốt và phù hợp với thị hiếu khán giả vẫn có cơ hội đạt doanh thu như kỳ vọng của NSX. Các nhà làm phim cũng mong hệ thống rạp trên cả nước được hoạt động bình thường để giảm bớt khó khăn cho NSX.

Dự án được khán giả mong đợi nhất

Đất rừng phương Nam hiện đang bước vào giai đoạn sản xuất. Trước đó, năm 1997, bộ phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn) được khán giả yêu mến đến tận bây giờ. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Đất rừng phương Nam bản điện ảnh sẽ kế thừa, phát triển nền tảng vững chắc của tiểu thuyết nguyên tác và bản phim truyền hình.

Tin cùng chuyên mục