Phim Vợ quan và những góc khuất chốn quan trường

Bộ phim của đạo diễn Nhâm Minh Hiền khai thác nhiều mặt tối – sáng trên con đường quan lộ, trong đó đặc biệt xoáy sâu vào câu chuyện của những người phụ nữ đứng sau.


Câu chuyện trong Vợ quan xoay quanh cặp vợ chồng Thiếu Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Nam Đông và Thùy Như - một bác sĩ giỏi chuyên môn, lại khéo ứng xử, giao tiếp, giúp chồng chu toàn các mối quan hệ xã hội. 

Thiếu Phong sinh ra trong một gia đình nền nếp, cơ bản. Nhờ thành tích học tập và hoạt động phong trào xuất sắc, anh sớm được cơ cấu vào lực lượng cán bộ nguồn, rồi từ đó tiến nhanh trong sự nghiệp chính trị, đặc biệt là từ khi có sự hỗ trợ của vợ.

Phim Vợ quan và những góc khuất chốn quan trường ảnh 1 Vợ quan mang đến câu chuyện về hậu trường chính trường

Năm 45 tuổi, Phong được bổ nhiệm vào chức Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố. Những tưởng đây là lúc hai vợ chồng có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho công việc để tiến xa hơn trên con đường công danh, sự nghiệp. Nhưng Phong phải lòng Thiên Thư – giáo viên dạy yoga, người ngoan ngoãn chấp nhận làm người tình trong bóng đêm.

Biến cố ập đến khi xảy ra vụ sập hầm đá chết người ở một công trình thuộc quản lý của Sở Xây dựng không chỉ ảnh hưởng đến con đường của Thiếu Phong và cả cuộc hôn nhân của họ.

Theo đạo diễn Nhâm Minh Hiền, kịch bản phim được sáng tác dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả nổi tiếng Đường Đạt Thiên. Tuy nhiên, ê-kíp chỉ giữ khoảng 40% tình tiết từ tiểu thuyết gốc.

Anh cùng các biên kịch Nguyễn Thu Phương, Quách Thùy Nhung, Đặng Thanh đã bắt tay vào chuyển thể kịch bản từ hơn hai năm trước, trong đó thời gian để phát triển câu chuyện thành đề cương hoàn chỉnh (chưa có thoại chi tiết) đã mất gần 1 năm. 

Phim Vợ quan và những góc khuất chốn quan trường ảnh 2 Phim được ê-kíp dành nhiều tâm huyết trong quá trình sản xuất

“Sở dĩ quá trình chuyển thể kịch bản này khá công phu vì nếu giữ nguyên câu chuyện gốc để làm thành phim thời lượng chỉ kéo dài khoảng 10 tập. Tuy nhiên, ở phiên bản gốc lại có khá nhiều tình tiết, mối quan hệ đan xen giữa các nhân vật khá thú vị mà tác giả chưa khai thác hết.

Và có thể nói, một trong những thành công của phim truyền hình Vợ quan chính là mang đến cho người xem một cái nhìn toàn cảnh về câu chuyện hậu trường chính trường tham nhũng này” – đạo diễn Nhâm Minh Hiền chia sẻ.

Vì là đề tài nhạy cảm nên công tác tổ chức sản xuất cũng được thực hiện khá sớm và kỹ lưỡng. Một trong những bài toán khó của ê-kíp là bối cảnh cần phải giả lập hoàn toàn cho một thành phố Nam Đông nhìn “lạ” mà “quen”.

Cũng như nhiều đoàn phim truyền hình, thời điểm ghi hình phim Vợ quan cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Khi chỉ còn khoảng 10 ngày là kết thúc quay phim, dịch Covid-19 bùng phát. Sau gần 4 tháng, ê-kíp mới có thể hoàn thành các cảnh quay còn lại.

Phim Vợ quan và những góc khuất chốn quan trường ảnh 3 Trương Minh Quốc Thái vào vai nam chính

Đảm nhận vai Thiếu Phong là gương mặt quen thuộc – NSUT Trương Minh Quốc Thái. Theo đạo diễn Nhâm Minh Hiền vai diễn này cần phải có chiều sâu, cá tính, bản lĩnh cũng như nắm rõ được cách thức thể hiện qua từng cử chỉ, ánh mắt, giọng nói.

Trong khi đó, vai bác sĩ Như được trao cho Thân Thúy Hà. Đây là vai diễn đòi hỏi nội tâm sâu sắc. Cô thừa nhận, nhân vật lần này khác hoàn toàn với các vai diễn trước đây mình từng đảm nhận. Đó là dạng chính diện, rất mẫu mực, điềm tĩnh, luôn thể hiện được bản lĩnh ngay cả trong dằn vặt, trong đau khổ tột cùng. Tuy nhiên, Thân Thúy Hà và Quốc Thái vốn có nhiều cơ hội hợp tác trong các dự án trước đây nên cả hai phối hợp khá ăn ý.

Phim Vợ quan và những góc khuất chốn quan trường ảnh 4 Thân Thúy Hà đảm nhận vai chính diện có nội tâm phức tạp

Mảnh ghép cuối cùng trong cuộc tình tay 3 này là Chu Anh – người đảm nhận vai Thiên Thư, không chỉ ghi điểm bởi ngoại hình và chiều cao lý tưởng mà nét diễn được đánh giá có chiều sâu.

Vợ quan còn có sự tham gia của: NSƯT Hữu Châu, Khánh Huyền, Quang Thảo, NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Thanh Dậu, NSƯT Phi Điểu, NSƯT Mạnh Dung, Yeye Nhật Hạ, Đoàn Minh Tài, Huy Cường, Nguyễn Quốc Trường Thịnh…  

Phim dài 47 tập phát sóng lúc 19g45 từ ngày 12-6 trên Kênh Phim Việt SCTV14.

Tin cùng chuyên mục