Phòng khám thân quen của người nghèo

Hơn 20 năm qua, có một phòng khám từ thiện nhỏ, đơn sơ, nằm gọn trong khuôn viên Hội Chữ thập đỏ quận Phú Nhuận (đường Hoàng Văn Thụ, TPHCM). Nơi đây đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy và quen thuộc của nhiều bệnh nhân nghèo, người cao tuổi.

Phòng khám được thành lập vào năm 1997, với mục đích thăm khám và điều trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn TPHCM và các vùng lân cận. Phòng khám chỉ mở cửa buổi sáng, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Mỗi buổi sáng như vậy, có 2 y sĩ, 1 lương y và 1 kỹ thuật viên trực để thăm khám và điều trị cho người bệnh.

Mọi người đều bận rộn công việc, nhưng ai nấy đều nhiệt tình sắp xếp thời gian, phân chia tham gia hoạt động khám chữa bệnh. Với họ, giúp mọi người vượt qua bệnh tật, ốm đau là niềm hạnh phúc, mà không cần hưởng bổng lộc. Ngoài phòng khám còn có 2 phòng tập vật lý trị liệu, giúp các bệnh nhân hồi phục tinh thần, sức khỏe nhanh chóng. Đặc biệt, phòng khám không cấp phát thuốc, tùy vào tình trạng mà mỗi bệnh nhân đều có cách chữa trị khác nhau như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu kết hợp với tập các bài vật lý trị liệu theo hướng dẫn. Ngoài ra, các bệnh nhân còn được tư vấn sức khỏe, phòng ngừa các bệnh ở người cao tuổi.

Chia sẻ về công việc của mình, lương y Đỗ Minh Trường, Trưởng phòng khám, cho biết: “Trung bình mỗi ngày phòng khám tiếp nhận 10 bệnh nhân, đa phần là bệnh nhân nghèo, người cao tuổi, người có tiền sử bị tai biến, bệnh mãn tính; vì vậy thời gian điều trị thường kéo dài nhiều ngày. Chúng tôi khám và chữa trị miễn phí cho tất cả mọi đối tượng, không phân biệt già trẻ, thành phần xã hội, khoảng cách địa lý. Các y bác sĩ tại đây đều là người có chuyên môn, có thâm niên công tác tại các bệnh viện lớn trên địa bàn TPHCM, tham gia trên tinh thần tự nguyện, không có phụ cấp tiền lương”.

Cô Hoàng Thị Bé (57 tuổi, quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Tôi hay bị đau vai gáy và đốt sống lưng, có người quen giới thiệu phòng khám từ thiện này nên thường xuyên đến để xoa bóp, bấm huyệt kết hợp tập vật lý trị liệu. Đến nay, bệnh tình đã thuyên giảm rất nhiều. Các y bác sĩ ở đây rất tốt, lúc có thời gian rảnh, tôi thường đến để được hướng dẫn tập các bài vật lý trị liệu giúp tinh thần được thoải mái, mau chóng khỏi bệnh”. 

Phòng khám tuy nhỏ, đơn sơ, không có nhiều thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, nhưng tấm lòng của các y bác sĩ ở đây thật lớn lao, họ âm thầm cống hiến cho xã hội những điều tốt đẹp nhất.

Tin cùng chuyên mục