Ngày 13-12, Báo SGGP có đăng bài “Đại lý Piaggio đổi đời xe để lừa khách”, phản ánh việc Công ty TNHH TM-DV Ngân Trang (số 268 Lý Tự Trọng, quận 1, TPHCM) bán tráo xe LX 2009 cho khách hàng, trong khi khách mua xe đời 2010. Điểm khác biệt cơ bản giữa Vespa LX 2010 với Vespa LX 2009 nằm ở chỗ có thêm khóa chống trộm điện tử, chân chống điện (không thể nổ máy khi chưa gạt chân chống – tránh thói quen quên gạt chân chống khi đi xe), hệ thống lọc gió đưa lên đầu yên giúp tiết kiệm nhiên liệu (Vespa LX 2009 có hệ thống lọc gió đặt dưới gầm xe)… Mức giá của dòng xe Vespa LX2010 cao hơn dòng xe đời 2009 từ 5 triệu đồng trở lên.
Ngay sau khi bài báo đăng, chúng tôi có gọi điện liên hệ trực tiếp với đại diện Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc. Nội dung câu hỏi xung quanh việc Piaggio Việt Nam sẽ đưa ra biện pháp xử lý vụ việc trên như thế nào. Trái hẳn với mong đợi ban đầu của độc giả, phản hồi của Piaggio Việt Nam chỉ gói gọn trong hai câu: “Khách hàng Đinh Thị Thu Thủy đã mua xe Vespa tại cửa hàng không thuộc hệ thống phân phối chính thức của Piaggio tại Việt Nam. Và cho đến nay, Piaggio Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin trực tiếp nào từ khách hàng”.
Trao đổi với khách hàng bị thiệt hại, chúng tôi được biết, ngay khi Công ty Ngân Trang đổi đời xe, con gái chị Thủy tên Nguyễn Hải Hồng Nhi đã gọi điện trực tiếp cho đại diện Piaggio Việt Nam, người tiếp nhận thông tin lúc đó là chị Cầm cũng đã hứa xem xét vụ việc và khẳng định: “Đang làm việc về vấn đề này với cửa hàng bán xe của Công ty Ngân Trang”. Ngoài ra, gia đình chị Thủy còn gửi email cho Piaggio Việt Nam cung cấp thêm thông tin cần thiết để đối chứng (như giấy chứng nhận kiểu loại số chiếc xe của Cục ĐKVN: 101/VAQ06-01/09 ngày 6-2-2009), nhưng không hiểu vì lý do gì đại diện Piaggio Việt Nam lại nói chưa nhận được thông tin trực tiếp từ khách hàng?
Như để “chia buồn” với người mua, Piaggio Việt Nam “khuyến cáo khách hàng mua xe tại các đại lý ủy quyền của Piaggio để được hưởng những dịch vụ tốt nhất”. Điều này cho thấy Piaggio Việt Nam tỏ ra “vô can” trong trường hợp này. Kiểu phản hồi ầu ơ với thiệt hại của khách hàng như Piaggio Việt Nam khiến cho dư luận càng bức xúc, bực dọc hơn. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho khách hàng khi chọn mua xe, chọn cửa hàng bán hàng… lương thiện!
T.H.