Quận 12 cần sớm hình thành Đội hỗ trợ và phản ứng nhanh, tiếp nhận phản ánh của người dân

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận 12 hình thành Đội hỗ trợ và phản ứng nhanh để tiếp nhận tất cả những phản ánh của người dân.

Sáng 16-7, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND quận 12 về công tác phòng chống dịch. Cùng dự có đại diện Sở Y tế, Sở Công thương,…

Mở rộng, thành lập thêm các khu cách ly tập trung

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đức, quyền Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, từ ngày 27-4 đến ngày 15-7, trên địa bàn quận phát sinh 736 ca mắc Covid-19, 11/11 phường đều có ca mắc Covid-19. Trong đó, từ ngày 9-7 đến ngày 15-7 phát sinh 339 ca bệnh (50 ca tầm soát tại bệnh viện, 235 ca tầm soát trong cộng đồng, 32 ca phát sinh trong khu cách ly, 22 ca phát sinh trong khu phong tỏa).

Quận 12 đã đưa 4 phường Tân Thới Nhất, Thạnh Xuân, Thạnh Lộc và Hiệp Thành vào nhóm phường có nguy cơ rất cao, các phường còn lại thuộc nhóm nguy cơ cao.

Quận đã truy vết 3.613 F1, trong đó 2.920 F1 trên địa bàn quận. Thành lập Tổ chỉ đạo công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy 316.369 mẫu. Kết quả 307.165 mẫu âm tính, 736 mẫu dương tính (5 mẫu là ca bệnh sinh sống ở địa phương khác).

Quận 12 cần sớm hình thành Đội hỗ trợ và phản ứng nhanh, tiếp nhận phản ánh của người dân ảnh 1 Quyền Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức phát biểu tại buổi làm việc, sáng 16-7-2021. Ảnh: CAO THĂNG  

“Công tác tổ chức lấy mẫu được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo giãn cách theo hướng chia các đội lấy mẫu đến các cụm dân cư nhỏ, mời đại diện từng hộ lần lượt ra lấy mẫu. Quận đang phong tỏa 200 khu vực, gỡ phong tỏa 69 khu vực. Quận tiếp tục vận hành 6 khu cách ly tập trung đã triển khai với 600 giường; đồng thời, tiếp tục thực hiện mở rộng, thành lập mới các khu cách ly để đáp ứng yêu cầu cách ly trong tình hình mới nâng tổng công suất các khu cách ly lên 1.146 giường, vận động các khách sạn tham gia cách ly có thu phí với 400 giường”, ông Nguyễn Văn Đức thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, quận 12 đã dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm vaccine đợt 5. Lập danh sách gửi Sở Y tế TP 24 điểm tiêm vaccine và danh sách đăng ký tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 5 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ với 43.233 người. Hiện quận có 3.264 cửa hàng kinh doanh ngành hàng thiết yếu như lương thực thực phẩm, thuốc; 27.342 cửa hàng kinh doanh ngành hàng.

UBND quận 12 đã phối hợp các doanh nghiệp đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đảm bảo hàng hoá đầy đủ, giá cả ổn định, không có hiện tượng găm hàng, trữ hàng. Người dân chủ yếu đặt hàng online và đến mua hàng trực tiếp tại siêu thị, cửa hàng tiện ích. Tại hệ thống Co.op mart thực hiện bán hàng không tiếp xúc (bán trước cửa siêu thị).

UBND quận 12 đã triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn. Qua triển khai có 167 doanh nghiệp đăng ký tiếp tục hoạt động và cam kết đảm bảo phương châm “3 tại chỗ ” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ), trong đó có 1 doanh nghiệp trong Công viên Phần mềm Quang Trung, 2 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp.

UBND quận đã thành lập 6 Đoàn kiểm tra để kiểm tra điều kiện đảm bảo phòng chống dịch tại các doanh nghiệp đăng ký tiếp tục hoạt động.

Quận 12 cần sớm hình thành Đội hỗ trợ và phản ứng nhanh, tiếp nhận phản ánh của người dân ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc với quận 12, sáng 16-7-2021. Ảnh: CAO THĂNG  

Nghiên cứu mô hình bán hàng mới đảm bảo phòng chống dịch

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, mục tiêu của TP trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý với quận 12, trong công tác xét nghiệm phải có trọng tâm, trọng điểm theo phương châm: “rõ - chắc - nghiêm - nhanh”, trong đó tập trung cho các vùng nguy cơ cao. Khâu xét nghiệm phải được tổ chức chặt chẽ.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, hiện quận 12 ở nhóm có nguy cơ cao, quận có 200 điểm phong tỏa, quận cần huy động cả hệ thống chính trị trong các khu phong tỏa, nhất phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng, trang bị đồ bảo hộ phát huy vai trò của lực lượng này để vận động người dân trong các khu phong tỏa thực hiện nghiệm các quy định về phòng chống dịch bệnh, tránh việc lây nhiễm chéo trong khu vực này.

Quận 12 cần sớm hình thành Đội hỗ trợ và phản ứng nhanh, tiếp nhận phản ánh của người dân ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc với quận 12, sáng 16-7-2021. Ảnh: CAO THĂNG  

“Bên cạnh đó, quận 12 cần huy động các chuỗi cung ứng khác bên cạnh 5 siêu thị, một số chợ truyền thống và các cửa hàng tiện ích. Cùng với kiểm tra 4 chợ đang hoạt động nhằm tiếp tục đảm bảo an toàn, có thể nghiên cứu các mô hình bán hàng mới đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và thêm nơi cung ứng hàng hóa cho người dân”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, quận cần chú ý đến đời sống tinh thần cho người cách ly, nhà vệ sinh cần trang bị thêm nhà vệ sinh di động, làm việc với Sở TT-TT TPHCM hoặc các nhà mạng trang bị internet, wifi phục vụ người cách ly.

“Người đi cách ly họ rất bức bối về mặt tinh thần, ở trong phòng suốt họ lên mạng để giải bớt tâm lý, nên cần chú ý vấn đề này”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và cho biết, hôm nay UBND TP cũng tổ chức nhiều đoàn đến các khu cách ly tặng các vật dụng phòng chống dịch cần thiết như vitamin C tăng sức đề kháng, nước súc miệng,… tuy nhỏ nhưng đây là tấm lòng, thể hiện sự quan tâm của TP đến những người làm việc trong khu cách ly.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, quận 12 cần hình thành tổ tiêm vaccine của quận, theo kế hoạch tiêm của TP. Tổ tiêm vaccine vận hành độc lập, có đội hình nhân sự riêng với các tổ khác, để việc tiêm vaccine không làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Khi tiêm thực hiện đúng giãn cách xã hội.

"Nếu quận cần nhân lực cho các khu cách ly hay bổ sung lực lượng cho các đội hình lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine phải có báo cáo cụ thể để TP xem xét điều phối hỗ trợ. Bên cạnh đó, quận cần phát huy hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn, mời họ để tạo thành một lực lượng phối hợp thực hiện công tác xét nghiệm ở các cơ sở, đảm bảo thống nhất về giá cả, tránh mỗi nơi một giá”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và yêu cầu quận 12 hình thành Đội hỗ trợ và phản ứng nhanh để tiếp nhận tất cả những phản ánh của người dân.

Cũng trong sáng 16-7, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Tân Phú Cường. Công ty đang thực hiện theo phương châm “3 tại chỗ” với 42 công nhân trực tiếp tham gia sản xuất, những người khác làm theo phương thức online. Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, phải đảm bảo an toàn cho công nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm.

Quận 12 cần sớm hình thành Đội hỗ trợ và phản ứng nhanh, tiếp nhận phản ánh của người dân ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Tân Phú Cường. Ảnh: CAO THĂNG  
Thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ Bệnh viện Thu dung và điều trị Covid-19 số 2, đồng chí Nguyễn Thành Phong gửi lời cảm ơn các đồng chí trong tuyến đầu đã không ngại khó khăn vất vả để chăm lo cho người dân, vì sức khỏe của người dân và vì bình yên của TP.
Quận 12 cần sớm hình thành Đội hỗ trợ và phản ứng nhanh, tiếp nhận phản ánh của người dân ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng đoàn công tác thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ Bệnh viện Thu dung và điều trị Covid-19 số 2. Ảnh: CAO THĂNG  

Tin cùng chuyên mục