Quận Gò Vấp đề xuất dừng thực hiện Chỉ thị 16

UBND quận Gò Vấp kiến nghị UBND TPHCM dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và thành phố cho hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định.
Lập chốt phong tỏa tại khu vực ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), tối 31-5-2021
Lập chốt phong tỏa tại khu vực ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), tối 31-5-2021

Sáng 13-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp để đánh giá tình hình dịch sau 2 tuần quận này thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để cân nhắc có các biện pháp tiếp theo.

Phát hiện trên 7.600 trường hợp có nguy cơ về dịch tễ

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đỗ Anh Khang cho biết, hôm nay là ngày thứ 13 quận Gò Vấp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc Covid-19 tại đợt dịch thứ 4 trên địa bàn quận là 124 ca (gồm 42 ca tại cộng đồng, 82 ca tại cơ sở cách ly), trong đó 115 trường hợp được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 và 9 trường hợp nghi mắc.

Tổng số người được cách ly tập trung là 633 trường hợp; số trường hợp tự cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà 2.686 trường hợp; số điểm phong toả là 41 điểm tại 14/16 phường. Số mẫu xét nghiệm của quận từ ngày 26/5 đến nay là trên 190.000 mẫu.

UBND quận Gò Vấp đã ban hành quyết định về trưng dụng và huy động cơ sở vật chất, ban hành quy chế hoạt động, khẩn trương sửa chữa cơ sở vật chất Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của quận để làm điểm cách ly tập trung. Bên cạnh đó, có phương án dự phòng tại các khách sạn nếu cần thiết.

Quận cũng đã phối hợp với Sở TT-TT TPHCM tiến hành khai báo điện tử cho người dân qua các chốt kiểm soát và hiệu quả tốt.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tại buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp, sáng 13-6-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Về tình hình dịch bệnh liên quan đến khu nhà trọ ở đường Dương Quảng Hàm, phường 5 đã cắt đứt chuỗi lây nhiễm từ hơn 1 tuần trước đến 2 tuần. Theo dõi phường 9, phát sinh 1-2 ca dương tính đang theo dõi. Tập trung khoanh vùng, quy vết, cách ly những hộ xung quanh. Số ca phát sinh trong những ngày gần đây không nhiều, mỗi ngày 2-3 ca. Qua rà soát bệnh viện, nếu phát hiện trường hợp dương tính thì quận lập tức cách ly, khoanh vùng, truy vết ngay.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TPHCM, quận đã thiết lập 12 chốt chính và 233 chốt, điểm phụ.

Tính đến hết ngày 12-6 có gần 690.000 lượt người khai báo y tế điện tử, trong đó, phát hiện trên 7.600 trường hợp mẫu khai báo y tế có nguy cơ về dịch tễ; phối hợp với 4 quận giáp ranh (Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và quận 12) hỗ trợ, bố trí các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ giáp ranh với quận Gò Vấp để nắn dòng, chuyển hướng các phương tiện giao thông và người dân không đi vào địa bàn quận nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Đến nay, đại bộ phận nhân dân chấp hành tốt Chỉ thị 16, các doanh nghiệp sản xuất thiết yếu hoạt động bình thường. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không thiết yếu không chấp hành đóng cửa, tổ chức kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm

Về tình hình giao thông, vào giờ cao điểm lượng lưu thông đông, tuy nhiên so với thời điểm trước giãn cách thì giảm nhiều. Trong các giờ còn lại, giao thông thực hiện giãn cách tốt, người dân ra đường trong trường hợp không cần thiết rất ít. Nhờ đó, quận Gò Vấp đã kéo giãn điểm lây nhiễm, kiềm chế dịch bệnh.

Quận Gò Vấp duy trì 7 chợ, 7 siêu thị, 200 cửa hàng tiện lợi hoạt động bình thường, giá cả bình ổn. Người dân đi chợ không nhiều. Các hoạt động của ngân hàng, công chứng, thu gom rác được đảm bảo. Các chốt kiểm soát y tế, phong tỏa được đảm bảo; an ninh trật tự được đảm bảo tốt. Không xảy ra cháy nổ, trọng án, vi phạm hình sự.

Quận Gò Vấp đề xuất dừng thực hiện Chỉ thị 16 ảnh 2 Đại diện UBND quận Gò Vấp phát biểu tại buổi làm việc, sáng 13-6-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp đánh giá tình hình chung, mỗi ngày phát sinh từ 2-5 ca mới, trong thời gian tới, số ca phát hiện trong khu cách ly được kiểm soát tốt, trường hợp số ca phát hiện trong cộng đồng không nhiều, việc giãn cách giảm khả năng lây nhiễm, lây lan trong cộng đồng, kiểm soát y tế có chuyển biến tốt, tình hình người dân chấp hành tốt thì Gò Vấp chỉ cần thực hiện giãn cách 15 ngày là đủ.

Tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca mắc

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Gò Vấp Đỗ Anh Khang, bằng việc người dân đồng lòng, TP tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quận, khả năng trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, quận Gò Vấp sẽ vượt qua khó khăn. Quận tiếp tục duy trì lực lượng chốt trực tại các chốt để kiểm soát người và phương tiện ra vào quận nhằm phòng, chống dịch (đến khi có chỉ đạo mới của thành phố); Chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành đảm bảo công tác tuần tra khép kín trên địa bàn để nhắc nhở, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ, người dân cố tình vi phạm công tác phòng, chống dịch.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp quận và phường tranh thủ tận dụng những ngày áp dụng giãn cách tiếp theo, yêu cầu người dân khai báo y tế đầy đủ, khám kiểm tra sức khỏe ngay khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ để kịp thời phát hiện tình trạng bệnh và cách ly điều trị sớm, đồng thời khẩn trương truy vết và khoanh vùng dập dịch triệt để nhằm khống chế hoàn toàn các ổ dịch. Khẩn trương đưa vào hoạt động Khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận (số lượng 100 giường). Tăng cường điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm nguồn lây…

Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cũng kiến nghị UBND TPHCM dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và thành phố cho hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định.

UBND quận sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM (có thể thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg trên địa bàn quận) để tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca dịch, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Thành phố quan tâm sớm tổ chức tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ ở quận (đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch tại quận) để yên tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sớm xem xét và chấp thuận hỗ trợ kinh phí cho quận Gò Vấp kịp thời chăm lo cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và động viên lực lượng phòng, chống dịch.

Tin cùng chuyên mục