Quảng Trị: Phát hiện hài cốt liệt sĩ kèm mảnh giấy ghi danh tính

Ngày 18-2, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ (Đoàn kinh tế quốc phòng 337, Quân khu 4) cho biết, đơn vị đã cất bốc được một hài cốt liệt sĩ tại khu vực thi công công trình ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).
Lực lượng chức năng cất bốc hài cốt liệt sĩ
Lực lượng chức năng cất bốc hài cốt liệt sĩ

Đội quy tập hài cốt liệt sĩ nhận được thông tin từ anh Phan Trọng Minh – cán bộ Khu văn hóa tâm linh huyện Hướng Hóa cho biết tại mảnh đất ở thị trấn Khe Sanh (trước kia là Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hướng Hóa) có hài cốt liệt sĩ.

Theo bản đồ thì tại địa điểm trên có 3 hài cốt, khoảng năm 2014 cơ quan chức năng đã phát hiện và quy tập được 2 hài cốt.

Quảng Trị: Phát hiện hài cốt liệt sĩ kèm mảnh giấy ghi danh tính ảnh 1 Mảnh giấy được phát hiện trong chai thủy tinh cùng hài cốt liệt sĩ

Thời điểm đội này đang quy tập hài cốt, người dân đang sử dụng máy múc đất để thi công công trình nên đội quy tập đã cắt cử lực lượng theo dõi. Đến 17 giờ ngày 16-2, phát hiện có dấu hiệu hài cốt nên đội quy tập yêu cầu dừng thi công để kiểm tra và phát hiện ở lớp đất có độ sâu 1,5 mét có hài cốt liệt sĩ, có nguyên tăng, võng, đế giày bộ đội, cúc áo. Đặc biệt, có di vật là một lọ thủy tinh, bên trong chứa mảnh giấy.

Sau quá trình giám định, cơ quan chức năng đã khôi phục chữ viết trên mảnh giấy để trong chai thủy tinh được phát hiện cùng bộ hài cốt liệt sĩ. Cụ thể, trên mảnh giấy có dòng chữ “Đỗ Văn Triệu, H1, A Trưởng. Sinh năm 1950, ngày nhập ngũ: 10-4-1970. Quê quán: Thọ Bình, Tân Quang, Hải Hưng. Con ông: Đỗ Vương Khải. Con bà: Nguyễn Thị Mận. Hy sinh ngày 18-7-72.”

Theo Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337, ký hiệu H1 và A Trưởng nghĩa là cấp bậc hạ sỹ, tiểu đội trưởng. Như vậy, danh tính của liệt sĩ được tìm thấy là hạ sĩ, tiểu đội trưởng Đỗ Văn Triệu, sinh năm 1950.

Hiện, thông tin này đã được chuyển cho ngành Lao động Thương binh xã hội để tìm hiểu cụ thể về đơn vị, cũng như liên hệ với gia đình liệt sĩ. Hài cốt liệt sĩ tìm thấy đã được đơn vị đưa về nhà quản trang Khu văn hóa tâm linh huyện Hướng Hóa.

Tin cùng chuyên mục