Rắn xuất hiện trên mộ người ăn xin, dòng người mê tín đổ về khấn vái

Ngày 1-3, UBND xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) cho biết dòng người đổ về mộ của người ăn xin, nơi có 2 con rắn nước xuất hiện ngày càng đông khiến lời đồn "rắn thiêng" càng lan xa.

Theo đó, vào ngày 13-2 (28 tháng Chạp) tại phần mộ của một người ăn xin ở cánh đồng thôn La Hà Tây xuất hiện 2 con rắn, một to, một nhỏ, người dân đi chợ qua đường thấy vậy nói đó là "rắn thiêng".

Ban đầu, có một số người dân trong thôn mê tín đến thắp hương, đặt hoa lên mộ.

Sau đó, lời đồn lan xa khiến người dân từ nhiều vùng khác cũng kéo đến khấn vái nườm nượp. Tình trạng này diễn ra từ tết đến nay vẫn chưa dứt.

UBND xã Quảng Văn cho biết, thôn La Hà Tây còn cử phụ lão đứng ra hướng dẫn người đến xem, dựng rạp che mưa nắng. Hiện địa phương chưa thống kê hết lượng người đổ về đây, nhưng tiền đóng góp xây mộ cho người ăn xin đã lên đến hơn 200 triệu đồng.

Rắn xuất hiện trên mộ người ăn xin, dòng người mê tín đổ về khấn vái ảnh 1 Hai con rắn xuất hiện trên mộ vô danh khiến dòng người mê tín dồn về vùng hẻo lánh giữa sông Gianh
Ông Mai Văn Chương, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Văn cho biết, ngôi mộ này vô danh, theo truyền miệng của người dân địa phương đây là mộ của một người phụ nữ ăn xin chết từ thời Pháp thuộc. Người này không có thân thích họ hàng nên người dân trong thôn chôn cất.
Mỗi mùa mưa lũ, đất sạt lở, nấm mồ biến dạng, người dân đi qua đặt một vài hòn đá cuội lên mộ, lâu dần thành mộ đá, tạo ra hang hốc cho rắn trú ngụ.
Có người dân vì thương nấm mồ vô danh mà dựng cái am thờ nhỏ. Những ngày giáp tết trời hửng nắng, rắn thường ra sưởi ấm.
Một nhà bảo tồn môi trường cho biết, đây là cặp rắn nước, một cá thể đực và một cá thể cái. Con đực vì bị yếm khí do hương khói quá nhiều nên đã chết, còn con cái đang mang thai cũng đang yếu, người dân không nên mê tín dồn về đây khấn vái.
Theo ông Chương, xã cũng đang báo cáo cấp trên để có phương án giải thích cho bà con hợp lý, tránh mê tín dị đoan.

Tin cùng chuyên mục