Rộn ràng trên những cung đường vùng ven

SGGP
Thời gian gần đây, chính quyền huyện Hóc Môn (TPHCM) chú trọng vận động người dân hiến đất mở đường liên xã, liên ấp. Chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm đã huy động sức mạnh toàn dân tham gia góp công, hiến đất làm đường.

Công trình nâng cấp mở rộng đường Tô Ký đang vào giai đoạn nước rút

Công trình nâng cấp mở rộng đường Tô Ký đang vào giai đoạn nước rút

Chung tay mở rộng, nâng cấp đường

Trong những ngày này, công trình nâng cấp mở rộng đường Tô Ký (nối thị trấn Hóc Môn với quốc lộ 1, trên địa bàn quận 12, TPHCM) đang vào giai đoạn nước rút, máy móc tăng tốc hoạt động, người dân hai bên đường xây lại nhà mới. Trên công trường dài hàng cây số từ ngã ba Bầu đến nút giao Đặng Thúc Vịnh, đoàn xe lu dàn hàng ngang lu mặt đường; nhiều công nhân đang làm vỉa hè, lắp đặt hệ thống điện, chiếu sáng… Hai bên đường, những căn nhà đã bị giải tỏa xén bớt một phần đang được khẩn trương xây dựng lại, hầu hết thành những ngôi nhà cao tầng, khang trang hơn.

Ông Phan Hữu Sô, tài xế xe tải hơn 20 năm qua lại trên cung đường này, cho biết: “Đường Tô Ký chạy song hành quốc lộ 22 nối huyện Hóc Môn với trung tâm thành phố, lưu lượng xe cộ, người đi lại đông đúc. Ngày trước, mặt đường chỉ rộng 8-9m nên thường xuyên xảy ra kẹt xe, tắc đường. Nay đường mở rộng lên 30m, ở những đoạn đã làm xong mặt đường thông thoáng hẳn, không còn tắc đường, kẹt xe nữa”. 

Ở vùng ven, việc nâng cấp mở rộng đường không phải việc riêng của ngành giao thông, mà xã, huyện và người dân cùng tham gia. Một ví dụ nhỏ, chỉ riêng đường Đặng Thúc Vịnh dài 5,2km, đi qua 2 xã Đông Thạnh và Thới Tam Thôn (nối Lê Văn Khương sang Tô Ký), mở rộng từ 7-8m lên 30m, có hơn 1.200 hộ dân phải giải tỏa, di dời nhà cửa, vườn tược. Chính quyền và từng cán bộ vào cuộc trước, tạo động lực huy động sức dân.

Khi đã có mặt bằng, ngành giao thông, đơn vị thi công tiếp bước vào sau. Không chỉ đường Tô Ký, Đặng Thúc Vịnh mà trên địa bàn huyện Hóc Môn còn nhiều tuyến đường được nâng cấp mở rộng. Tỉnh lộ 8, dài 5,6km cũng đã được phê duyệt đầu tư, mở rộng từ 6-7m lên 30m. Nhiều con đường liên xã, đường nội bộ ấp được mở rộng, bê tông hóa, bộ mặt giao thông nông thôn đã được cải thiện. Nhiều xã có phong trào làm đường giao thông tốt như Bà Điểm, Xuân Thới Sơn, Tân Hiệp… 

Theo số liệu từ UBND huyện Hóc Môn, trong những năm qua, huyện đã vận động đầu tư nâng cấp 907 công trình đường giao thông, với tổng chiều dài trên 207km. Ngoài ra, các xã cũng đã vận động nâng cấp, mở rộng tổng cộng trên 78km đường.

Sức mạnh lòng dân

Ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết: “Để  có thêm 1m2 đường, người dân phải hy sinh 1m2 nhà đất. Do vậy, để mở rộng đường và có thêm đường mới, và công trình thi công đúng tiến độ phải làm tốt được việc huy động sức dân. Cán bộ phải sâu sát tìm hiểu tâm tư nguyện vọng từng hộ. Trong năm qua, huyện đã vận động di dời 1.000 hộ dân để có mặt bằng xây dựng các công trình giao thông. Người dân bị giải tỏa bớt nhà cửa, ruộng vườn sẽ không tránh được xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng tâm tư. Thế nhưng, khi đã thông suốt, người dân không chỉ tự giác di dời giải tỏa mà còn hiến đất, góp ngày công để làm đường”. 

Những con số huyện cung cấp về việc người dân hiến đất mở đường thật ấn tượng: đã có trên 8.400 hộ dân ở địa phương tham gia hiến đất làm đường, với tổng cộng trên 212.000m2, tổng giá trị trên 555 tỷ đồng. Ngoài hiến đất, người dân còn góp trên 10.000 ngày công tham gia mở đường. Đây là kết quả của chủ trương dân biết, dân bàn, cùng tham gia xây dựng quê hương, quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn minh mới. Các cán bộ đảng, chính quyền, đoàn thể cùng vào cuộc, phong trào đã phát triển sâu rộng ở 12 xã, thị trấn toàn huyện. Hạ tầng giao thông được nâng cấp, mở rộng đã làm thay đổi bộ mặt huyện Hóc Môn.

Ông Phan Văn Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, nhận xét: “2 năm trở lại đây, Hóc Môn đang chuyển từ nông thôn sang đô thị, rõ nét nhất là hệ thống đường sá được nâng cấp mở rộng, từ tỉnh lộ đến các tuyến đường ấp, đường liên xã. Đường trải bê tông, trải nhựa đã thúc đẩy phát triển kinh tế và đời sống nhân dân”.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bến xe “cóc” vẫn lén lút hoạt động

Bến xe “cóc” vẫn lén lút hoạt động

Sau khi Báo SGGP liên tiếp phản ánh 2 bến xe “cóc” tại địa chỉ 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM ngang nhiên hoạt động trái phép nhiều năm qua, các đơn vị chức năng đã vào cuộc xử lý. 

Bạn đọc viết

Nơi để xe cho phụ nữ mang thai

Vào những bãi xe đông đúc, nhất là ở các trung tâm mua sắm, phụ nữ mang thai và phụ nữ có con nhỏ thường rất vất vả tìm chỗ để xe hoặc lấy xe ra về. 

Cơ quan trả lời

Quyền bầu cử của cử tri có giống nhau không?

Có nơi, cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐB HĐND đủ 4 cấp, nhưng có nơi cử tri chỉ bầu 2 cấp. Vậy các cử tri có quyền bầu cử giống nhau không? (Lê Thị Lan Hương, quận Bình Tân, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

Tiết kiệm để phòng chống Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp nhiều nơi trên thế giới, nhất là các nước láng giềng với ta. Việt Nam tuy đã khống chế dịch Covid-19, nhưng rất khó dự đoán chính xác khi nào mới hết dịch hoàn toàn. Để đối phó dịch bệnh, các địa phương cần nâng cao cảnh giác và có nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch lây lan.