Sáng tạo từ văn hóa và lịch sử

Vào tháng 9-2018, từ Hà Nội, Phạm Thúy Quỳnh (còn có bút danh khác là Phạm Giai Quỳnh) vào TPHCM tham dự cuộc gặp mặt và công bố 20 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6.
Sáng tạo từ văn hóa và lịch sử

Gặp Quỳnh, không ít người ngỡ ngàng khi thấy một cô gái 21 tuổi nhưng lại có vóc dáng bé nhỏ như một cô học trò cuối cấp 2. Ở cuộc thi năm đó, dù không được giải nhưng Phạm Thúy Quỳnh vẫn gây bất ngờ khi truyện dài Trăng trong cõi lọt vào vòng chung khảo, và để lại dấu ấn bởi sự táo bạo và mạnh dạn khi khai thác về cuộc đời “nhiều tai tiếng” của vị hoàng đế cuối cùng của nhà Tiền Lê - Lê Long Đĩnh.

Kết thúc cuộc thi, Phạm Thúy Quỳnh âm thầm viết và đăng tải sáng tác của mình trên nhiều tờ báo và tạp chí khác nhau. Mới đây, cô vừa tiếp tục trình làng tập truyện ngắn Của thần và của người (Sbooks và NXB Văn học), tiếp tục khai thác chất liệu lịch sử, văn hóa của dân tộc, như truyện dài Trăng trong cõi và 2 tập truyện ngắn xuất bản trước đây là Nhện, Trịnh và thiên thu và Sợi chỉ đỏ kết nối. 

11 truyện ngắn trong tập Của thần và của người lôi cuốn người đọc bởi những câu chuyện và nhân vật khác lạ, qua lối kể chuyện đan xen giữa thực và ảo. Ở đó, bạn đọc biết thêm về lát cắt trong cuộc đời của Tùng Thiện Vương, một trong những người con của vua Minh Mạng (truyện Bách Hoa), hay hình ảnh Hà Nội trước ngày Cách mạng Tháng Tám thành công thông qua câu chuyện của chàng thanh niên người Pháp Philippe Genest (truyện Bức họa ánh sáng). 

Lý giải về việc lựa chọn khai thác những chất liệu, đề tài từ văn hóa, lịch sử của dân tộc, Phạm Thúy Quỳnh cho biết: “Tôi cảm thấy những chất liệu này khá thú vị, giàu thông tin và hình tượng để khai thác, đồng thời cũng giúp giải phóng trí tưởng tượng. Theo thời gian, càng tìm hiểu và mở rộng các đề tài khác nhau, tôi vẫn lồng ghép những chất liệu liên quan tới văn hóa, không chỉ văn hóa dân tộc mà còn cả văn hóa của những vùng đất khác như một cách thể nghiệm”.

“Lỡ duyên” với cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6, nhưng Phạm Thúy Quỳnh lại gặt hái được nhiều giải thưởng như: giải A cây bút Tuổi hồng của Tạp chí Văn nghệ Hòa Bình, giải C Văn học 5 năm của tỉnh Hòa Bình, giải Ấn tượng cuộc thi “Những làn gió Tây Bắc” do Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam và Hội VHNT tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức. Cô cũng là gương mặt được đề cử là đại biểu tham dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc 2021.

Tin cùng chuyên mục