Sẽ có nhượng quyền cửa hàng tiện lợi

Tại Việt Nam cho tới thời điểm này vẫn chưa có nhà bán lẻ nào thực hiện nhượng quyền phân khúc cửa hàng tiện lợi (convenience store - CVS). Tuy nhiên, theo xu hướng kinh doanh, sắp tới dự báo hình thức nhượng quyền cửa hàng tiện lợi sẽ nở rộ. 

Việt Nam được đánh giá là một trong 3 thị trường bán lẻ sôi động nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (sau Trung Quốc và Indonesia), với tốc độ tăng trưởng gần 12%/năm và quy mô có thể lên tới gần 180 tỷ USD vào năm 2020.

Trong lĩnh vực bán lẻ, ngoài các trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị thì hiện nay phân khúc cửa hàng tiện lợi phát triển rất sôi động với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi lớn trong và ngoài nước.

Theo một khảo sát được công bố bởi Nielsen, sở dĩ phân khúc cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh do hành vi tiêu dùng của người Việt đang có sự điều chỉnh với yếu tố tiện lợi được đặt lên hàng đầu.

Đây cũng là lý do dễ hiểu khi có tới hàng ngàn cửa hàng tiện lợi đã được mọc lên trên khắp cả nước, trong đó TPHCM là địa phương có số lượng lớn nhất. Theo số liệu của Sở Công thương TPHCM công bố hồi tháng 5-2019, thành phố hiện có tới trên 2.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. 

Sẽ có nhượng quyền cửa hàng tiện lợi ảnh 1 Nhượng quyền cửa hàng tiện lợi là hình thức kinh doanh mới

Giới kinh doanh cho hay, cửa hàng tiện lợi, về bản chất, cung cấp các mặt hàng gần giống với cửa hàng tạp hóa truyền thống, nhưng được vận hành tập trung, đồng nhất bởi một thương hiệu.

Tuy nhiên, phân khúc này hiện mới chỉ thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia chứ chưa có một thương hiệu nào được thực hiện nhượng quyền. Thời gian tới, với xu hướng phát triển chung của thế giới, dự báo mô hình nhượng quyền CVS sẽ sôi động hơn bởi chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận thu về cao.

Trong một chia sẻ gần đây, đại diện của GS25 Việt Nam tiết lộ rằng, hiện nay chưa có thương hiệu CVS nào ở Việt Nam nhượng quyền, nhưng theo xu thế, các doanh nghiệp bán lẻ đều có thể bước vào kinh doanh hình thức này. Riêng với GS25, nhà bán lẻ này sẽ thực hiện khởi động nhượng quyền CVS vào ngày 30-10 tới đây.

Theo phân tích của giới chuyên môn, nhượng quyền CVS sẽ là một mô hình kinh doanh mới đầy lợi nhuận, bởi chi phí đầu tư thấp hơn các lĩnh vực khác và dễ kiểm soát. “Mức đầu tư để nhượng quyền CVS là rất thấp nhưng lợi nhuận đảm bảo cao và lại được sự hỗ trợ từ GS25 nên chúng tôi tin rằng đây là mô hình có nhiều tiềm năng”, một đại diện đến từ GS25 Việt Nam chia sẻ. 

Tin cùng chuyên mục