Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện không được từ chối tiếp nhận người bệnh

Ngày 10-7, Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi bệnh viện các bộ ngành; bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc đảm bảo công tác thường trực cấp cứu người bệnh.
Bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới
Bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới

Theo đó, trước tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM đang diễn biến phức tạp, cả xã hội đều ghi nhận và trân trọng đội ngũ nhân viên y tế của tất cả các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn TP đã nỗ lực hết mình để cùng chung tay chống dịch.

Bên cạnh đó, ngành y tế vẫn phải đáp ứng thật tốt các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là khi người dân mắc các bệnh lý nặng cần được can thiệp hồi sức cấp cứu kịp thời. Sở Y tế đề nghị tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế vừa tuân thủ công tác phòng, chống dịch tại đơn vị vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu cho người dân.

Đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp (trực lãnh đạo; trực chuyên môn, hành chính, trực hậu cần và trực bảo vệ, tự vệ). Đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi bệnh viện khác. Thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp Sở Y tế huy động.

Trong trường hợp bệnh viện phải tạm ngưng hoạt động do phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 (F0) một cách bị động, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải duy trì hoạt động của khoa Cấp cứu, đảm bảo 24/7.

Trường hợp bệnh viện bị phong toả, bệnh viện phải thông báo công khai để người dân biết.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh đến khám chữa bệnh, đặc biệt là các trường hợp nguy kịch cần can thiệp hồi sức cấp cứu.

Tin cùng chuyên mục