Sớm gia hạn thí điểm Chuỗi QTSC

Các thành viên của Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung gồm Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), ITP (Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM) và Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên - Huế (HueCIT) vừa tổng kết hoạt động của các thành viên chuỗi trong quý 1-2021 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Một góc Công viên phần mềm Quang Trung
Một góc Công viên phần mềm Quang Trung

Tại đây, các thành viên của chuỗi đã tiếp tục kiến nghị Thủ tướng sớm gia hạn thời gian thí điểm Chuỗi QTSC. Đại diện Bộ TT-TT và các tỉnh đều thống nhất báo cáo với Chính phủ những khó khăn vướng mắc, trách nhiệm của từng thành viên khi tham gia chuỗi, kinh phí hoạt động của chuỗi… Đặc biệt, đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm ký quyết định gia hạn thời gian thí điểm chuỗi thêm 3 năm để các thành viên dự kiến hoàn thiện hồ sơ tham gia chuỗi cũng như hoàn thiện khung pháp lý của chuỗi. 

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, QTSC có nhiều nguồn lực từ các doanh nghiệp nội khu và sẵn sàng chia sẻ với các địa phương như các hoạt động về giáo dục STEAM, mô hình làng thông minh sắp tới của QTSC và các ứng dụng IoT. QTSC sẽ tổng hợp những ứng dụng IoT đang triển khai trong khu để các địa phương xem xét, nếu ứng dụng được trong các hoạt động quản lý khu thì QTSC sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm triển khai. 

Không chỉ QTSC với những thế mạnh vượt trội, ngay HueCIT (thành viên được Chuỗi QTSC kết nạp vào tháng 12-2019) cũng được xem là nơi hội tụ của các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận. Một số doanh nghiệp tiêu biểu đã chọn HueCIT làm điểm đến ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp như Huesoft, COG, Hoatamus, AP Design, FA...

Cuối tháng 12-2020, tại Hội nghị tổng kết mô hình thí điểm Chuỗi QTSC giai đoạn 2016-2020 diễn ra tại TPHCM, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, Ủy viên Thường trực Hội đồng Quản lý chuỗi QTSC cho biết, dù đang trong giai đoạn thí điểm nhưng 7 tỉnh, thành phố có mong muốn tham gia vào chuỗi và dự báo xu hướng này sẽ tăng trong thời gian tới. Ngay tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm cho biết chuỗi đang hoạt động tốt, tiềm năng phát triển chuỗi rất lớn, do đó, Bộ TT-TT thống nhất kiến nghị Thủ tướng cho phép kéo dài thí điểm thêm 3 năm nhằm phát huy những kết quả tích cực trong thời gian qua.

Như vậy đây thêm một lần nữa, các thành viên của Chuỗi QTSC lại mong chờ Thủ tướng gia hạn thời gian thí điểm chuỗi. Mong mỏi gia hạn thời gian thí điểm Chuỗi QTSC cũng là chính đáng vì lợi ích của Chuỗi QTSC mang lại đã rõ ràng, sẽ góp phần rất lớn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình triển khai, xây dựng khu CNTT, công viên phần mềm. Cùng với đó, việc phát triển Chuỗi QTSC đã nâng cao vai trò thu hút đầu tư vào lĩnh vực CNTT, phát huy thế mạnh của từng thành viên, phát triển tương hỗ lẫn nhau, tạo ra sức mạnh tổng thể để cạnh tranh với các nước.

Tin cùng chuyên mục