Sử dụng thiết bị di động an toàn cùng trẻ

Trẻ em tiếp xúc với Internet ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý. Những ngày hè đến gần, cùng lúc dịch Covid-19 buộc phải giãn cách xã hội, trẻ em ở nhà “làm bạn” với các thiết bị di động khiến nhiều phụ huynh lo lắng.
Vừa chơi vừa học trên hệ thống Androi TV. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Vừa chơi vừa học trên hệ thống Androi TV. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Công cụ giám sát có sẵn

Thấy con trai cầm iPad quá nhiều, anh Hùng nhà ở quận 5 yêu cầu cậu con trai (13 tuổi) mỗi ngày chỉ được dùng iPad 3 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, cậu con bỏ qua lời dặn, tỏ vẻ khó chịu mỗi khi bị ba mẹ nhắc. Anh Hùng buộc phải nghĩ đến công cụ giám sát thời gian cầm iPad của con trai, nhất là trong tình hình dịch hạn chế ra khỏi nhà.

Anh Hùng tìm đến Kaspersky Safe Kids, giải pháp đa nền tảng giúp giám sát sự an toàn của trẻ. Khi đã cài đặt Kaspersky Safe Kids trên thiết bị, có thể quản lý ứng dụng trên các thiết bị của con trai, anh Hùng nói chuyện với con trai anh về “lịch sử” cầm iPad với “chứng cứ” khá rõ ràng, buộc con tuân thủ quy định tốt hơn. 

Chị Hương, nhà ở Bình Thạnh, lại dùng ứng dụng Family Link của Google, vốn là công cụ được thiết kế để giúp phụ huynh thiết lập các quy tắc cơ bản và định hướng cho con cách khám phá thế giới trực tuyến. Chị dùng Family Link để đặt giới hạn thời gian sử dụng thiết bị trên thiết bị Android của con, thậm chí phê duyệt việc tải phần mềm, game và mua hàng từ Google Play. 

“Mấy ngày nay ở nhà, giám sát việc cầm các thiết bị như smartphone, tablet… của tụi nhỏ làm tui căng thẳng, thậm chí ngắt wifi thì tụi nhỏ mới bỏ cái máy xuống”, chị Nhung nhà ở Gò Vấp, cho hay. Từ khi nhờ người bạn giới thiệu các công cụ giám sát tụi nhỏ, chị cùng chồng đã quyết định cài Kaspersky Safe Kids, kết quả đỡ hơn hẳn.

“Không chỉ ở nhà vì giãn cách xã hội, mà ít hôm nữa trở lại bình thường, ứng dụng này vẫn hữu ích với tính năng child location hay social networks management, nơi tôi có thể nhận được thống kê chi tiết hoạt động trên mạng xã hội của con… Việc này giúp mình giám sát con cái khoa học hơn”, chị Nhung nói thêm. 

Nhiều ứng dụng hữu ích

 Không thể cấm trẻ con dùng smatphone, tablet là thực tế trong đời sống hiện nay, nên cho phép trẻ con dùng và dùng đúng mục đính, kết nối những nội dung trên Internet phù hợp với lứa tuổi là giải pháp hiện nay. 

Với lý do trên, chị Nhung đã cho con nhỏ xem YouTube Kids, là app dành riêng cho trẻ em, hay những kênh “đình đám” nhất dành cho trẻ em khác là Pop’s Kids, Babybus, Vina Cartoon... “Có Google Earthm, công cụ dành cho các gia đình yêu khoa học khám phá thế giới theo cách tự khám phá và Google Read along giúp trẻ con làm quen với tiếng Anh qua nhiều câu chuyện thú vị, hình ảnh âm thanh sinh động… thì hai đứa nhỏ thường xem chung với ba tụi nó lúc tôi chuẩn bị cơm tối”, chị Nhung cho biết thêm. 

Mới đây, Google đã thêm hàng loạt ứng dụng hữu ích cho trẻ nhỏ và gia đình cùng tham gia, như trò chơi kích thích trí sáng tạo như Quick, Draw!, giúp trẻ phát huy khả năng tư duy hình ảnh và tưởng tượng về các vật dụng xung quanh cuộc sống hàng ngày với mục tiêu là làm sao để vẽ ra được hình ảnh giúp AI của Google nhận ra đó là gì. Hay những trẻ ưa thích những trò chơi săn tìm kho báu có thể trải nghiệm Emoji Scavenger Hunt, tìm những đồ vật theo yêu cầu. Với trò chơi này, trong vòng 20 giây, Lâm, con trai nhỏ 9 tuổi của anh Hùng đã chạy quanh nhà, tìm các đồ vật theo yêu cầu của trò chơi để scan qua camera của chiếc iPad, tạo nên sự rộn ràng… chứ không còn ì một chỗ. Trong khi đó, anh trai của Lâm là Phúc 13 tuổi, lại tìm đến Google Arts & Culture, ứng dụng “du lịch tại nhà” và trên chiếc iPad, Phúc đã “chu du” đến những vùng đất mới được xử lý dưới dạng 3D, tìm hiểu những di sản của quốc gia… khám phá thêm những điều mới mẻ. 

Ứng dụng hữu ích không chỉ có vậy, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục gây ảnh hưởng đến các cộng đồng, mọi người  đang dành nhiều thời gian hơn ở nhà, Google đã hiển thị lại một số trò chơi đã từng xuất hiện trên Google Doodle để giúp người dùng có khoảng thời gian khám phá thú vị tại nhà hay qua Google Earth để đi tham quan khám phá thiên nhiên, văn hóa, du lịch mọi nơi trên trái đất… qua chiếc smatrphone, tablet. Hãy cùng con, trẻ nhỏ trong nhà khám phá những điều hữu ích mà công nghệ mang lại!

Ông Andrei Mochola, Giám đốc Kinh doanh khách hàng tại Kaspersky Lab, cho biết: “Tư duy sẵn sàng tiếp thu của trẻ khiến chúng rất dễ bị ảnh hưởng trước các mối đe dọa và nội dung không lành mạnh vốn đang tràn ngập trên mạng. Vì vậy, sự bảo vệ trực tuyến của cha mẹ dành cho con cái là điều cần thiết và chắc chắn không nên bỏ qua, đặc biệt là trong các ngày nghỉ của con. Để bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trực tuyến, Kaspersky khuyến nghị: Nếu bạn biết những gì con bạn đang tìm kiếm trên Internet, bạn có thể trợ giúp, nhưng nên cân nhắc trong quá trình sử dụng thông tin, trao đổi với con về thời lượng dành cho online và cố gắng thuyết phục con không sử dụng phương tiện truyền thông xã hội quá nhiều trong ngày, vào ban đêm".

Tin cùng chuyên mục