Sự giúp đỡ thiết thực

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan ngày 25-9 cho biết nước này sẽ triển khai các chương trình để giúp các nước nhỏ thực hiện quá trình chuyển đổi số và phục hồi sau Covid-19 trong giai đoạn 2022-2023. 

Các chương trình nói trên thuộc sáng kiến có tên gọi là FOSS for Good (Diễn đàn của các nước nhỏ vì sự tốt đẹp), bao gồm các nội dung như chuyển đổi số, kinh tế số và quốc gia hiện đại. Những vấn đề như khả năng chuẩn bị cho đại dịch hay chuyển đổi số trong ngành giáo dục cũng được đưa vào.

FOSS là nhóm không chính thức do Singapore thành lập năm 1992, hiện đã có 108 quốc gia thành viên. Thông qua FOSS for Good, quan chức từ các thành viên có thể tham gia vào các chương trình điều hành hoặc tùy biến để trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn tốt nhất và giải pháp để giải quyết những thách thức chung.

Các chương trình điều hành, nhắm vào các quan chức cấp cao, sẽ tập trung vào lãnh đạo và quản trị, các chiến lược và khuôn khổ hoạch định chính sách cũng như các lĩnh vực chính sách liên ngành khác. Các quan chức cũng có thể có các cuộc thảo luận tương tác với những người giữ chức vụ chính trị của Singapore và các nhà lãnh đạo dịch vụ công hàng đầu của Singapore, sẽ được tổ chức một lần vào năm 2022 và 2023.

Các chương trình tùy biến, nhắm mục tiêu đến các quan chức cấp trung đến cấp cao, sẽ tập trung vào các chủ đề cụ thể giải quyết các nhu cầu phát triển riêng và những thách thức của các quốc gia thành viên phần mềm nguồn mở.

FOSS for Good phù hợp với lời kêu gọi của Singapore về một khuôn khổ toàn cầu để vượt qua thách thức hoặc tối đa hóa cơ hội liên quan đến số hóa. Một khuôn khổ như vậy cũng có thể thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa các quốc gia, nơi 3,8 tỷ người trên toàn thế giới vẫn bị ngắt kết nối kỹ thuật số và do đó thiếu khả năng tiếp cận với giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ thiết yếu khác giữa đại dịch. Theo đó, chuyển đổi số về căn bản phải cải thiện đời sống và trao quyền cho mọi người, nhất là những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất. 

Trong bối cảnh đại dịch, cộng đồng quốc tế cần có một cuộc thảo luận về một khung tiêu chuẩn và nguyên tắc, trong đó ý kiến của các nước nhỏ cần được lắng nghe. Chuyển đổi số do đó cần phải hướng vào người dân, trong đó có cuộc sống thường nhật và có sự tham gia của tất cả mọi người.

Tin cùng chuyên mục