Sức bật mới cho Đồng Nai

Bên cạnh lợi thế vị trí chiến lược, điều làm nên sức hấp dẫn cho Đồng Nai chính là mạng lưới giao thông ngày càng phát triển với tính kết nối rất cao. Từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, tỉnh đang hình thành hệ thống hạ tầng mang tính liên vùng, tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế - thương mại vươn tầm, bứt phá.

Nhìn vào bản đồ giao thông Đồng Nai hiện nay có thể thấy rõ vai trò đầu mối trung chuyển của tỉnh giữa vùng TPHCM - Tây Nguyên. Các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; Dầu Giây - Phan Thiết và sắp tới là Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4, cùng với dự án trọng điểm quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành… đang tạo nên những “mạch máu” giao thương mới. Đây là nền tảng giúp Đồng Nai mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư, phát triển đô thị, công nghiệp và logistics.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn những “nút thắt”. Tình trạng quá tải cục bộ trên các tuyến kết nối vùng, nhất là quốc lộ 51 và tiến độ một số dự án trọng điểm vẫn còn chậm đang đặt ra nhiều thách thức cho sự phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, sự thiếu liên kết giữa các phương thức vận tải cũng là trở ngại không nhỏ cho mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Nếu không được tháo gỡ kịp thời, những hạn chế này sẽ trở thành “điểm nghẽn” kìm hãm sức bật của tỉnh có quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước trong giai đoạn tới.

Do đó, Đồng Nai cần tiếp tục đầu tư đồng bộ và hiện đại hóa hệ thống hạ tầng. Trước hết là ưu tiên hoàn thiện các tuyến kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trung tâm động lực mới của vùng, các trục cao tốc và cầu vượt sông Đồng Nai nhằm đảm bảo giao thương thông suốt đến các cảng biển lớn như Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép - Thị Vải. Cùng đó, cần đẩy nhanh phát triển đường sắt chuyên dụng như Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến kết nối cảng Phước An, Long Thành - TPHCM và đặc biệt là tuyến đến Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư để hình thành mạng lưới logistics hiệu quả, giảm tải cho đường bộ và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa.

Một hướng đi quan trọng khác là phát triển các trung tâm logistics ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa khâu quản lý kho bãi và vận chuyển. Khi được kết nối chặt chẽ với hệ thống cảng biển, cảng cạn và sân bay sẽ tạo nên chuỗi cung ứng hiện đại của Đồng Nai, giúp hàng hóa địa phương thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực và quốc tế.

Lấy con người làm trung tâm, tỉnh cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực vận tải, logistics, quản lý hạ tầng và công nghệ giao thông. Khi hạ tầng được vận hành bởi đội ngũ chuyên nghiệp mới có thể phát huy trọn vẹn tiềm năng, hướng tới mục tiêu đưa Đồng Nai trở thành trung tâm logistics và thương mại hàng đầu khu vực Đông Nam bộ.

Tin cùng chuyên mục