Sụt trượt tại KCN Nhân Cơ: Do không có giải pháp thoát nước ngầm

Nguyên nhân xảy ra 5 lần sụt trượt tại Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài Khu công nghiệp (KCN) Nhân Cơ là do không có giải pháp thoát nước ngầm.

Ngày 6-12, nguồn tin Báo SGGP cho biết, cơ quan chức năng đã kết luận liên quan sự cố sụt trượt tại gói thầu 02XL thuộc Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ (tỉnh Đắk Nông).

Theo kết luận giám định tư pháp của Viện khoa học và công nghệ GTVT- Bộ GTVT, nguyên nhân sụt trượt khối đất đắp san nền trong quá trình thi công xảy ra 5 đợt (từ tháng 8-2018 đến tháng 10-2020) do không có giải pháp thoát nước ngầm dẫn đến mất ổn định toàn khối.

z3922335546822-432fb79410b241fb2460d909f90fb42b1-wjlg-15jpg-1-8594.jpg
Đến nay, tình trạng sụt trượt tại KCN Nhân Cơ vẫn chưa được khắc phục

Theo kết luận của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT: “Hệ số ổn định tính toán không đạt hệ số ổn định yêu cầu theo kết quả giám định với vật liệu đất đắp ở độ chặt yêu cầu K90 (độ chặt sau khu lu lèn tại công trình - PV) ứng với mực nước ngầm thực tế. Mực nước ngầm thực tế theo kết quả giám định cao hơn rất nhiều so với mực nước ngầm tính toán thiết kế trong Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công".

"Mực nước ngầm có trong khối đất đắp san nền là do: Nước mưa thấm xuống, nước ngầm sau khối đất đắp san nền thấm vào, vật liệu đất đắp ở độ chặt K90 thuộc loại thấm vừa chiếm 20% và tính thấm ít 80% phân bố xem kẹp theo chiều sâu và theo chiều ngang. Chất lượng thi công của các nhà thầu không đạt độ chặt yêu cầu K90 làm tăng tính thấm của vật liệu đắp dẫn đến quá trình xảy ra sụt trượt nhanh hơn”, kết luận của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nêu.

Như Báo SGGP đã phản ánh, Dự án KCN Nhân Cơ có tổng kinh phí đầu tư 993 tỷ đồng (trong đó 875 tỷ đồng ngân sách Trung ương, còn lại ngân sách địa phương).

Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng Đường Việt làm đơn vị tư vấn thiết kế, liên doanh Công ty CP Thái Sơn E&C - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai trúng thầu thi công và được khởi công xây dựng từ ngày 25-12-2015.

Đến đầu tháng 4-2020, khi dự án này đã thi công được khoảng 90% khối lượng công trình thì liên tiếp xảy ra sự cố sụt trượt. Theo thống kê ban đầu, sự cố sụt lún tại dự án này đã gây thiệt hại ước tính khoảng 75 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục