Tạm đình chỉ một cơ sở cung cấp suất ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm

Sáng 24-8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM (ATTP) phối hợp với Đội ATTP 4 (phụ trách địa bàn quận 12, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) thuộc Ban Quản lý ATTP TPHCM kiểm tra hậu kiểm và tiến hành tạm đình chỉ 1 tháng hoạt động Công ty TNHH Suất ăn công nghiệp Song Hiếu (2/13/5, đường Đông Bắc, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12).

Mặc dù trước đó, Đội ATTP số 4 đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu lãnh đạo công ty thực hiện nghiêm túc trong việc chấn chỉnh công tác đảm bảo ATTP tại đơn vị này, nhưng đến nay khi đoàn đến kiểm tra công tác hậu kiểm vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, công ty chỉ có 3 nhân viên đang làm việc phân chia thức ăn vào khay để giao cho các công ty, xí nghiệp. 

Các nhân viên này đều không sử dụng bảo hộ lao động (không đeo khẩu trang, găng tay) trực tiếp phân chia thức ăn vào khay cho khách hàng dưới nền đất ẩm ướt.

Tạm đình chỉ một cơ sở cung cấp suất ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm ảnh 1 Nhân viên phân chia thức ăn vào khay mà không đeo dụng cụ bảo hộ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thực tế, khu vực chế biến còn ứ đọng nước, dầu dùng chiên thức ăn đã chuyển màu đen, khu vực chứa và bảo quản nguyên liệu không bảo đảm điều kiện vệ sinh khi không để riêng thức ăn sống và chín, tủ chứa dụng cụ không được vệ sinh định kỳ, cơ sở không thực hiện sổ ghi chép, không lưu mẫu thức ăn, thậm chí chó nuôi chạy xung quanh khu vực chế biến.

Theo một nhân viên đang chế biến thức ăn tại cơ sở, trung bình mỗi ngày công ty cung cấp khoảng 300 suất ăn với giá từ 14.000 đồng - 15.000 đồng/suất cho các công nhân khu công nghiệp trên địa bàn quận 12.

Tạm đình chỉ một cơ sở cung cấp suất ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm ảnh 2 Nguyên liệu chế biến thực phẩm để trong nhà vệ sinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có mặt để tiếp đoàn mà chỉ có nhân viên làm việc và ký vào biên bản. Do đó, cơ sở chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý: giấy đăng ký kinh doanh, giấy đủ điều kiện ATTP, giấy tập huấn kiến thức ATTP cho nhân viên, giấy khám sức khỏe nhân viên và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu…
Tạm đình chỉ một cơ sở cung cấp suất ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm ảnh 3 Nhân viên dùng tay trần phân chia canh vào các bịch nilon dưới nền nhà. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động 1 tháng để khắc phục, sửa chữa các lỗi đã được đoàn kiểm tra chỉ ra; đồng thời, chủ cơ sở phải đến làm việc tại Đội ATTP 4 để xử lý các bước tiếp theo.
Tạm đình chỉ một cơ sở cung cấp suất ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm ảnh 4 Khu vực chế biến ẩm ướt. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý ATTP TPHCM cho biết, Công ty TNHH Suất ăn công nghiệp Song Hiếu được cấp giấy phép kinh doanh từ năm 2013 và đã được tập huấn, hướng dẫn cụ thể về kiến thức ATTP; tuy nhiên qua nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở đơn vị này vẫn không tuân thủ các quy định. Lần này Ban Quản lý ATTP TPHCM quyết định thanh tra, lấy mẫu kiểm nghiệm và ra tiến hành đình chỉ hoạt động 1 tháng đối với cơ sở này.

“Với quy trình chế biến thực phẩm như thế này thì nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể là rất cao”, bà Phạm Khánh Phong Lan lo ngại.

Tin cùng chuyên mục