Tạm thời vẫn trả lương hưu cho người có giấy ủy quyền được UBND phường chứng thực

Ngày 5-11, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi Bưu điện TPHCM đề nghị bưu điện tạm thời vẫn tiếp nhận và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người có giấy ủy quyền được chứng thực bởi các UBND phường, xã, thị trấn.

Thời gian qua, một số người dân nhận thay lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng giấy ủy quyền do UBND phường chứng thực chữ ký nhưng không được nhân viên bưu điện chấp thuận. Nhân viên bưu điện yêu cầu người dân phải có giấy ủy quyền được chứng thực bởi văn phòng công chứng; và sau đó, lại yêu cầu người dân phải có hợp đồng ủy quyền.

Tạm thời vẫn trả lương hưu cho người có giấy ủy quyền được UBND phường chứng thực ảnh 1 Hưu trí TPHCM lãnh lương hưu qua bưu điện

Theo Phó Giám đốc BHXH TPHCM Nguyễn Thị Mỹ Dung, thủ tục chứng thực chữ ký Giấy lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt – một thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp TPHCM – đã bị bãi bỏ trên địa bàn TPHCM vào ngày 29-6.  Tuy nhiên, Phòng Tư pháp quận 10 vẫn triển khai đến các UBND phường về việc thực hiện chứng thực chữ ký ở giấy trên.

Liên quan đến việc này, BHXH TPHCM đã có văn bản gửi Sở Tư pháp TPHCM, song đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Trong thời gian chờ ý kiến của Sở Tư pháp TPHCM, BHXH TPHCM đề nghị Bưu điện TPHCM tạm thời vẫn tiếp nhận và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người có giấy ủy quyền được chứng thực bởi các UBND xã, phường, thị trấn (mẫu 13-HSB).

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM, hàng tháng có 106.000 người lãnh lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt qua bưu điện, với tổng số tiền 465 tỷ đồng/tháng; 105.000 người lãnh lương hưu qua thẻ ATM, với số tiền khoảng 550 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục