Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa có văn bản khẩn gửi thủ trưởng các sở-ban-ngành; chủ tịch UBND các quận-huyện, phường-xã-thị trấn thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.
Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nội dung văn bản nêu rõ, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt đã xuất hiện chủng virus mới có khả năng lây lan mạnh hơn virus SARS-CoV-2 tại 38 quốc gia.

Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ở Việt Nam vẫn rất cao, nhất là từ người nhập cảnh từ các nước đang bùng phát dịch bệnh và người nhập cảnh trái phép không được kiểm soát qua đường mòn, lối mở... Bên cạnh đó, trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 5-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19, để bảo vệ tốt nhất an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân, bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, vui tươi, UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị và chủ tịch UBND các quận-huyện tiếp tục quán triệt tinh thần đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, doanh nghiệp, nhà máy...; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm.

Hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội; các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch. Tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân, cán bộ công chức, viên chức đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Bộ Tư lệnh TP phối hợp với Sở Y tế tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm cách ly tập trung đủ 14 ngày theo quy định; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Công an TP chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho lực lượng công an các cấp tăng cường kiểm tra, phát hiện và điều tra, xử lý theo pháp luật các trường hợp: nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép; cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú; chống đối, không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cảng vụ Hàng không miền Nam chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trước, trong và sau chuyến bay chở người nhập cảnh, phối hợp các đơn vị liên quan bảo đảm phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh nhập cảnh qua đường hàng không.

Sở Y tế phối hợp chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly tập trung và theo dõi y tế sau cách ly tập trung. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

UBND quận-huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; giao nhiệm vụ cho lực lượng công an chính quy ở cấp phường-xã, phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tăng cường truyền thông nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định; hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội.

Chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp trung tâm y tế tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, doanh nghiệp, nhà máy..., xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm.

Tin cùng chuyên mục