Thận trọng khi mua hoa quả tươi

Hoa quả tươi là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin và các chất xơ nên được người tiêu dùng chọn lựa nhiều, nhất là sau dịch. Tuy nhiên gần đây thị trường xuất hiện nhiều loại trái cây nhập lậu, không rõ nguồn gốc. 
Người tiêu dùng cần lựa chọn trái cây ở những điểm bán uy tín
Người tiêu dùng cần lựa chọn trái cây ở những điểm bán uy tín

Gần đây, các cơ quan chức năng ở một số tỉnh như Hà Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên đã liên tục phát hiện, bắt giữ các xe tải vận chuyển hoa quả như nho tươi, dưa vàng, táo… là hàng nhập lậu từ khu vực biên giới giáp Trung Quốc. Những hàng hóa này không được kiểm định về chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên đã bị buộc tiêu hủy. 

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chọn hoa quả Việt Nam, Trung Quốc hay quốc gia nào là quyền của người tiêu dùng, song người tiêu dùng cần sáng suốt khi quyết định xuống tiền mua hàng hóa. Tuy nhiên, nếu chọn mua hoa quả nhập khẩu nên nhìn vào từng loại quả. Ví dụ đối với quả nho. Mặc dù, nhìn từ màu sắc, kích thước, hình dáng khó phân biệt, tuy nhiên, nếu ăn quả nho mà có hạt thì khả năng rất cao là nho Trung Quốc. Nho các nước Mỹ, Úc, Hàn Quốc thì không có hạt. 

Bên cạnh đó, các loại quả nhập khẩu theo đường chính ngạch, có xuất xứ rõ ràng thì đều phải dán cả tem chính và tem phụ bằng tiếng Việt trên bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng có thể tìm trên bao bì tem chính và tem phụ để kiểm tra các thông tin này. 

Tin cùng chuyên mục