Thay áo trạm điện

Chị Phạm Thị Hồng Hà (35 tuổi, TPHCM) ngao ngán nhìn những tờ quảng cáo dán nham nhở, đủ mọi nội dung, từ “hút hầm cầu”, “khoan cắt bê tông” đến “tuyển dụng nhân viên”, dán trên cột điện trước công ty mình đang làm việc...
Thay áo trạm điện

Trước đây, cơ quan chức năng từng đề xuất tạo một khu vực cho quảng cáo rao vặt nhưng không khả thi. Đã từng có nhiều mô hình của các bạn trẻ ra quân dọn vệ sinh, tháo gỡ quảng cáo rao vặt đạt được hiệu quả nhất thời nhưng không thể kéo dài vì không đủ lực lượng giám sát. Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM, cho rằng, đây là vấn đề tồn tại của thành phố trong thời gian dài. Thực tế, nhu cầu quảng cáo rao vặt của người dân và doanh nghiệp nhỏ là rất lớn. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động quảng cáo không dễ dàng, sơ hở thì nạn dán bậy, quảng cáo bậy lại rộ lên.

Gần đây, để khắc phục một phần tình trạng dán bậy, vẽ bậy, đồng thời khai thác lợi thế của các trạm biến áp ở khu vực trung tâm, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã đề xuất được “thay áo mới” cho các trạm này. Tổng công ty phối hợp với UBND quận 3, Công ty Nam Đô, lắp đặt 12 tủ panel thông tin bên ngoài các trạm biến áp nhằm nâng cao mỹ quan các trạm điện. Qua 2 đợt thí điểm, các trạm này không còn hiện tượng xịt sơn hoặc dán quảng cáo như trước. Ông Lê Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, thuộc EVNHCMC, khẳng định: Sau hơn 3 năm triển khai thí điểm, ngành điện vẫn đảm bảo vận hành, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan đô thị. Đến nay, UBND quận 1 và quận 3 đề nghị phối hợp để nhân rộng mô hình.

Ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Đô Group, cho biết, mục tiêu lớn của công ty khi lắp đặt bảng thông tin panel cho các trạm điện là làm đẹp thành phố. Về đêm, các trụ điện này sẽ phát sáng, lắp đặt thêm camera an ninh để cùng hỗ trợ chính quyền trong việc đảm bảo an ninh trật tự, vừa cải thiện mỹ quan đô thị lẫn đảm bảo an toàn tại các trạm biến áp. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng đã giao Sở VH-TT TPHCM nghiên cứu đề xuất, tham mưu trình UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo thực hiện phần việc này.

Việc lắp đặt tủ panel thông tin là giải pháp phù hợp cho một thành phố thông minh, hiện đại; vừa làm đẹp thành phố, vừa là kênh thông tin tuyên truyền cổ động và sẽ là một nguồn thu không nhỏ từ quảng cáo ngoài trời. Theo Trần Nguyễn Ngọc (sinh viên Đại học Kinh tế TPHCM), việc duy trì cách làm trên cũng cần một phần trách nhiệm từ người trẻ để giữ môi trường xanh - sạch - đẹp và hiện đại.

Đọc nhiều nhất

Đầu xuôi, thêm nuôi hy vọng

Đầu xuôi, thêm nuôi hy vọng

Ngay trong những ngày khởi đầu năm mới Quý Mão 2023, nhiều lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật (VH-NT) liên tiếp đón nhận tin vui khi tình hình doanh thu, lượng khách đều tăng, thậm chí đã có những kỷ lục mới. Sự hồi sinh sau những “nốt trầm” đang mang đến nhiều tín hiệu lạc quan. 

Phim

Sau "Hương vị tình thân", Mạnh Trường tái xuất với "Đừng nói khi yêu"

Sau hơn 1 năm vắng bóng từ phim Hương vị tình thân, diễn viên Mạnh Trường sẽ xuất hiện với hình tượng "soái ca" vạn người mê trong phim truyền hình dài tập Đừng nói khi yêu của đạo diễn Bùi Tiến Huy. Phim sẽ chính thức phát sóng vào các ngày thứ hai, ba, tư vào lúc 21 giờ 40 trên VTV3, bắt đầu từ 30-1.

Âm nhạc

Âm nhạc của Gen Z

Một thế hệ nghệ sĩ trẻ, Gen Z (sinh trong giai đoạn 1996-2012) khác biệt, hướng tới sự đa năng, dám chủ động thử nghiệm nghệ thuật, dẫu biết có thể thất bại… là những gì công chúng đã và đang nhìn thấy ở V-pop.

Sách và cuộc sống

Để những yêu thương được nhân lên

Những ngày này, dường như có một tâm thức chung ở mọi người khi cùng hướng về gia đình. Ai cũng mong mỏi về nhà, để đoàn tụ với những người thân của mình. Trong thời điểm này, đọc Nhà lúc đông lúc vắng của nhà văn Hoàng My cảm giác như được an ủi và chia sẻ rất nhiều.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.

Mỹ thuật

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.