Thái Lan

Tướng Sonthi đứng đầu chính phủ lâm thời

Tướng Sonthi đứng đầu chính phủ lâm thời

Người đứng đầu lực lượng đảo chính tại Thái Lan, tướng Sonthi Boonyaratklin, ngày 22-9 đã được Quốc vương Bhumibol Adulyadej phê chuẩn làm người đứng đầu chính phủ lâm thời.

Trong một buổi lễ tại Hoàng cung, tư lệnh lục quân Sonthi cùng các thành viên của Hội đồng cải cách hiến pháp (CDR) đã quỳ trước Quốc vương và Hoàng hậu tuyên thệ nhậm chức. Chỉ dụ của Quốc vương ghi rõ: “Vì sự ổn định, ta kêu gọi thần dân ổn định tinh thần và tuân thủ các chỉ đạo của tướng Sonthi”.

Buổi lễ được phát trên tất cả các kênh truyền hình Thái Lan (đang được CDR kiểm soát). Chỉ dụ của Quốc vương Thái Lan (được một thành viên của CDR đọc) còn tố cáo ông Thaksin trong lúc làm thủ tướng đã “gây chia rẽ đất nước, hủy hoại khối đoàn kết quốc gia. Điều này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử Thái Lan”.

  • Cựu Tổng giám đốc WTO sẽ là thủ tướng tạm quyền?

Tướng Sonthi đứng đầu chính phủ lâm thời ảnh 1
Tướng Sonthi và các thành viên CDR tuyên thệ nhậm chức.

Cuộc chạy đua vào chức thủ tướng tạm quyền có thêm gương mặt nặng ký đó là ông Supachai Panitchpakdi, nguyên Phó Thủ tướng Thái Lan, hiện là Tổng thư ký Cơ quan Phát triển và Thương mại LHQ (UNCTAD). CDR đã chính thức mời ông Supachai nhưng ông cựu Tổng giám đốc WTO này chưa đưa ra quyết định.

Dự kiến ông Supachai sẽ trở về Bangkok thảo luận về đề xuất này. Ông Supachai từng là đảng viên đảng Dân chủ nhưng từ khi giữ chức Tổng giám đốc WTO đã trở thành nhân vật trung dung. CDR hy vọng uy tín của ông Supachai trên trường quốc tế sẽ giúp Thái Lan vượt qua các khó khăn hiện nay. Trước đó, có tin cho biết CDR sẽ bổ nhiệm ông Ackaratorn Chularat, Chủ tịch Tòa án hành chính tối cao làm thủ tướng tạm quyền nhưng sau đó ông này xin có thêm thời gian để xem xét. Ngoài ra còn có một số ứng cử viên khác như Thống đốc Ngân hàng Thái Lan Pridiyathorn, Chủ tịch Tòa án tối cao Charnchai Likhitjittha.

  • CDR tăng cường quyền lực

CDR tiếp tục có nhiều quyết định nhằm vô hiệu hóa những ảnh hưởng còn lại của ông Thaksin. Ngày 22-9, CDR đã giải tán Ủy ban Cảnh sát quốc gia gồm 12 thành viên do Thaksin làm chủ tịch để thành lập ủy ban mới với 9 thành viên. Tướng Sonthi cũng trao quyền tự quyết cho cảnh sát trưởng Kowit Vattana giải quyết công việc không cần báo cáo tướng Sonthi. CDR cũng đã quyết định giải giáp tất cả những người ủng hộ ông Thaksin.

  • Vợ và 2 con của ông Thaksin vẫn ở trong nước

Bà Pojaman Shinawatra cùng hai con là Panthongtae (con trai cả) và Paethongthan (con gái út) vẫn đang ở tư dinh Chansonglah tại khu vực Pahonyothin, Bangkok. Cả 3 đang ở trong một căn nhà an toàn từ khi xảy ra cuộc đảo chính tới nay chứ không phải sang Singapore để chuẩn bị sang London đoàn tụ với ông Thaksin và đứa con gái Pinthongtha.

Về số tài sản kếch xù của ông Thaksin, CDR cho biết sẽ thành lập một ủy ban 6 người để điều tra tài sản của ông Thaksin cùng gia đình và 15 cựu thành viên chính phủ. Nếu tìm thấy có bằng chứng tham nhũng, ủy ban này sẽ chuyển hồ sơ sang tòa án tối cao để truy tố. Ủy ban này hoạt động như Ủy ban chống tham nhũng quốc gia đã bị CDR giải tán.

Những diễn biến mới nhất

- Một thành viên CDR cho biết ưu tiên để chọn thủ tướng tạm quyền là chuyên gia về pháp luật để sửa đổi hiến pháp.

- Hơn 100 sinh viên biểu tình hòa bình yêu cầu sớm phục hồi các quyền tự do của người dân. Đây là cuộc biểu tình đầu tiên sau đảo chính.

- Cố vấn hàng đầu của Quốc vương, nguyên Thủ tướng Prem Tinsulanonda, 86 tuổi, đóng vai trò chính trong cuộc đảo chính.

- Ngôi sao Hollywood Nicolas Cages tiếp tục ở Bangkok đóng phim “Bangkok nguy hiểm”.

H.Q (Theo The Nation, AFP)

Thông tin liên quan

Anh đang lo ngại ông Thaksin xin tỵ nạn 

- Điều tra tham nhũng trong chính phủ của ông Thaksin

- 84% người dân ủng hộ cuộc đảo chính

- Sau vụ đảo chính ở Thái Lan: Thủ đô Bangkok vẫn yên tĩnh

- Tuyên bố lập chính phủ mới

- Đảo chính quân sự tại Thái Lan

- Nhiều nước và tổ chức quốc tế kêu gọi kiềm chế

Tin cùng chuyên mục