Thời tiết trong dịp lễ 30-4 và 1-5

Dự báo trong dịp nghỉ lễ, tại TPHCM có nắng nóng, nhiệt độ có thể lên 35-37 độ C. Nhiều nơi khác tiếp tục thiên tai xảy ra do các hình thái dị thường năm nay.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia vừa công bố báo cáo nhận định tình hình thời tiết cả nước trong dịp nghỉ lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Ngày Quốc tế lao động (1-5) để người dân tiện theo dõi, chủ động bố trí công việc, đi lại, sinh hoạt và phòng tránh các rủi ro do thiên tai gây ra. 

Theo cơ quan này dự báo, tại Tây Nguyên và Nam Bộ, kể từ 30-4 đến 3-5, hình thái chủ yếu là ngày nắng, cục bộ có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa dông rải rác kèm theo nguy cơ cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các chuyên gia khí tượng cho rằng, các đợt mưa ở TPHCM trong dịp này là mưa chuyển mùa nên chỉ xuất hiện cục bộ và cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan do giao mùa. 

Dự báo TPHCM sẽ nắng nóng dịp nghỉ lễ nhưng cần đề phòng các cơn dông về chiều và tối. Ảnh: CTV

Về cơ bản, hình thái chủ đạo tại TPHCM và Đông Nam Bộ trong dịp nghỉ lễ vẫn là nắng nóng, nhiệt độ có thể lên tới 35-37 độ C và gia tăng vào ngày 2-5.

Tại miền Bắc, hình thái liên tục thay đổi. Từ ngày 30-4 đến 1-5, ngày trời nắng, chiều tối có mưa dông cục bộ, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông nhiều nơi, tập trung vào chiều tối và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều ngôi nhà ở Hà Giang, Sơn La cũng vừa bị mưa đá đánh thủng nóc vì thiên tai khắc nghiệt. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Sang ngày 2-5, nắng nóng sẽ xuất hiện cục bộ ở khu vực Tây Bắc Bộ. Từ ngày 3-5, nắng nóng xảy ra diện rộng ở Tây Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C; ở Đông Bắc Bộ, nắng nóng có khả năng xảy ra cục bộ ở khu vực đồng bằng và trung du.

Tại các tỉnh ven biển Trung Bộ, từ ngày 30-4 đến ngày 3-5, ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ. Riêng các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ ở khu vực vùng núi phía Tây vào ngày 2-5; sau đó, sang ngày 3-5, nắng nóng sẽ mở rộng ra các nơi khác ở khu vực này với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ C. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tin cùng chuyên mục