Thủ tướng chỉ cách giải quyết mâu thuẫn chất lượng và số lượng trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức

 Sáng 12-1, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành nội vụ. Dự và chỉ đạo hội nghị, có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng dự, có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới 63 điểm cầu trong cả nước.

 

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng những thành công, kết quả mà toàn ngành nội vụ đạt được trong thời gian qua. 

Trong bối cảnh năm 2021 dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, đất nước lại có nhiều hoạt động chính trị quan trọng, trong đó diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025; kiện toàn các chức danh chính quyền các cấp; triển khai nghị quyết Đại hội đảng các cấp, nhất là nghị quyết Đại hội XIII của Đảng... tất cả những sự kiện trên đều đã thành công rất tốt đẹp, điều đó cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bộ Nội vụ.
Thủ tướng chỉ cách giải quyết mâu thuẫn chất lượng và số lượng trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Thủ tướng cho rằng, ngành nội vụ có vai trò rất quan trọng trong việc tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy và chính quyền địa phương xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; góp phần xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Theo Thủ tướng, công việc của Bộ Nội vụ, ngành nội vụ liên quan tới bộ máy, con người lại rất nhạy cảm, phức tạp vì đụng đến bộ máy, con người của cả nước, từ Trung ương đến địa phương. 

“Lợi ích tăng lên ai cũng thích, lợi ích mà giảm thì đều bùi ngùi, lo lắng, băn khoăn. Đại hội Đảng xác định con người là trung tâm, động lực, chủ thể, mục tiêu của sự phát triển. Vì vậy, phải xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình, từ tổ chức bộ máy đến con người, đến cán bộ, sau đó thực hiện. Nếu không xây dựng được tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình, không khách quan, công tâm, dân chủ, công bằng thì rất khó”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Năm 2022, Chính phủ dành ưu tiến số 1 là thể chế. “Trong nhiều kết luận của lãnh đạo chủ chốt, Bộ Chính trị cũng ưu tiên cho vấn đề thể chế. Thể chế ngành không cản trở sự phát triển và phù hợp với thực tế. Có thể ngày hôm qua đúng nhưng hôm nay không đúng là chuyện bình thường. Nhiệm kỳ trước đúng nhiệm kỳ này chưa đúng là bình thường, mục tiêu trên hết là vì lợi ích của quốc gia, dân tộc mới thì làm được. Nếu cứ lấn cấn vào một cái gì cục bộ của cơ quan địa phương, đơn vị mình, cá nhân mình thì không làm được”, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý tới nhiệm vụ sắp tới mà Bộ Nội vụ, ngành nội vụ quan tâm thực hiện.

Thủ tướng chỉ cách giải quyết mâu thuẫn chất lượng và số lượng trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức ảnh 2 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Trong các nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị ngành nội vụ cần tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức, viên chức dựa trên tiêu chí tiêu chuẩn, vị trí việc làm bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống chính trị và xây dựng cơ chế liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh.

Đây là việc làm khó, nhưng theo Thủ tướng vừa làm vừa rút kinh nghiệm. “Một vị trí việc làm có thể hàng trăm, hàng nghìn người. Ngược lại, 2-3 vị trí việc làm có thể chỉ dùng 1 người. Nếu có bao nhiêu người bấy nhiêu vị trí việc làm thì muôn đời không giải quyết được mâu thuẫn giữa chất lượng và số lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động”, Thủ tướng cho biết.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Bộ, ngành Nội vụ tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng, thu hút nhân tài. Tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, đặc biệt là bộ máy bên trong.

Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phải chống tiêu cực, tham nhũng, từ tham nhũng chính sách, tham nhũng điều hành. Đặc biệt công tác cán bộ, công tác bộ máy không có chạy chọt, không chạy theo.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đối với ngành nội vụ, năm 2022 với phương châm hành động “Kỷ cương, gương mẫu, đoàn kết, tinh thông, sáng tạo, hiệu quả”.
Thủ tướng chỉ cách giải quyết mâu thuẫn chất lượng và số lượng trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức ảnh 3 Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trong 6 nội dung nổi bật năm qua của ngành nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh tới công tác cải cách chế độ công vụ, công chức; năm 2021 ngành nội vụ đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; rà soát xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong quản lý và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; đổi mới thực chất quản lý công chức, viên chức, đề xuất cắt giảm chứng chỉ trong tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; thẩm định, tham mưu chặt chẽ, đúng quy định công tác cán bộ thuộc thẩm quyền Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Theo báo cáo, tính đến hết năm 2021, biên chế công chức giảm 10%; biên chế sự nghiệp giảm hơn 11%; cán bộ, công chức cấp xã giảm hơn 8%; số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố giảm gần 50% so với 2015.
Bộ Nội vụ cho biết, từ nhu cầu thực tế giáo viên, đặc biệt là cấp mầm non và tiểu học, Bộ Nội vụ đã kịp thời đề xuất để bổ sung hơn 27.000 biên chế giáo viên cho các địa phương.
Thủ tướng chỉ cách giải quyết mâu thuẫn chất lượng và số lượng trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức ảnh 4 Các đại biểu dự hội nghị chụp hình chung cùng Thủ tướng. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Năm 2021 cũng ghi nhận kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và tương đương. Theo đó, đã giảm 7 tổ chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; giảm hơn 1.600 tổ chức bên trong cơ quan chuyên môn cấp sở; giảm hơn 450 phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp huyện.
Năm 2021, Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sắp xếp, thành lập, nhập, chia, điều chỉnh một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và đã giảm được 4 đơn vị hành chính cấp xã tại TP Huế. Giai đoạn 2019-2021, đã giảm được 8 đơn vị hành chính cấp huyện (từ 713 xuống còn 705 huyện) và 561 đơn vị hành chính cấp xã (từ 11.160 xuống còn 10.599 xã).

Tin cùng chuyên mục