Thủ tướng chỉ đạo: Giải tỏa lô hàng 10 container gỗ trắc nằm tại Cảng Sài Gòn

Liên quan đến vụ 10 container gỗ trắc của Công ty TNHH Đại Phước (huyện Hóc Môn, TPHCM) “nằm chờ” tại Cảng Sài Gòn, TPHCM (chi phí lưu kho bãi đến nay đã hơn 2 tỷ đồng - Báo SGGP ngày 20-11-2009 và 11-1-2010 đã có bài phản ánh), Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gởi Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và UBND TPHCM chỉ đạo: giải tỏa lô hàng gỗ của Công ty TNHH Đại Phước đang bị giữ tại Cảng Sài Gòn khu vực 1

(SGGP) - Liên quan đến vụ 10 container gỗ trắc của Công ty TNHH Đại Phước (huyện Hóc Môn, TPHCM) “nằm chờ” tại Cảng Sài Gòn, TPHCM (chi phí lưu kho bãi đến nay đã hơn 2 tỷ đồng - Báo SGGP ngày 20-11-2009 và 11-1-2010 đã có bài phản ánh), Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gởi Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và UBND TPHCM chỉ đạo: giải tỏa lô hàng gỗ của Công ty TNHH Đại Phước đang bị giữ tại Cảng Sài Gòn khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TPHCM). Giao Bộ NN-PTNT chủ trì phối hợp với Tổng cục Hải quan, Bộ Công thương, UBND TPHCM và các bộ ngành liên quan giám sát, chỉ đạo việc thực hiện giải tỏa lô hàng gỗ nêu trên và xử lý những tồn tại theo quy định hiện hành.

Trước đó, ngày 22-12-2009, tại cuộc họp giải quyết vấn đề trên do UBNDTP và Bộ Công thương chủ trì, ý kiến của Cục Hải quan TP và Chi cục QLTT TP vẫn không thống nhất về hành vi vi phạm, mức độ vi phạm. Chi cục QLTT TPHCM cho rằng, đối chiếu với thực tế và hồ sơ chứng từ, số lượng gỗ không đúng giấy phép nhập khẩu là 55% trên tổng khối lượng trong container đầu tiên.

Do đó, QLTT TP khẳng định Công ty TNHH Đại Phước có dấu hiệu sử dụng hồ sơ, chứng từ xoay vòng để hợp thức hóa cho gỗ nhập lậu, đề nghị kiểm tra chi tiết 9 container còn lại. Còn theo Hải quan TPHCM thì những sai biệt về kích thước của lô gỗ qua kiểm tra chưa đủ cơ sở để cho rằng lô hàng này là nhập lậu, sử dụng hồ sơ nhập khẩu hợp pháp để xuất khẩu. Cho nên không cần thiết phải kiểm tra chi tiết 9 container còn lại vì sẽ tốn rất nhiều thời gian và tăng thêm chi phí bốc dỡ.

L. LONG

Tin cùng chuyên mục