Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó nguy cơ cao tiếp tục xảy ra lũ quét

Ngày 27-8, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các bộ, ngành, địa phương về việc ứng phó mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 7.
Vị trí và đường đi của bão số 7. Ảnh: TTDBKTTVTW
Vị trí và đường đi của bão số 7. Ảnh: TTDBKTTVTW

Những ngày qua hoàn lưu bão số 6 đã gây mưa to đến rất to tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ; lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại một số khu vực thấp trũng, thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là tại các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên và Lào Cai.

Hiện nay, bão số 7 đang mạnh lên và di chuyển nhanh về khu vực biên giới phía Bắc. Bão số 7 có thể tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại nhiều địa phương, nhất là tại các khu vực xảy ra mưa lớn vừa qua.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ, Hòa Bình; Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; các bộ NN-PTNT, GT-VT, TN-MT, Công thương, Quốc phòng, Công an khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ. Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh rà soát để chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi vừa qua đã bị sạt lở, lũ quét, khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét hoặc vùng thấp trũng dễ bị ngập sâu khi mưa lớn để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Tập trung khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua: bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; hỗ trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói. Bộ NN-PTNT chỉ đạo kiểm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thuỷ lợi, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp. Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản, hồ đập thủy điện và hệ thống điện…

Thủ tướng cũng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; quyết định ban hành lệnh vận hành các hồ chứa thủy điện lớn theo Quy trình vận hành liên hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình đầu mối, an toàn vùng hạ du, nâng cao hiệu quả phát điện.

Trước đó, sáng 27-8, trước diễn biến khó lường của cơn bão số 7 có tên quốc tế là Pakhar, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, vừa qua mặc dù chúng ta đã chủ động ứng phó, tuy nhiên thiệt hại về người và của do sạt lở, lũ quét tại các tỉnh phía Bắc là rất lớn. Mặc dù cơn bão số 7 được dự báo không đi thẳng vào nước ta, tuy nhiên, hoàn lưu bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía bắc vẫn rất cao. Do đó, các bộ ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước. Bên cạnh việc kiểm soát bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên khu vực Vịnh Bắc Bộ, nhất là các tàu du lịch khu vực Vịnh Hạ Long, Cát Bà, các bộ ngành địa phương cần tiếp tục kiểm tra, rà soát để chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi vừa qua đã bị sạt lở, lũ quét, khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét hoặc vùng thấp trũng dễ bị ngập sâu khi mưa lớn để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

 “Cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, đưa tin kịp thời về diễn biến bão, lũ, dự báo, chỉ đạo ứng phó với bão, lũ để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục