Tích hợp, chia sẻ thông tin kịp thời

Tại TPHCM, các ứng dụng như Y tế HCM, Phần mềm quản lý cấp cứu 115, Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 hay Hệ thống quản lý thông tin chuỗi lây nhiễm Covid-19… đều được liên thông dữ liệu, tạo nên hạ tầng dữ liệu quan trọng góp phần vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hệ thống khai báo y tế điện tử của thành phố ứng dụng mã QR đã triển khai toàn thành phố. Tính năng đáng chú ý nhất trên ứng dụng Y tế HCM là trả kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng mã QR. Việc này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, hạn chế tiếp xúc mà còn giúp số hóa dữ liệu sức khỏe người dân, thay vì dùng giấy xác nhận truyền thống. Với ứng dụng Y tế HCM, mỗi người dân được định danh bằng một mã QR, sau khi đăng ký kích hoạt tài khoản người dùng, hệ thống tự động kết nối với hệ thống cấp mã định danh QR cá nhân của Bộ TT-TT, từ đó mã định danh QR cá nhân của người dân có thể được sử dụng đồng bộ với ứng dụng liên quan khác. 

Đến nay đã có 26.334 đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện với tổng số 41.154.552 tờ khai, trong đó tổng số tờ khai có nguy cơ là 827.304. Sở TT-TT thành phố đã phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) đồng bộ, liên thông dữ liệu khai báo y tế điện tử của TPHCM với Hệ thống khai báo y tế của Bộ TT-TT và Bộ Y tế. 

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, liên thông dữ liệu khai báo y tế điện tử đảm bảo ứng dụng trong công tác phòng chống dịch của TP liên thông với các ứng dụng của trung ương. Đồng thời đã sử dụng thống nhất mã QR cho cá nhân và mã QR địa điểm theo hệ thống mã quốc gia.
Tại TPHCM, kết nối dữ liệu giữa Hệ thống quản lý người bệnh, người cách ly và Phần mềm quản lý cấp cứu 115 đã được thực hiện. Sở TT-TT phối hợp Sở Y tế, Trung tâm cấp cứu 115 kết nối dữ liệu giữa Hệ thống quản lý người bệnh, người cách ly và phần mềm quản lý cấp cứu 115 phục vụ kịp thời cho công tác tiếp nhận, vận chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 của Trung tâm cấp cứu 115, cũng như điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện.
Sở TT-TT cũng tích cực phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), Sở Y tế, Tập đoàn Viettel hướng dẫn, triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Dữ liệu tiêm vaccine được cập nhật vào hệ thống dữ liệu của Bộ Y tế là cơ sở để người dân thành phố được cấp chứng nhận tiêm vaccine điện tử (hoặc hộ chiếu vaccine) để phục vụ nhu cầu của người dân di chuyển liên tỉnh hoặc đi nước ngoài. Thành phố còn có Hệ thống quản lý thông tin chuỗi lây nhiễm Covid-19 (CDS) do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) triển khai tại địa chỉ https://cds.hcdc.vn/. Đây là hệ thống thông tin đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý, phục vụ trực tiếp công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là quản lý xét nghiệm, xác định các ca nhiễm F0, giúp quản lý các chuỗi lây nhiễm, truy vết kịp thời… đã được liên thông dữ liệu.
“Để tích hợp và chia sẻ dữ liệu phòng chống dịch Covid-19, việc chuẩn hóa dữ liệu, tổng hợp tự động báo cáo của các quận huyện, sở ngành được thực hiện liên tục. Sở cũng phối hợp với nhiều đơn vị liên quan liên thông dữ liệu đến kho dữ liệu dùng chung của TP nhằm mục đích chia sẻ, thông tin kịp thời trong công tác phòng chống dịch Covid-19”, bà Võ Thị Trung Trinh cho biết.  

Tin cùng chuyên mục