Tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm xảy ra tại hộ bà Cao Thị Cúc hay còn gọi là “Tịnh thất Bồng Lai”, chiều 20-7, HĐXX TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) tiếp tục phần xét hỏi.

Cảnh phiên tòa sơ thẩm

Trước khi thẩm vấn bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, chủ tọa phiên tòa cho trình chiếu video clip có chủ đề: “Thông báo kết quả khẩn cấp vụ án 50 người” được tài khoản “5 chú tiểu” đăng tải trên mạng xã hội Facebook và YouTube. Song song đó, chủ toạ liên tục thẩm vấn các bị cáo và nhân chứng liên quan.

Trả lời thẩm vấn sau đó, các bị cáo Nhất Nguyên, Nhị Nguyên và Hoàn Nguyên đều xác nhận họ cùng ông Lê Tùng Vân xuất hiện trong video, song cho rằng “không nhớ cụ thể chi tiết”, “lời nói của bị cáo có thể đã bị thêm bớt”... Riêng Hoàn Nguyên thừa nhận đã có lời nói xúc phạm hòa thượng Thích Nhật Từ.

Tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm ảnh 2 Bị cáo trả lời tại phiên tòa

Bị hại Nguyễn Sơn, Trưởng Công an huyện Đức Hòa cho rằng, các nội dung trong clip đã được giám định, có nội dung xuyên tạc, xúc phạm ngành công an và yêu cầu được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Trần Quốc Thắng – nhân chứng (cán bộ Công an huyện Đức Hòa) cho biết, có nhận tin báo tội phạm về việc giam giữ người trái pháp luật liên quan Võ Thị Diễm My và được chỉ định để xử lý vụ việc.

Sau đó, ông Thắng đã mời một số người liên quan trong đơn tố cáo đến trụ sở cơ quan công an để làm việc, trong đó có Diễm My.

Tuy nhiên, do Diễm My không hợp tác và được cha mẹ của Diễm My đến bảo lãnh đưa về. Tại phiên tòa, khi được chủ tọa phiên tòa hỏi, cha mẹ của Diễm My cho rằng sau khi làm việc với cơ quan điều tra thì thấy con mình có biểu hiện thất thường nên đưa con gái về nhà theo sự tự nguyện của Diễm My. Ông Võ Văn Thắng, cha của Diễm My - khi được tòa hỏi thì xác nhận không biết con mình hiện nay đang ở đâu.

Các nhân chứng liên quan vụ án là cán bộ đang công tác tại Công an huyện Đức Hòa khi được hỏi, cho rằng vụ việc la lối của những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương và xúc phạm lực lượng công an.

Tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm ảnh 3 Cảnh phiên tòa được chụp lại qua màn hình

Bị cáo Cao Thị Cúc cho biết, mắt yếu nên không xem rõ được các hình ảnh trong clip mà cáo trạng cho rằng có nội dung “mạo xưng Đức Phật”, dù đã được cán bộ bảo vệ phiên tòa dìu lên sát màn hình.

Về quan hệ với bị cáo Lê Tùng Vân, bị cáo Cúc cho biết: “ông Vân là sư phụ tôi”.

Theo đại diện Sở TT-TT tỉnh Long An, việc giám định là hoàn toàn theo đúng quy định và cho rằng những câu nói được giám định đều là những câu rất rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu” và yêu cầu HĐXX xem xét các hậu quả mà những clip này gây ra khi lan truyền mạnh trên mạng xã hội.

Đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Long An khi được hỏi thì cho rằng, quá trình giám định hoàn toàn khách quan và đề nghị HĐXX xử lý những nội dung xúc phạm đến tôn giáo đã được giám định.

Đại diện điều tra viên của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An cũng cho rằng, toàn bộ quá trình tố tụng, điều tra đều thực hiện khách quan, đúng pháp luật. Trong lúc điều tra đều ghi âm, ghi hình lại và những chứng cứ đưa ra trước tòa đều đã được thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, cho biết trong quá trình thu thập các CPU, máy tính tại hộ bà Cao Thị Cúc và hình ảnh, âm thanh cho thấy các các clip trong cáo trạng đã phát tán trên mạng xã hội ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công an nói chung và Công an huyện Đức Hòa nói riêng.

Vụ án sẽ được tiếp tục xét xử vào ngày mai 21-7.

*Như đã đưa tin, trước đó tại phiên tòa ngày 30-6, sau khi nghị án, chủ tọa phiên tòa cho rằng đây là vụ án phức tạp, lại vắng nhiều người quan trọng, vì vậy Hội đồng xét xử thống nhất hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) đến ở tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ.
Tại đây, họ đã sử dụng các phương tiện, gồm: máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội Facebook và YouTube cá nhân những nội dung có chứa đựng thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; xúc phạm Phật giáo... ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Tin cùng chuyên mục